"Đấu tranh" làm tiệc cưới thân mật hiện đại, không trăm mâm rình rang

16:52 13/10/2023

Đám cưới truyền thống thường thấy có nhiều nghi lễ "bất di bất dịch" như dạm ngõ, lễ ăn hỏi, lễ rước dâu,... Đặc biệt, trong ngày vui trọng đại của đôi trẻ không thể thiếu sự góp mặt của người thân gần xa, bạn bè, hàng xóm láng giềng. Có những hôn lễ đến hàng trăm khách mời có mặt chung vui, cỗ bàn thậm chí kéo dài nhiều ngày.

Thế nhưng, hiện nay, nhiều cặp đôi trẻ lại muốn tổ chức những đám cưới quy mô nhỏ, tiệc ấm cúng với ít khách mời. Điều này vô tình vấp phải sự phản đối của không ít bố mẹ hai bên. 

Mong ước một lễ cưới gọn nhẹ, ấm cúng

Thời gian gần đây, dạng tiệc cưới thân mật ngày càng trở nên phổ biến. Kiểu hôn lễ này thường được tổ chức với quy mô nhỏ, khách mời là người thân, bạn bè gắn bó với cô dâu, chú rể. Không gian tiệc cưới cũng có phần khác so với đám cưới truyền thống bắc rạp hàng chục, hàng trăm mâm cỗ. 

Những đám cưới thân mật này thường được tổ chức tại bãi biển hoặc những bãi cỏ ngoài trời ấm cúng với một vài bàn tiệc nhỏ. Phong cách tổ chức này khá phổ biến ở phương Tây và được nhiều nghệ sĩ Việt thực hiện, điều này càng khiến cho nhiều bạn trẻ mong muốn có một hôn lễ nhỏ gọn như vậy. 

 
Hôn lễ nhỏ gọn, khách mời là bạn bè thân thiết. (Ảnh minh họa: namtay)
Hôn lễ nhỏ gọn, khách mời là bạn bè thân thiết. (Ảnh minh họa: namtay)

 
Lễ cưới theo phong cách hiện đại. (Ảnh minh họa: Vinwonder)
Lễ cưới theo phong cách hiện đại. (Ảnh minh họa: Vinwonder)

Nhiều bạn trẻ cũng bày tỏ ước muốn tương tự. Nhiều người chỉ mong một hôn lễ lãng mạn, không nặng nề cỗ bàn, nghi lễ. Ở đó, cô dâu, chú rể là nhân vật chính, trao cho nhau những lời ước hẹn ý nghĩa. Đám cưới truyền thông đúng là có đông vui, nhộn nhịp nhưng khách mời chủ yếu là của bố mẹ, bạn bè cô dâu, chú rể chỉ chiếm phần rất nhỏ. 

"Mình rất muốn tổ chức một hôn lễ và mời những người thực sự thân thiết với cô dâu, chú rể như vậy sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Lễ cưới như vậy cũng giảm mối lo tài chính cho 2 bên gia đình và bớt đi cả 'núi việc'. Nghĩ đến cảnh làm cả trăm mâm cỗ đã thấy sợ rồi. Một tiệc cưới nhỏ nhưng nhiều thứ để nhớ vẫn hơn là hàng trăm khách mời rồi ào ào cho xong", bạn Phương Linh (25 tuổi) chia sẻ. 

"Với mình, lễ cưới là dịp ý nghĩa và phải vui chứ không phải mệt mỏi vì quá nhiều việc. Đám cưới theo kiểu truyền thống có nhiều khách mời đúng là có đông, có vui nhưng lại nặng nề cỗ bàn, lễ nghi, giờ giấc quá nên tổ chức xong ai cũng mệt mỏi", Tuấn Long (26 tuổi) bày tỏ suy nghĩ với chúng tôi.

 
Một hôn lễ bên bờ biển, trang trí nhiều hoa tươi được nhiều bạn trẻ yêu thích. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Một hôn lễ bên bờ biển, trang trí nhiều hoa tươi được nhiều bạn trẻ yêu thích. (Ảnh minh họa: Pinterest)

 
Đám cưới quy mô nhỏ, khách mời là bạn bè thân thiết. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Đám cưới quy mô nhỏ, khách mời là bạn bè thân thiết. (Ảnh minh họa: Pinterest)

"Đấu tranh" để có hôn lễ như mơ

Người trẻ mong muốn là thế nhưng trong mắt nhiều phụ huynh lớn tuổi, hôn lễ ít khách mời, tổ chức nhỏ sẽ không đủ hoành tráng để gia đình "nở mày, nở mặt" hay e sợ bị đánh giá không theo truyền thống xưa nay vẫn vậy, hàng xóm cười chê.

Chính vì thế, để có hôn lễ trong mơ nhiều bạn trẻ phải "đấu tranh", làm công tác tư tưởng cho bố mẹ không dễ. Thu Nga (26 tuổi) chia sẻ với chúng tôi về suy nghĩ của bố mẹ cô nàng khi nghe được mong muốn làm đám cưới nhỏ gọn của con gái: 

"Bố mẹ mình cho rằng đã là đám cưới phải tổ chức theo truyền thống từ trước tới nay. Những hình thức cưới nhỏ chỉ có ở nước ngoài và không phù hợp với gia đình. Mình có giải thích việc sẽ tiết kiệm chi phí, sức khỏe, thời gian nhưng không chỉ bố mẹ mà họ hàng cũng cho rằng đã là tiệc cưới thì phải lớn, phải hoành tráng như một cách để đáp lễ và hãnh diện với bạn bè, người quen."

 
Gia đình nào cũng muốn tổ chức cho đôi trẻ một ngày vui trọn vẹn. (Ảnh minh họa: riversidepalace)
Gia đình nào cũng muốn tổ chức cho đôi trẻ một ngày vui trọn vẹn. (Ảnh minh họa: riversidepalace)

Khái niệm về một hôn lễ nhỏ gọn có lẽ còn mới mẻ với nhiều phụ huynh lớn tuổi. Xuất phát từ việc muốn tổ chức cho con một đám cưới long trọng mà nhiều nhà thấy việc làm to, cỗ bàn linh đình là cần thiết, như một số quan niệm "cả đời có một lần đâu thể làm qua loa".

Cuối cùng, để có thể vẹn toàn cả hai bên, Thu Nga và chồng sắp cưới quyết định tổ chức cùng lúc 2 kiểu tiệc. Theo đó, một tiệc lớn cho bố mẹ vui lòng, sau đó làm thêm một bữa tiệc thân mật theo ý mình mong muốn. Đó là tổ chức trong không gian riêng tư, trang trí theo sở thích riêng của vợ chồng trẻ và khách mời chỉ là số ít bạn bè thân thiết. 

Tuy làm vậy có tốn kém chi phí vì tổ chức đến 2 tiệc cưới, nhưng đôi trẻ vẫn quyết làm vì không muốn bỏ lỡ cơ hội tổ chức hôn lễ theo mong muốn. Đồng thời, cũng không thể tranh cãi, làm phiền lòng bố mẹ: "Người lớn cũng có cái khó riêng của họ. Lo lắng về bộ mặt với họ hàng, bạn bè, hàng xóm, sợ con cái bị nói thiệt thòi,... nên mình cũng không muốn tranh luận thêm".

 
Đám cưới ngoài trời được tối giản hóa. (Ảnh minh họa: vntravellive)
Đám cưới ngoài trời được tối giản hóa. (Ảnh minh họa: vntravellive)

 
Ngày trọng đại ai cũng muốn được làm theo mong muốn của bản thân. (Ảnh minh họa: Cưới hỏi)
Ngày trọng đại ai cũng muốn được làm theo mong muốn của bản thân. (Ảnh minh họa: Cưới hỏi)

Lễ cưới là dịp trọng đại trong cuộc đời mỗi người, vì vậy, ai cũng muốn tổ chức theo mong muốn cá nhân. Một hôn lễ nhỏ, ấm cúng là xu hướng được giới trẻ yêu thích nhưng còn lạ lẫm với không ít phụ huynh. Quyết định tổ chức to hay nhỏ còn nhiều thứ vướng mắc cần giải quyết vì cần sự thống nhất của rất nhiều người. 

Về phía người trẻ việc giải thích, nói lên nguyện vọng của bản thân là điều quan trọng. Từ phía gia đình, cũng hãy lắng nghe và cân nhắc, tôn trọng quyết định của các cặp đôi, vì cuối cùng, cô dâu, chú rể mới là nhân vật chính. 

Một buổi tiệc cưới thân mật có vẻ được lòng người trẻ nhưng không mang lại thiện cảm trong mắt các bậc cha mẹ. Mỗi thế hệ nên cảm thông cho nhau và cũng tìm ra cách giải quyết phù hợp. Lễ cưới là ngày vui trong đại của cả gia đình, cô dâu, chú rể là nhân vật chính. Vì vậy, mọi quyết định sau tất cả vẫn nên cân nhắc, tôn trọng mong muốn của cặp đôi. 

Mong rằng mỗi người sẽ có một hôn lễ theo đúng mong muốn của bản thân.