Đo tình bạn bằng app chỉnh sửa, thân mà ảnh ai người ấy đẹp là "toang"

19:48 26/09/2023

Các phần mềm chỉnh sửa ảnh ngày càng phát triển, ai cũng có thể dễ dàng trở nên xinh đẹp sau một loạt app (ứng dụng). Việc sử dụng app để bản thân trở nên lung linh hơn sau mỗi tấm hình được đăng là nhu cầu bình thường và gần như trong xã hội hiện đại ai cũng làm như thế. Tuy nhiên, cũng nhiều tình huống "dở khóc dở cười" diễn ra xoay quanh chủ đề này, thậm chí xảy ra tình trạng bạn bè cãi vã, không dám chụp hình với nhau chỉ vì trong nhóm có đứa "nghiện app", luôn luôn chỉnh ảnh đến mức không ai còn nhận ra họ là ai.

 
Giới trẻ yêu thích việc chỉnh sửa ảnh trước khi đăng lên mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Giới trẻ yêu thích việc chỉnh sửa ảnh trước khi đăng lên mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Tá hỏa vì đứa bạn "nghiện" app

Bạn Thu Quỳnh đã chia sẻ câu chuyện của mình và cô bạn thân thu hút đông đảo sự chú ý: "Mình và bạn chơi với nhau cũng 5 năm rồi, không ngờ có ngày giận nhau chỉ vì đăng hình lên Facebook không chỉnh sửa bóp mặt, kéo chân cho bạn. Chuyện là gần đây tụi em có đi du lịch chung, nhiều ảnh quá em cũng đăng hình luôn, chỉnh màu qua qua chứ không chi tiết. Kết quả vừa đăng hình chưa được 1 phút. Bạn gọi điện cho em bắt phải xóa ngay vì trông nó 'không đẹp'. Đã thế, bạn ấy còn nói trách móc em chỉ biết đẹp cho mình mà không để tâm chỉnh sửa bóp mặt, nắn eo cho nó, không chỉnh ảnh cho gầy đi. Nói qua nói lại, em giải thích em không chỉnh vì thấy cả 2 đều đã xinh nhưng bạn vẫn rất khó chịu".

 
"Sống ảo" với những bức hình xinh đẹp của bản thân. (Ảnh minh họa: Freepik)
"Sống ảo" với những bức hình xinh đẹp của bản thân. (Ảnh minh họa: Freepik)

 
Ai cũng muốn mình hoàn hảo trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Freepik)
Ai cũng muốn mình hoàn hảo trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Freepik)

Chuyện chỉnh sửa ảnh trước khi đăng lên mạng xã hội trở thành thói quen với nhiều người. Các cô gái, chàng trai mỗi bức hình xuất hiện trước công chúng đều phải được "cà" qua 5, 7 app mới ưng ý. Sự bùng nổ và phổ biến của các ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên smartphone thu hút người dùng, có những người một khi đã chạm chân vào con đường chỉnh sửa ảnh sẽ giống như lạc vào mê cung không thể thoát. Kéo chân 1 chút, chỉnh eo thon, nâng cao mũi, làm to mắt, cằm v-line,... không có gì mà một app chỉnh sửa không thể làm. 

 
Xinh đẹp chỉ bằng 1 số bước chỉnh ảnh khéo léo. (Ảnh: Pinterest)
Xinh đẹp chỉ bằng 1 số bước chỉnh ảnh khéo léo. (Ảnh: Pinterest)

Thùy Trang (23 tuổi) cũng là cô gái yêu thích có những tấm hình đẹp nhưng cũng cảm thấy hoảng hốt khi một số người bạn xung quanh mình "nghiện app" một cách quá đà: "Có lần mình chụp ảnh cùng với đồng nghiệp, lúc chụp đã dùng app về thấy hình đăng trên mạng mình hoảng hốt vì không nhận ra bản thân. Bạn đồng nghiệp đó chỉnh cho tất cả đều mặt nhọn, mắt to, chân dài như 2m,... Nói thật, mình thấy sợ chứ không thấy đẹp. Từ lần đó, mỗi lần bạn đó rủ chụp hình chung mình đều né". 

Nhiều người cảm thấy phiền hà khi ai đó nghiện chỉnh ảnh quá đà. Chụp hình với họ lúc nào cũng đòi hỏi phải app này app nọ, và tất nhiên không phải ai cũng sẵn có những ứng dụng đó trong điện thoại, điều này làm cho không ít cá nhân cảm thấy không thoải mái. Về phía những người "nghiện app", họ cảm thấy không hài lòng khi ảnh của bản thân qua tay ai đó đăng tải không được chỉnh sửa. Cũng từ đây, tình bạn sứt mẻ từ chuyện tưởng như nhỏ nhặt.

 
Bạn bè cãi vã vì chuyện "sống ảo". 
Bạn bè cãi vã vì chuyện "sống ảo". 

Giới hạn hài lòng với bản thân

Việc bạn mong muốn có một bức ảnh đẹp, sử dụng các phần mềm chỉnh sửa để thực hiện hóa mong muốn đó hoàn toàn không sai. Thế nhưng, mọi chuyện sẽ ổn nếu như có giới hạn phù hợp. Đam mê chỉnh ảnh tới mức khiến bạn bè, mọi người xung quanh e dè khi chụp hình cùng, hay thậm chí người thân còn không nhận ra bạn trên mạng xã hội thì liệu đó có thực sự là một tấm ảnh đẹp? Việc ham sử dụng các phần mềm photoshop một cách quá đà còn có thể biến bạn trở thành chủ đề bàn tán của những người xung quanh mà không hề hay biết. 

Các ứng dụng làm đẹp ngày càng phổ biến và đa dạng, không ai gặp khó khăn trong việc chỉnh sửa các đặc điểm trên gương mặt hay thân hình của họ cho tới khi cảm thấy hoàn hảo. Và khi các bạn trẻ chỉnh sửa quá đà chỉ để đẹp hơn trên mạng xã hội, họ dần đánh mất đi vẻ đẹp thực sự của bản thân.

 
Bạn có thể trở thành chủ đề bàn tán sau lưng chỉ vì những bức hình sống ảo. (Ảnh minh họa: Freepik)
Bạn có thể trở thành chủ đề bàn tán sau lưng chỉ vì những bức hình sống ảo. (Ảnh minh họa: Freepik)

Theo chuyên gia giáo dục, tiến sĩ Vũ Thu Hương (Hà Nội) chia sẻ cùng báo VnExpress, sau một thời gian dài sử dụng các app chỉnh sửa, người dùng có thể bị lệ thuộc, nhận thức lệch lạc về ngoại hình của bản thân và người xung quanh. Trên thực tế, những người "nghiện app" có thể bị những người biết rõ về ngoại hình thực tế hoặc phát hiện chỉnh sửa bị lỗi coi thường, chê cười và cuối cùng là đổ vỡ các mối quan hệ khi người trong ảnh và thực tế không "ăn khớp" nhau.

 
Hài lòng với bản thân, dù chỉnh sửa ảnh cũng không nên quá khác biệt so với thực tế. (Ảnh minh họa: Xây dựng số)
Hài lòng với bản thân, dù chỉnh sửa ảnh cũng không nên quá khác biệt so với thực tế. (Ảnh minh họa: Xây dựng số)

Chú ý tới hình tượng, hình ảnh của bản thân là điều cần thiết trong thế giới mạng xã hội phát triển, thế nhưng không nên ám ảnh với những bức hình sống ảo mà đánh mất chính mình, thậm chí khiến những người xung quanh tránh xa bạn. Quan điểm của bạn như thế nào về vấn đề này? 

Việc sử dụng các phần mềm chỉnh sửa để có những bức ảnh lung linh trên mạng xã hội hoàn toàn không sai. Tuy nhiên, người dùng cũng nên chú ý đến giới hạn phù hợp với thực tế, tránh sử dụng quá đà. Khi một người gặp bạn, họ sẽ ấn tượng với dáng vẻ bên ngoài, nhân cách và thần thái toát ra. Đó là lý do dù nhiều bạn có ngoại hình bình thường vẫn rất thu hút.