Đề xuất 28 lỗi sẽ bị trừ điểm vào giấy phép lái xe khi vi phạm

03/09/2020, 14:20 GMT+07:00

Trong số 28 lỗi bị trừ điểm vào bằng lái có lỗi về việc không giữ nguyên hiện trường gây tai nạn và không tham gia cấp cứu người bị nạn gây chú ý.

Theo thông tin gần đây, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất giấy phép lái xe có 12 điểm/năm. Cụ thể, nếu người tham gia giao thông phạm luật sẽ bị trừ điểm, nếu trừ hết phải thi sát hạch lại.

Trước thông tin này, người dân đang đặc biệt quan tâm liệu những lỗi nào sẽ bị trừ điểm trong thang 12 điểm của giấy phép lái xe. Được biết, đã có đề xuất 28 lỗi bị trừ điểm vào bằng lái và mọi người sẽ cần chú ý hơn đến điều này.

 
Người tham gia giao thông sẽ được tính điểm trên bằng lái với tổng điểm là 12 điểm/năm. (Ảnh: ANTĐ).
Người tham gia giao thông sẽ được tính điểm trên bằng lái với tổng điểm là 12 điểm/năm. (Ảnh: ANTĐ).

Những lỗi vi phạm bị trừ điểm

Theo Zing, phía Bộ Công an đã đề xuất 28 hành vi và nhóm hành vi bị xử phạt hành chính và trừ điểm bằng lái. Hiện danh sách mới đưa ra những lỗi vi phạm bị trừ điểm còn số điểm cụ thể bị trừ cho từng hành vi vẫn chưa được nêu ra. 28 hành vi vi phạm bị trừ điểm trên giấy phép lái xe sẽ gồm:

- Liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

- Kéo theo hoặc đẩy xe khác, vật khác trái quy định; chở người trên xe được kéo, trừ người điều khiển. - Sử dụng điện thoại di động; sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính, sử dụng ô (đối với xe môtô, xe gắn máy).

- Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

- Dừng, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ.

- Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định. - Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

- Không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy.

- Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc; dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc.

- Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

- Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định khi xe ô tô bị hư hỏng ngay tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

- Không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông.

 
Vượt đèn đỏ sẽ là một trong những lỗi bị trừ điểm. (Ảnh: Tạp Chí Giao Thông).
Vượt đèn đỏ sẽ là một trong những lỗi bị trừ điểm. (Ảnh: Tạp Chí Giao Thông).

- Ôtô chạy quá tốc độ quy định trên 10 km/h đến 35 km/h; xe môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 10 km/h đến 20 km/h.

- Không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng.

- Không gắn biển số theo quy định; gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe.

- Không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ một tháng trở lên.

- Ôtô chở khách, chở người (trừ xe buýt) quá số người vượt trên 50% đến 100% số người được phép chở.

- Ôtô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 50% đến 150%.

- Ôtô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 150%.

- Vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường.

- Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

- Lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định; Ôtô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe.

- Ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng có hệ thống chuyển hướng không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

- Xe sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông. - Xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).

- Xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép.

- Xe môtô, xe gắn máy chở từ 3 người trở lên; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau.

 
Một vụ tai nạn giao thông trên đường quốc lộ. (Ảnh: TTXVN).
Một vụ tai nạn giao thông trên đường quốc lộ. (Ảnh: TTXVN).

>> Có thể bạn chưa xem: Số vụ tai nạn giảm hơn 41% sau 3 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội

Giấy phép lái xe có điểm sẽ nâng cao ý thức người tham gia giao thông  

Chia sẻ với Zing, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, khi quy định này được thực thi, ý thức của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao hơn. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý có thể giám sát toàn diện quá trình chấp hành của người điều khiển phương tiện giao thông.

Trước đó Tuổi Trẻ đưa tin, trong phiên họp xây dựng pháp luật diễn ra vào cuối tháng 8, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất cấp điểm bằng lái xe của Bộ Công an. Cụ thể, mỗi bằng lái xe sẽ có 12 điểm/năm, nếu tài xế không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm còn nếu vi phạm sẽ bị trừ và đến khi hết số điểm này sẽ phải thi lại giấy phép lái xe. Chính phủ cũng nhấn mạnh đây chỉ là một biện pháp quản lý, không phải hình thức xử phạt hành chính.

 
Việc tính điểm sẽ giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. (Ảnh: Tuổi Trẻ).
Việc tính điểm sẽ giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

>> Xem thêm: Từ 1/1/2020, đi xe đạp uống rượu bia sẽ bị phạt tới 600.000 đồng

Là biện pháp quản lý văn minh và toàn diện

Được biết, 12 điểm trên giấy phép lái xe sẽ tương ứng với 12 tháng. Đây là mức điểm lấy theo kinh nghiệm từ một số nước đã áp dụng cách làm này. Phía Bộ Công an sẽ không thể hiện số điểm trên bằng lái mà sử dũng mã hóa và lưu trên hệ thống dữ liệu. Mọi thứ sẽ được kiểm tra trên máy và điểm sẽ được trừ trên hệ thống

Theo Phó cục trưởng Cục CSGT Đỗ Thanh Bình thì quy định tính điểm trên bằng lái là biện pháp quản lý văn minh và toàn diện. Cục CSGT trước đó đã tham khảo kinh nghiệm của một số nước có sử dụng hệ thống trừ điểm và sở hữu hệ thống giao thông an toàn cao như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... để xây dựng hướng dẫn và mức điểm trừ cụ thể cho từng vi phạm.

Vị Phó cục trưởng Cục CSGT cũng thông tin thêm về việc tính điểm như sau: “Ở các nước, khi tài xế vi phạm bị xử phạt, cơ quan quản lý sẽ tính điểm tùy theo mức độ nguy hiểm của hành vi.

Khi bị mất toàn bộ số điểm, họ sẽ thu hồi GPLX và người muốn được cấp lại giấy phép sẽ phải thi lại hoặc thậm chí là học lại luật. Ngoài việc quản lý toàn diện, việc này còn tác động giúp tài xế có ý thức hơn, hạn chế tái phạm”.

 
Người tham gia giao thông sẽ phải thi lại để lấy giấy phép lái xe nếu bị trừ hết 12 điểm. (Ảnh: Pháp Luật Online).
Người tham gia giao thông sẽ phải thi lại để lấy giấy phép lái xe nếu bị trừ hết 12 điểm. (Ảnh: Pháp Luật Online).

>> Xem thêm: Từ 01/01: Người đi xe đạp dừng đột ngột, có nồng độ cồn bị phạt tiền

Với việc tính điểm cho giấy phép lái xe, người tham gia giao thông sẽ phải cẩn trọng hơn trong việc điều khiển phương tiện. Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc tính điểm trên bằng lái xe và nếu bị trừ hết sẽ phải thi lại?

Sẽ điều chỉnh một số quy định khác trong luật an toàn giao thông

Bên cạnh việc thảo luận về việc cấp điểm cho giấy phép lái xe, buổi dự thảo diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua cũng có thống nhất điều chỉnh một vài quy định.

Cụ thể, phạm vi điều chỉnh sẽ gồm: Dự án Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ về quy định các vấn đề quy tắc giao thông; đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; đăng ký, cấp, thu hồi biển số xe cơ giới.

Bên cạnh đó còn một số quy định khác như: Tổ chức an toàn giao thông, chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông; các biện pháp thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn giao thông đường bộ.

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!