Đề xuất Hà Nội có thêm một sân bay

14/12/2020, 21:40 GMT+07:00

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất sân bay thứ hai tại Hà Nội sẽ được xây dựng có 2 đường băng, mỗi năm đón tiếp khoảng 50 triệu hành khách.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành lấy ý kiến dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, để nâng công suất đón tiếp hành khách, trong tương lai Hà Nội sẽ có thêm một sân bay. Đồng thời sân bay Nội Bài cũng sẽ được nâng cấp.

 
Sân bay Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh: Zing)
Sân bay Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh: Zing)

>>Xem thêm: Không nên sạc điện thoại tại các trạm sạc miễn phí ở sân bay

Hà Nội sẽ có thêm một sân bay

Hà Nội hiện có một sân bay đó là Nội Bài. Trong tương lai, sân bay Nội Bài sẽ được nâng cấp lên với khả năng đón tiếp khoảng 100 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên do nhu cầu đi lại vùng thủ đô rất lớn nên khu vực này cần có thêm một sân bay. Dự thảo Cục hàng không Việt Nam nêu rõ: “Việc xây dựng sân bay thứ hai ở Thủ đô sẽ giúp tương trợ cho sân bay Nội Bài và đáp ứng 150 triệu hành khách/năm cho vùng này".

 
Máy bay đậu tại sân bay chờ cất cánh. (Ảnh: VOV)
Máy bay đậu tại sân bay chờ cất cánh. (Ảnh: VOV)

Từ đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất sân bay thứ hai tại Hà Nội sẽ được xây dựng có 2 đường băng, mỗi năm đón tiếp khoảng 50 triệu hành khách. Tuy nhiên, dự án này sẽ phải đợi đến sau năm 2040 mới có thể tiến hành xây dựng.

Cũng vì lý do đó mà vị trí của sân bay thứ hai này sẽ được đưa ra nghiên cứu sau năm 2040. Bởi vị trí sân bay còn chịu sự chi phối từ nhiều yếu tố trong tầm nhìn 30 năm.

>>Xem thêm: Nội Bài dừng phát thanh sân bay từ 30/7

Sân bay Lai Châu, Cao Bằng cũng được đưa vào dự thảo

Ngoài việc đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 tại thủ đô Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra đề xuất xây mới sân bay Lai Châu và Nà Sản (Sơn La) trong tương lai. Bên cạnh đó, Cao Bằng cũng có thể sẽ được xây dựng thêm sân bay một đường băng, có công suất đón 3 triệu khách/năm vào năm 2050.

Khu vực miền Trung hiện có 20 sân bay và theo dự thảo sẽ giữ nguyên các sân bay này, không bổ sung, quy hoạch thêm. 

 
Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. (Ảnh: Zing)
Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. (Ảnh: Zing)

Còn sân bay Nội Bài, hiện nay đang có quy mô hai đường băng. Dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên thành ba đường băng và đến năm 2050 là bốn đường băng. Cũng trong năm 2050, sẽ xây dựng thêm ba nhà ga mới để đáp ứng công suất 40 triệu hành khách/năm.

>>Có thể bạn chưa biết: Sân bay Nội Bài hạn chế người nhà đi tiễn hành khách quốc tế

Theo dự thảo, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục giữ quy mô 2 đường băng như hiện tại và xây dựng nhà ga T3, đồng thời mở các nhà ga đang có để nâng công suất lên 50 triệu khách vào năm 2025. Song song đó, hệ thống ga hàng hóa sẽ được xây dựng thêm ở khu vực phía Bắc sân bay.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN XÂY CẦU VƯỢT VÀ HẦM CHUI TẠI SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

Liên quan đến các đề xuất về sân bay, trước đó Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có thêm các hình thức bố trí hợp lý cho hành khách di chuyển.

Sở đề nghị tại nơi có người đi bộ băng qua cần tăng cường thêm các gờ giảm tốc, đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, Sở đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất xem xét xây dựng cầu bộ hành, hầm nối giữa ga quốc nội và nơi giữ xe. Đề xuất này đã được người dân nhiệt tình hưởng ứng, thậm chí nhiều người háo hức vì cho rằng sẽ có thêm điểm checkin tại sân bay.

Xem thêm tại đây!