Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không. Trong đó, có nhiều mức phạt được đề xuất tăng mạnh so với khung hiện nay.
Cụ thể, đối với người đi môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm đề xuất phạt tăng lên thành 400.000 – 600.000 đồng thay vì từ 200.000 – 300.000 đồng như hiện tại. Tương tự, mức phạt tăng như trên cũng được đề xuất cho đối tượng đi xe đạp máy, xe đạp điện, thay vì 100.000 – 200.000 đồng như bây giờ.
Dự kiến hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ tăng mức phạt gấp 2-3 lần. (Ảnh: Vietnamplus)
Ngoài ra, người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ đang áp dụng mức phạt 800.000 – 1.200.000 đồng, dự kiến tăng lên 1.000.000 – 2.000.000 đồng.
Người sử dụng phương tiện gắn biển số không rõ chữ, số; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ số, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển được đề xuất tăng mức phạt lên 4.000.000 – 6.000.000 đồng thay vì 800.000 – 1.000.000 đồng như hiện tại.
Bên cạnh đó, báo VnExpress cũng chia sẻ, nhiều mức phạt khác dành cho người lái xe ô tô cũng được đề xuất tăng gấp 1,5 – 2 lần trong dự thảo Nghị định này.
Những người vi phạm giao thông sẽ bị lập biên bản, xử phạt hành chính. (Ảnh: Lao Động)
Chẳng hạn, với người lái xe ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kĩ thuật dự kiến tăng mức phạt thành 3.000.000 – 5.000.000 đồng (hiện đang phạt 2.000.000 – 3.000.000 đồng) cùng với tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Người lái xe ô tô quá niên hạn; xe đăng kí tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép đề xuất tăng mức phạt từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng thành 10.000.000 – 12.000.000 đồng cùng với tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Cảnh sát giao thông cũng sẽ tăng cường phạt nguội với các phương tiện vi phạm. (Ảnh: Công An Nhân Dân)
Theo đại diện của Bộ Giao thông vận tải, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ đánh giá mức xử phạt đối với một số hành vi là chưa phù hợp, cần điều chỉnh để tăng tính răn đe.
Do đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhận định: “Việc tăng mức xử phạt để tăng cường răn đe, đảm bảo an toàn trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự. Bởi vì thời gian qua tại một số tỉnh thành trên cả nước đã xảy ra tình trạng sử dụng ô tô, môtô, xe gắn máy, xe máy điện để đua xe trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự.”
Nếu những đề xuất trên được thông qua, dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2022. Hi vọng những người tham gia giao thông sẽ có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người khác.
Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!
DỊCH VỤ NỘP PHẠT VI PHẠM GIAO THÔNG ONLINE ĐƯỢC ÁP DỤNG TOÀN QUỐC
Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp thêm 6 dịch vụ mới, trong đó có 2 lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực nộp phạt vi phạm giao thông bao gồm:
- Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của CSGT trong phạm vi toàn quốc.
- Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông.
Phòng Tuyên truyền và điều tra giải quyết tai nạn giao thông đã phối hợp với các phòng ban liên quan để nâng cấp, tích hợp và cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt qua mạng. Như vậy, người vi phạm có thể tiến hành nộp phạt trực tuyến thay vì phải đến tận kho bạc như trước đây.