Dư luận phản ứng về việc Đà Lạt sẽ không còn nét đặc trưng nổi tiếng

28/07/2021, 21:20 GMT+07:00

Vậy là trong năm nay, Đà Lạt sẽ không còn là “thành phố không đèn giao thông” nữa vì sẽ có ít nhất 7 nút giao tại các tuyến đường được lắp đèn xanh đèn đỏ.

Với địa hình nhiều dốc cao, Đà Lạt tính đến thời điểm này là thành phố duy nhất trong nước chưa lắp đèn xanh đèn đỏ. Và đây cũng đã trở thành nét đặc trưng riêng của địa phương này.

Tuy nhiên những năm gần đây, Đà Lạt thường xuyên rơi vào tình trạng kẹt xe, nhất là cuối tuần và lễ Tết, khi lượng khách du lịch tập trung đổ về. Do đó, theo Thanh Niên, nhằm giảm tải vấn đề này, mới đây, UBND Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã chính thức khởi công xây dựng công trình, cải tạo giao thông, lắp đặt đèn xanh đèn đỏ trên địa bàn.

 
Đường phố Đà Lạt không hề có đèn xanh đèn đỏ. (Ảnh: Cổng Thông Tin Tỉnh Lâm Đồng)
Đường phố Đà Lạt không hề có đèn xanh đèn đỏ. (Ảnh: Cổng Thông Tin Tỉnh Lâm Đồng)

Ngoài mục đích đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thì việc lắp đặt đèn giao thông cũng giúp phân làn, phân luồng, điều tiết phương tiện tốt hơn trong trường hợp khẩn cấp phục vụ an ninh. Bên cạnh đó, đây cũng là phương án nhằm đảm bảo điều kiện hạ tầng kĩ thuật đô thị, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Lệnh xây dựng công trình được Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Hiệp kí quyết định, sẽ có 7 nút giao thông trên địa bàn được cải tạo, nâng cấp và lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ.

 
Đà Lạt dịp lễ Tết, các phương tiện ngổn ngang, di chuyển không theo làn do không có đèn giao thông. (Ảnh: VnExpress)
Đà Lạt dịp lễ Tết, các phương tiện ngổn ngang, di chuyển không theo làn do không có đèn giao thông. (Ảnh: VnExpress)

Cụ thể như sau:

- Tại nút giao thông Kim Cúc: Mở rộng nút giao và các tuyến đường kết nối với nút giao, gồm: Đường 3 Tháng 4, đường Trần Hưng Đạo, đường Hồ Tùng Mậu, đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn, đường xuống Quảng trường Lâm Viên.

- Tại nút giao thông Trần Phú - Bà Triệu - Đào Duy Từ, sẽ mở rộng nút giao và các tuyến đường kết nối với nút giao, gồm: Đường Trần Phú, Đào Duy Từ, Bà Triệu, đoạn nối đường Trần Phú với đường Bà Triệu.

- Tại nút giao thông Ngã 5 Đại học, cũng sẽ mở rộng nút giao và các tuyến đường kết nối với nút giao, gồm các đoạn: Đường Đinh Tiên Hoàng, Trần Nhân Tông, Phù Đổng thiên Vương, Nguyễn Công Trứ, Bùi Thị Xuân.

- Nút giao thông Hùng Vương - Trần Quý Cáp: Mở rộng nút giao và các tuyến đường kết nối với nút giao, gồm các đoạn: Đường Hùng Vương, Trần Quý Cáp, đoạn nối Hùng Vương với Trần Quý Cáp.

- Tại nút giao Hải Thượng - 3 Tháng 2, nút giao Hoàng Văn Thụ - 3 Tháng 2 và nút giao Phan Chu Trinh cũng lắp đèn xanh đèn đỏ.

 
Người điều khiển phương tiện đi qua ngã tư, ngã năm tại Đà Lạt đều phải quan sát kĩ. (Ảnh: Báo Giao Thông)
Người điều khiển phương tiện đi qua ngã tư, ngã năm tại Đà Lạt đều phải quan sát kĩ. (Ảnh: Báo Giao Thông)

Cũng theo Thanh Niên, cơ quan chức năng từ vài năm trước đã đề xuất lắp đặt đèn giao thông tại 1 số “điểm nóng” ùn tắc. Tuy nhiên UBND tỉnh Lâm Đồng chưa phê duyệt bởi cho rằng cần giữ nét đặc thù không đèn xanh đèn đỏ cho “thành phố sương mù”.

Song trước thực tế hiện tại, ngoài cư dân địa phương với gần 250.000 người thì mỗi năm Đà Lạt đều đón hàng triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Vì vậy, việc có đèn giao thông là cần thiết lúc này để hạn chế tình trạng ùn tắc gây khó chịu cho dân địa phương và làm nản lòng khách du lịch.

 
Biển báo giao thông tại Đà Lạt rất đầy đủ, chỉ thiếu mỗi đèn xanh đèn đỏ. (Ảnh: Traveloka)
Biển báo giao thông tại Đà Lạt rất đầy đủ, chỉ thiếu mỗi đèn xanh đèn đỏ. (Ảnh: Traveloka)

Cư dân mạng cũng đã bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc xây dựng hệ thống đèn xanh đèn đỏ tại Đà Lạt. Nhiều người cho rằng đường sá ở Đà Lạt có đặc trưng là quanh co, nhỏ hẹp và dốc sẽ khó cho việc dừng xe chờ đèn xanh đèn đỏ.

Mặt khác, không ít bình luận lại ủng hộ và cho rằng nên hoàn thành sớm việc lắp đặt đèn giao thông để việc đi lại dễ dàng hơn. Thậm chí có người còn nêu ý kiến sắp tới có khi việc chụp ảnh check-in ở những cột đèn xanh đèn đỏ tại Đà Lạt lại trở thành xu hướng không chừng.

 
Dư luận đưa ra nhiều ý kiến về việc lắp đặt đèn giao thông cho Đà Lạt. (Ảnh: Chụp màn hình)
Dư luận đưa ra nhiều ý kiến về việc lắp đặt đèn giao thông cho Đà Lạt. (Ảnh: Chụp màn hình)

- Vẫn nhớ ngày nào lên Đà Lạt còn bất ngờ vì chẳng phải dừng đèn đỏ lần nào. Vì làm gì có đâu mà dừng.

- Mong là mau hết dịch để được đi ngắm đèn đỏ Đà Lạt nữa.

- Hi vọng đèn giao thông phát huy tác dụng chứ năm ngoái em đi tắc đường mà phát sợ.

- Đang lên dốc mà có đèn đỏ chắc bóp phanh muốn tê tay. Mà có khi để chắc ăn thì xuống hẳn xe giữ cho đỡ trôi.

Một điều quá bình thường tại nhiều nơi nhưng đèn xanh đèn đỏ lại trở thành thay đổi lớn đối với Đà Lạt. Bạn nghĩ sao về việc này, hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nhé.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

KINH NGHIỆM DI CHUYỂN TẠI ĐÀ LẠT

Với việc có nhiều điểm tham quan lại địa hình dốc núi, di chuyển bằng xe máy tại Đà Lạt được xem là lựa chọn lí tưởng nhất. Thời tiết của Đà Lạt lại thường khá mát mẻ nên việc vi vu bằng xe máy cũng là vô cùng thú vị.

Ngoài ra trong nội thành Đà Lạt không có xe buýt nên có thể thay thế bằng cách đi xe ôm, taxi hoặc đi bộ. Diện tích thành phố cũng khá bé nên cũng rất ít khả năng bị lạc nếu trong tay có bản đồ.

Đường phố Đà Lạt rất nhiều bùng binh, ngã năm, ngã sáu nên khi di chuyển cần quan sát kĩ các hướng, tuân thủ biển báo và luật giao thông. Bên cạnh đó cần chú ý tốc độ, nhất là khi lên hay xuống dốc để tránh sự cố đáng tiếc.

Xem thêm tại đây!