Edge Pamute – Kẻ tiên phong liều lĩnh

07/09/2019, 17:00 GMT+07:00

Edge Pamute được người ta ví von như là nhà tiên phong có công trong việc kiến tạo ngành truyền thông giải trí và âm nhạc tại Việt Nam.

Trong giới truyền thông và truyền hình, Edge Pamute được ví như là nhà tiên phong có công trong việc kiến tạo ngành truyền thông giải trí và âm nhạc tại Việt Nam. Với trí tưởng tượng phong phú và sự hậu thuẫn từ hệ sinh thái YAN Media, Edge đã vẽ nên một bức tranh âm nhạc và giải trí sống động, khơi nguồn cảm hứng cho nhiều nhà sáng tạo nội dung, giới nhạc sĩ và các marketers khắp châu Á. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, nội dung, âm nhạc và giải trí tại nhiều quốc gia trên thế giới, Edge đã đưa nghệ thuật vượt khỏi ranh giới vốn có, tiến lên một tầm cao mới thông qua các hoạt động như tour diễn, sự kiện…  Edge, với trí óc sáng tạo của một nghệ sĩ và sự tỉnh táo của một doanh nhân, đã thiết lập lại nền tảng và tiêu chuẩn cho nền giải trí và âm nhạc tại Việt Nam.

 
Edge Pamute
Edge Pamute

Khi nhận lời mời từ IDG Ventures đến Việt Nam để setup một kênh truyền hình mới, Edge Pamute đã không ngờ quyết định của ông đã có tác động lớn đến ngành truyền hình, truyền thông giải trí và âm nhạc Việt Nam.

Quyết định đến Việt Nam sống và làm việc được xem là một bước đi liều lĩnh của Edge Pamute, khi thị trường truyền hình và giải trí lúc bấy giờ tại Việt Nam còn khá non trẻ. Từ năm 2006, bên cạnh các kênh truyền hình quốc gia, thị trường truyền hình Việt Nam trở nên sôi động với sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều đơn vị truyền hình cáp như VCTV, HTVC, SCTV…  Nhiều đơn vị tư nhân cũng góp mặt vào thị trường này, tham gia sản xuất nội dung hoặc thuê kênh và tự khai thác kinh doanh. Làn sóng game shows du nhập từ nước ngoài cũng thoả mãn và làm mới phần nào nhu cầu giải trí ngày càng đa dạng của khán giả truyền hình. Tuy vậy, các kênh truyền hình với nội dung riêng biệt dành cho teenager, giới trẻ vẫn còn khá ít và chưa thực sự được xem là “hiểu” và khai thác đủ tiềm năng của tệp khán giả này. 

Sự xuất hiện của YANTV vào 06/2009 do Quỹ IDG Ventures Việt Nam đầu tư đã tạo nên một cú hích mạnh mẽ cho thị trường truyền hình khi chọn giới trẻ là đối tượng chính cùng với một chiến lược thương hiệu và định hướng nội dung rõ ràng. Với cương vị là Nhà đồng sáng lập và Tổng Giám đốc Chiến lược, Edge Pamute là một "mắt xích" quan trọng trong sự thành công và phát triển vượt bật của YANTV, kênh âm nhạc và giải trí hàng đầu dành cho giới trẻ, vượt qua cả MTV và Channel V tại thị trường Việt Nam thời bấy giờ. 

Edge Pamute – Kẻ tiên phong liều lĩnh

Khi được hỏi điều gì đã khiến YANTV trở nên nổi bật trong thị trường hơn 200 kênh truyền hình, Edge chia sẻ:

“Ngành truyền hình Việt Nam lúc đó còn khá non trẻ, thiếu hụt nhân sự hiểu nghề. Chúng tôi hầu như phải đào tạo nguồn nhân sự từ số 0. Thời đó, nhà đài chỉ chú trọng vào việc có nội dung hơn là có nội dung chất lượng, phù hợp với suy nghĩ, lối sống và xu thế thời đại của đối tượng khán giả mà họ nhắm tới. Lúc đó cũng chưa có nhiều dữ liệu, nghiên cứu về tệp khán giả trẻ, tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cũng như dựa vào trực quan của mình, chúng tôi biết mình đã có đủ các yếu tố để mang lại sự thành công cho YANTV. Chúng tôi chọn âm nhạc là cách tiếp cận đầu tiên tới giới trẻ. Nói cho cùng, ai mà không thích âm nhạc cơ chứ.

Điều thú vị là khi ấy, nền âm nhạc của Việt Nam cũng chưa thực sự phát triển. Các video ca nhạc (MV) còn khá nghèo nàn về mặt ý tưởng, chất lượng và hình ảnh sản phẩm. Thời điểm đó, nếu bạn là nghệ sĩ nổi tiếng thì chắc chắn video ca nhạc của bạn sẽ được các nhà đài giành nhau phát sóng. Nhưng với YANTV, nếu sản phẩm âm nhạc của bạn không đạt chuẩn của chúng tôi, nó sẽ không được phát. Chưa kể đến việc, YANTV có hệ sinh thái truyền thông 360, nghĩa là chúng tôi không chỉ phát sóng mà còn quảng bá nghệ sĩ và sản phẩm của họ trên nhiều nền tảng khác nhau. Điều này đặt áp lực lên các nghệ sĩ, buộc họ phải làm việc sáng tạo hơn, chăm chút và đầu tư hơn cho sản phẩm âm nhạc của mình, vô hình tạo động lực cho nền âm nhạc Việt Nam phát triển hơn. Đây cũng là một trong các yếu tố khiến YANTV trở nên khác biệt.

Trong vòng 4 năm, YAN đã thiết lập một hệ sinh thái giải trí đa phương tiện, mở đường cho sự phát triển và toàn cầu hoá của giới trẻ Việt. Tự xem mình là một YANner, giới trẻ Việt được khuyến khích tự tin và thể hiện cá tính, quan điểm riêng của bản thân. Hàng loạt chiến dịch truyền thông với nhiều sân chơi, cuộc thi khuyến khích điều này được YANTV tung ra như Feel The Beat (Hoà chung nhịp đập), Yan Generation (Sẵn sàng thể hiện), Share The Vibe (Thổi bừng cảm hứng)... Đó chính xác là thứ mà giới trẻ Việt Nam cần lúc bấy giờ, một cú hích để thoát khỏi vỏ kẹt giữa tư tưởng cũ và mới khi có quá nhiều thứ mới mẻ du nhập vào Việt Nam”.

Edge Pamute – Kẻ tiên phong liều lĩnh

Sự ra đời của YANTV và sau này là YAN Media Group đã tạo ra một chuẩn mực và thước đo cho ngành truyền thông giải trí, thay đổi tư duy về cách làm thương hiệu truyền hình, khuyến khích sự tự tin, lối sống tích cực trong giới trẻ và quan trọng hơn là đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền âm nhạc, thị trường giải trí Việt Nam. Đó là cách mà Edge Pamute tạo dấu ấn của mình tại Việt Nam, đặt nền móng và nền tảng cho YAN Media Group sau này lấn sân sang mảng Sự kiện, Nội dung, Digital và Artist Management. 

Sau YAN Media Group, Edge trở thành cố vấn chiến lược cho nhiều công ty hoạt động ở các lĩnh vực liên quan đến giải trí, sáng tạo và phát triển nội dung. Ông cũng là Giám đốc điều hành đầu tiên của Prodigious Brand Logistics thuộc Publicis One Việt Nam, một công ty sáng tạo nội dung đa phương tiện chuyên về thiết kế, sản xuất các sản phẩm nghe - nhìn và không gian cho các kênh truyền thông truyền thống, di động và kỹ thuật số. Dưới sự dẫn dắt của ông, Prodigious đã giới thiệu thêm nhiều giải pháp ưu việt trên thế giới đến Việt Nam và giúp các nhãn hàng tương tác hiệu quả hơn với người dùng.

Edge Pamute – Kẻ tiên phong liều lĩnh

Ở tuổi gần 50, Edge Pamute trông vẫn trẻ trung, sung sức, thậm chí đôi lúc có phần nào đó giống “một đứa trẻ trong hình hài người lớn”. Tinh thần tươi trẻ này phần nào đến từ tính nghệ sĩ và âm nhạc trong ông. Không chỉ là một DJ quốc tế được công nhận, Edge còn được biết đến như là một trong các nghệ sĩ tiên phong cho dòng nhạc dance và eclectic tại châu Á, và là người  chèo lái dOSe, một trong những công ty tiên phong trong hoạt động âm nhạc và nghệ thuật tại Việt Nam. Các sự kiện dOSe đã trở thành sân chơi cho nhiều nghệ sĩ tài năng trong giới underground, và là điểm đến quen thuộc của giới trẻ Việt, cộng đồng người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam. 

Tự nhận mình là một “kẻ mộng mơ”, Edge luôn cảm thấy như có hai con người với hai tính cách khác biệt trong ông. Một Edge Pamute đầy tham vọng, chiến lược trong công việc vào buổi sáng và một “Scrambled Edge” nghệ sĩ, thích gặp gỡ, kết nối với mọi người khi tắt nắng. Với ông, thế giới luôn xoay chuyển và thay đổi liên tục nên một người cần phải luôn tự thích ứng và tiến lên. Có lẽ đó cũng chính là lý do mà Edge Pamute được gọi là “kẻ tiên phong liều lĩnh.”

Đặng Ngọc Thanh Thảo

Kattie - Theo yan.thethaovanhoa.vn