Kể từ 2025, toàn bộ xe máy sẽ bị cấm vào TPHCM, ô tô có thể bị thu phí

21/02/2019, 20:15 GMT+07:00

Sở Giao thông Vận tải vừa đưa ra đề án sẽ cấm xe máy lưu thông vào nội thành, thực hiện thu phí ô tô nhằm giúp cho thành phố giảm tải tình trạng kẹt xe.

Hiện nay, tình hình kẹt xe ở TPHCM ngày càng dày đặc và không có dấu hiệu thuyên giảm. Để ngăn chặn việc bùng nổ lượng giao thông, thì sở Giao thông Vận tải đang đưa ra đề án với 36 giải pháp, trong đó có việc cấm xe máy lưu thông vào thành phố.

Tình trạng hỗn độn xe máy, tắc đường ở nhiều nơi dẫn đến khói bụi ô nhiễm đang là vấn đề rất được quan tâm. Nếu không có biện pháp để ngăn ngừa thì chỉ vài năm nữa thôi, thành phố có khi sẽ không còn đủ cung đường để người dân di chuyển.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Hiện đang được nghiên cứu và tìm ra hướng triển khai thích hợp để giải quyết tình trạng kẹt xe đáng báo động tại TPHCM.


Kẹt xe giờ cao điểm ngày càng kinh hoàng
Kẹt xe giờ cao điểm ngày càng kinh hoàng

Một khi đề án được thông qua, thì thành phố sẽ bắt đầu hạn chế và cấm mô tô, xe máy 2-3 bánh ở một số quận trung tâm như quận 1, 3, 5, 10, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu đô thị mới Thủ Thiêm từ 2025-2030.

Để kiểm soát được các phương tiện cá nhân, sở đã có một số giải pháp như sau: thu phí ô tô vào nội đô, thực hiện trong giai đoạn từ 2021-2025. Đặc biệt sẽ bổ sung thêm phí ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường vào danh mục các loại phí.

Hạn chế lượng đăng ký các ô tô mới, xe có biển số tỉnh sẽ phải đi theo lộ trình nếu muốn vào trung tâm, rà soát các loại xe máy để xử lý xe không đảm bảo về mặt an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ngoài yếu tố về xe cộ thì lịch trình làm việc, giờ học của mọi người cũng sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp để giờ cao điểm sẽ giảm bớt được lưu lượng giao thông.

Kể từ 2025, toàn bộ xe máy sẽ bị cấm vào TPHCM, ô tô có thể bị thu phí

Việc phát triển đề án trên sẽ triển khai đồng bộ với các giải pháp hành chính và giải pháp kinh tế để tiện bề kiểm soát các phương tiện cá nhân như ô tô con, mô tô, xe máy 2-3 bánh. Tuy nhiên, việc hạn chế như cầu lưu thông bằng phương tiện cá nhân sẽ chỉ được thực hiện một khi hệ thống giao thông công cộng được hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Vậy nên, trước khi áp dụng đề án này, thì thành phố phải đạt được những điều kiện sau: mật độ xe buýt, hạ tầng đô thị, dịch vụ cung cấp xe đạp hoặc xe máy điện công cộng, vận tải hành khách công cộng, bãi giữ xe máy.

Đề án sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn: từ nay đến 2020, từ 2021 đến 2025, và từ 2026 đến 2030. Trước dự kiến này, nhiều cư dân mạng cũng rất ủng hộ việc cấm xe máy.


Cần phát triển thêm phương tiện giao thông công cộng
Cần phát triển thêm phương tiện giao thông công cộng

"Tôi ở quận 3 và quận 10, hiện vẫn sử dụng xe máy và tôi thấy việc cấm xe máy là rất hợp lý, tôi chấp nhận đi phương tiện công cộng. Xung quanh nhà tôi giờ chung cư mọc lên như nấm, cứ tầm 5h chiều là chẳng dám ra khỏi nhà, sau này con đi học không biết ra sao nữa, nhà nội với ngoại cách nhau tầm 4km, trong đó hết 2/3 là đường 3 tháng 2 rồi mà đi hết nửa tiếng mới tới, có khi cả tiếng đồng hồ."

"Cấm xe máy thì chắc chắn là rất bất tiện, đã thế còn phải chuyển qua đi bằng phương tiện công cộng. Nhưng mà bất tiện lúc đầu thôi rồi cũng sẽ thành thói quen, cái quan trọng là không phải hít khói bụi xe máy. Lâu lâu thấy có mấy tin về độ ô nhiễm không khí của thành phố cũng thấy đáng lo ngại cho sức khỏe lắm."

Tóm lại, nhiều người vẫn cho rằng trước mắt nên hoàn thiện các hệ thống giao thông công cộng, thiết lập lại cơ sở hạ tầng thì khi đề án được thông qua, người dân mới hài lòng về việc không sử dụng xe máy nữa.

Xem thêm nhiều tin hay về đời sống tại YAN nhé!