Đế chế tỷ đô Victoria’s Secret và cái kết bi thảm của người sáng lập

26/04/2020, 11:45 GMT+07:00

Đi mua nội y cho vợ bị chê bai, người đàn ông quyết định mở cửa hàng để giúp các quý ông không ngại ngùng lúc lựa đồ cho người thương, Victoria’s Secret ra đời.

Thương hiệu thời trang Victoria’s Secret từ lâu đã trở thành 1 trong những hãng nội y lớn nhất thế giới. Họ đã đưa 1 món đồ vốn nhạy cảm trở thành quyến rũ và được nhiều người săn đón.

Không chỉ vậy, từ 1 cửa hàng nhỏ, Victoria’s Secret cũng bước chân tới hàng ngũ công ty tỷ đô, quyền lực trong ngành thời trang. Nhưng đằng sau ánh hào quang ấy là những câu chuyện không tưởng.

 
Một cửa hàng lớn của Victoria's Secret tại London. (Nguồn ảnh: Visit London)
Một cửa hàng lớn của Victoria's Secret tại London. (Nguồn ảnh: Visit London)

Mục đích giúp các quý ông thoải mái lựa nội y cho người thương

Những thập niên 1950 - 1960 ở Mỹ, có rất ít cửa hàng đồ lót chuyên biệt nào dành cho phụ nữ, mà chúng chủ yếu được bán tại các tiệm tạp hóa cùng nhiều vật dụng khác. Đó là lý do khiến những người đàn ông đến sạp đồ lót vì muốn mua món đồ tế nhị cho vợ/người yêu đều bị cả trăm ánh mắt dòm ngó và... đánh giá. 

 
Chân dung cha đẻ của Victoria's Secret. (Nguồn ảnh: Webbly)
Chân dung cha đẻ của Victoria's Secret. (Nguồn ảnh: Webbly)

Một người đàn ông có tên Roy Larson Raymond cũng gặp cảnh tương tự khi mua đồ lót cho vợ ở 1 cửa hàng ven đường. Ông kể lại: “Khi chọn đồ lót cho vợ tôi toàn thấy những chiếc áo choàng bằng vải terry và áo ngủ in hình hoa xấu xí, và còn cảm giác nhân viên bán hàng ở đó nghĩ mình là một kẻ tồi tệ".

Và thế là 1 ý tưởng nảy ra trong đầu, Roy Raymond bắt đầu mở 1 cửa hàng cao cấp chuyên bán đồ lót để giúp các quý ông thoải mái chọn nội y mà không bị chê bai, dè bỉu. Sau đó ông đã mượn ngân hàng và bạn bè khoảng 80.000 USD (1,8 tỷ đồng). Cửa hàng đầu tiên được mở năm 1977 ở góc phố nhỏ ngay tại trung tâm thương mại Palo Alto từ California. Đây là cửa hàng đầu tiên của Victoria’s Secret đánh dấu cho 1 thời kỳ vàng son sắp tới.

Nếu bạn quan tâm đến những bí kíp dành cho phái đẹp thì đừng quên like fanpage Beauty plus.

 
Hình ảnh trên catalog của Victoria's Secret năm 1979. (Nguồn ảnh: Vintage News Daily)
Hình ảnh trên catalog của Victoria's Secret năm 1979. (Nguồn ảnh: Vintage News Daily)

>>> Xem thêm: "Tan chảy" với dàn mẫu sắc vóc cực "đốt mắt" khi casting Victoria's Secret Fashion Show

Hào quang chóng vánh, Victoria’s Secret “bán mình”, nhà sáng lập tự sát

Với những suy nghĩ táo bạo, Raymond đã tạo ra một cuộc cách mạng trong suy nghĩ của người dân thời kỳ này về đồ lót cho phụ nữ. Khái niệm “đồ lót sexy” ra đời - 1 từ vốn không bao giờ có trong từ điển tiêu dùng của nhiều người trước đây.

Những bộ cánh cầu kỳ tạo ra cho các cặp đôi hưởng tuần trăng mật hay dịp đặc biệt còn chủ yếu đồ lót thường ngày trong suy nghĩ của nhiều người trước khi có Victoria’s Secret, được tạo ra với 3 tiêu chí: rẻ, thuận tiện và càng bền càng tốt. 

 
Victoria's Secret chỉ đi đúng đường 5 năm và sau đó cận kề bờ vực phá sản trước khi rơi vào tay tỷ phú Wexner. (Nguồn ảnh: Forbes)
Victoria's Secret chỉ đi đúng đường 5 năm và sau đó cận kề bờ vực phá sản trước khi rơi vào tay tỷ phú Wexner. (Nguồn ảnh: Forbes)

Nhưng Raymond đã thay đổi điều đó, ngay từ cái tên ông đã muốn gợi nhắc đến thời kỳ của nữ hoàng Victoria với tầng lớp quý tộc anh và muốn đưa đồ lót của phụ nữ lên tầm cao mới chứ không chỉ là những thứ tầm thường, thô kệch, có cho xong. 

Ý tưởng táo bạo của ông sau đó rất thành công. Chỉ sau 5 năm, cái tên Victoria’s Secret đã đi khắp mọi nơi, doanh số bán hàng tăng kỷ lục, giúp Raymond mở liên tiếp 3 cửa hàng ở San Francisco. Doanh thu năm 1982 lên đến 4 triệu USD (gần 94 tỷ đồng).

Tuy nhiên mô hình kinh doanh của Raymond có lỗ hổng mà ông không thể tìm ra. Và kể từ năm 1982, cửa hàng không hề tăng trưởng, doanh thu sụt giảm, khiến hãng cận kề phá sản. Sau đó Leslie Wexner - chủ tịch của The Limited xuất hiện và ngay lập tức nhận ra lỗ hổng của Victoria’s Secret. 

 
Nhờ vào sự thay đổi của Wexner mà Victoria's Secret được khôi phục và trở thành công ty tỷ đô năm 1995. (Nguồn ảnh: Vintage News Daily)
Nhờ vào sự thay đổi của Wexner mà Victoria's Secret được khôi phục và trở thành công ty tỷ đô năm 1995. (Nguồn ảnh: Vintage News Daily)

Ông cho rằng sai lầm của hãng là: "Các cửa hàng Victoria’s Secret quá tập trung vào thu hút nam giới, trong khi lại chẳng để ý đến phụ nữ, mà họ mới là những người mặc đồ và đến cửa hàng". Và điều tai hại trong báo cáo khảo sát cho thấy phụ nữ đến đây mua đồ cũng cảm thấy không thoải mái giống như Raymond từng trải qua trước đây.

Sau đó Wexner mua lại Victoria’s Secret với giá 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng). Tuy nhiên vẫn để Raymond nắm giữ ghế chủ tịch. Nhưng chỉ sau 1 năm ông rời đi để tạo ra 1 thương hiệu thời trang trẻ em. Công việc sau đó không được suôn sẻ, ông phá sản lần nữa và ly dị vợ. Năm 1993, Raymond tự tử ở tuổi 46. 

>>> Xem thêm: Bộ đôi Kendall Jenner và Gigi Hadid chính thức tái xuất show diễn nội y Victoria's Secret

Đế chế tỷ đô khôi phục vị thế

Vào tay Wexner, Victoria's Secret có 1 sự thay đổi ngoạn mục, từ công ty triệu đô, ông biến nó thành thương hiệu tỷ đô và trở thành biểu tượng thành công trong ngành thời trang thế giới. 

Wexner đã cải tổ toàn bộ công ty. Từ những căn phòng bằng gỗ tối nhàm chán của Raymond ông thay bằng đồ mạ vàng, in hoa cùng với nhạc cổ điển và những chai nước hoa vintage. Catalog thiết kế nữ tính hơn sao cho giống tạp chí Vogue, Glamour. 

 
Bên trong cửa hàng Victoria's Secret hạng sang. (Nguồn ảnh: Visit London)
Bên trong cửa hàng Victoria's Secret hạng sang. (Nguồn ảnh: Visit London)

Bên cạnh đó Victoria’s Secret được làm theo phong cách đồ lót châu Âu để lấy được sự tinh tế, gợi cảm nhưng vẫn tiện lợi, giúp họ có thể mặc chúng hàng ngày. Đến năm 1995 thôi, hãng này đã đạt giá trị 1,9 tỷ USD (hơn 44.000 tỷ đồng) với 670 cửa hàng toàn nước Mỹ. Sự trưởng thành của Victoria’s Secret khiến cho nó trở thành thương hiệu thời trang được mọi người phụ nữ trên thế giới khao khát. 

Sau đó Victoria’s Secret Fashion Show ra đời - bữa tiệc thời trang nội y thường niên của hãng. Đây là nơi quy tụ những nhà tài trợ, những ngôi sao hàng đầu thế giới. Sàn diễn này cũng là nơi cất cánh cho vô số những “chân dài” trở thành “thiên thần”.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các xu hướng làm đẹp cũng như đọc review các loại mỹ phẩm tại YAN Beauty.

 
Những thiên thần của Victoria's Secret. (Nguồn ảnh: Insider)
Những thiên thần của Victoria's Secret. (Nguồn ảnh: Insider)

>>> Xem thêm: Hé lộ cát-xê "khủng" của dàn người mẫu Victoria's Secret, có "chân dài" lên đến trên 200 triệu đồng

Câu chuyện về 1 trong những hãng thời trang hàng đầu thế giới quả không hề đơn giản. Tuy có những thăng trầm nhưng Victoria’s Secret vẫn luôn thỏa mãn nhu cầu của phái đẹp khắp thế giới.

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn cho YAN!

Hành trình của Victoria’s Secret chỉ là 1 trong số rất nhiều những sự thật lý thú về trong cuộc sống. Và nếu bạn cũng quan tâm đến những điều hay như vậy thì đừng bỏ qua chia sẻ hữu ích của các thành viên trên Oh!man.

“Miếng táo của Adam” hay còn gọi là yết hầu, xuất hiện từ truyền thuyết Adam và Eva đã dại dột ăn “trái cấm”. Điều thú vị là Adam trong lúc ăn vụng “trái cấm” đã bị mắc nghẹn ở cổ họng. Kể từ đó trở đi, ở cổ họng của Adam lồi ra một cục giống như hạt của quả táo. Từ đó cụm từ “Miếng táo của Adam” đã được dùng để chỉ bộ phận yết hầu một cách hoa mỹ.

Yết hầu được nhiều người biết đến là cục xương sụn bọc xung quanh dây thanh quản. Khi người đàn ông càng trưởng thành, cục sụn đó xuất hiện rõ ràng hơn bởi họ có hộp thanh quản to hơn. Những người đàn ông có yết hầu càng to, hộp dây thanh quản càng lớn thì giọng nói sẽ trầm ấm hơn, thậm chí còn ồm ồm hơi khó nghe…>>> ĐỌC TIẾP