Dàn xe cổ hiếm có tại Việt Nam: Xe đạp cũ cũng có giá hơn cả xe ga xịn

13/08/2021, 16:20 GMT+07:00

Cho đến tận bây giờ, vẫn có rất nhiều người yêu thích những chiếc xe cổ. Chúng không chỉ sở hữu vẻ ngoài hiếm lạ mà ngay cả giá trị quy thành tiền cũng đủ để khiến bao người sửng sốt. Bởi chỉ một chiếc xe đạp tưởng là "cà tàng" nhưng lại có người dù trả cả chiếc SH cũng chẳng sở hữu được.

 
Chiếc xe đạp cổ có giá hơn cả SH. (Ảnh: Infonet)
Chiếc xe đạp cổ có giá hơn cả SH. (Ảnh: Infonet)

Những năm trở về trước, nhiều người đã không khỏi xôn xao, bàn tán khi biết đến chiếc xe hai bánh Peugeot "cà tàng" của anh Tiến Dũng - một người chơi xe đạp cổ nức tiếng đất Hà thành. Theo Infonet, chiếc xe độc lạ này có màu xanh bạc hà, đời 1951 của dòng Peugeot. Nói không ngoa thì đây là một trong những chiếc xe đạp thuộc hàng độc nhất hiện nay.

Vào năm 2011, anh Dũng đã phải đi khắp miền Nam nước Pháp để tìm kiếm báu vật này. Sau đó anh lại phải nhờ người quen làm bên cơ quan ngoại giao rước chiếc xe từ Pháp về Việt Nam giúp mình. Ngay khi cập bến, chiếc xe đã nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự chú ý từ dư luận. Thậm chí trong năm đó, đã có người ngỏ ý đổi chiếc SH mới nhập để lấy bằng được con "xe đạp cà tàng" này, tuy nhiên anh Dũng dứt khoát từ chối.

 
Chiếc xe đạp "cà tàng" không phải cứ có tiền là sở hữu được. (Ảnh: Vietnamnet)
Chiếc xe đạp "cà tàng" không phải cứ có tiền là sở hữu được. (Ảnh: Vietnamnet)

Chia sẻ với Infonet, anh cho biết "con ngựa sắt" này không chỉ đặc biệt ở tuổi đời mà nó còn là chiếc duy nhất hiện nay có tới 3 vú tra mỡ ở trục giữa và hai bánh xe. Chưa hết, chiếc xe này còn sở hữu những tính năng “thời thượng” cách đây nửa thập kỷ, nổi bật nhất là đề-ray-ơ điều tốc chỉnh tay hay bộ lốp 40 năm vẫn hoạt động tốt có giá ngang ngửa lốp Lexus hiện nay. Đồng thời, toàn bộ các chi tiết của xe cũng đều được giữ nguyên bản từ năm 1951 tới nay.

Tất nhiên, để sở hữu một báu vật như vậy cũng chẳng hề dễ gì. Theo anh Dũng chia sẻ, để giữ được vẻ đẹp của xe cần rất nhiều công sức. Có nhiều khi, do thời tiết miền Bắc nồm ẩm, anh đã phải bật điều hòa để con "ngựa sắt" của mình không bị ảnh hưởng. Hay thậm chí những hôm trời mưa, sợ xe gặp vấn đề nên anh chỉ đành chịu ướt nhường áo mưa che chắn kĩ càng cho xe.

 
Nhiều chi tiết của xe được giữ nguyên bản từ lúc xuất xưởng đến nay. (Ảnh: Infonet)
Nhiều chi tiết của xe được giữ nguyên bản từ lúc xuất xưởng đến nay. (Ảnh: Infonet)

 
Dù được ngỏ ý với giá rất cao nhưng anh Dũng vẫn quyết không bán xe. (Ảnh: Vietnamnet)
Dù được ngỏ ý với giá rất cao nhưng anh Dũng vẫn quyết không bán xe. (Ảnh: Vietnamnet)

Giống như anh Dũng, tại Hà Nội còn có một người nổi tiếng trong giới sưu tầm xe, đó là anh Đỗ Quang Tú. Anh cũng chính là người đã săn được “cổ vật” Motobecane DS45 thời vua Bảo Đại - một trong những dòng xe thuộc hàng nguyên bản siêu hiếm hiện nay. Xét về giá trị, ngay từ năm 2018, nó đã được định 20.000 USD (xấp xỉ 470 triệu đồng), ngang bằng với một chiếc ô tô hạng A trên thị trường Việt Nam thời điểm đó.

Theo Vietnamnet, đây là một trong những mẫu xe vua Bảo Đại vô vùng yêu thích khi còn sống. Dòng xe này ra mắt năm 1938, thuộc hãng Motobecane nước Pháp (1923-1981), là một sản phẩm đánh dấu bước đi đầu tiên cho sự phát triển sau này của ngành công nghiệp sản xuất mô tô trên toàn thế giới. Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc xe mô tô này đã vô cùng đắt đỏ. Đến nay, khi nhuốm thêm màu thời gian, giá trị của xe lại càng cao hơn nữa. 

 
Chiếc xe mô tô có giá hàng trăm triệu đồng. (Ảnh: 24h)
Chiếc xe mô tô có giá hàng trăm triệu đồng. (Ảnh: 24h)

Theo anh Tú - chủ chiếc xe chia sẻ, dù đã trải qua hơn 80 năm sử dụng nhưng đến nay, động cơ vẫn hoạt động khá tốt, mọi chi tiết đều được giữ nguyên bản. Ngay từ khi còn trong tay chủ cũ, chiếc xe đã được coi như báu vật, chủ yếu được cất trong nhà, chỉ có dịp đặc biệt mới đem ra sử dụng. 

 
Anh Tú chăm sóc rất cẩn thận cho chiếc xe hàng hiếm của mình. (Ảnh: Vietnamnet)
Anh Tú chăm sóc rất cẩn thận cho chiếc xe hàng hiếm của mình. (Ảnh: Vietnamnet)

 
Mọi chi tiết của xe đều được giữ nguyên bản. (Ảnh: Vietnamnet)
Mọi chi tiết của xe đều được giữ nguyên bản. (Ảnh: Vietnamnet)

Không chỉ hai chiếc xe trên, hiện nay tại Việt Nam còn có rất nhiều người sở hữu những "báu vật xe cổ" độc lạ với giá trị khổng lồ. Ngay cả khi chúng không còn dùng được nữa thì vẫn giữ nguyên được nét đẹp và giá trị tinh thần của mình theo thời gian.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ liên tục được cập nhật tại YAN!

TÍNH NGUYÊN BẢN - THỨ TẠO NÊN GIÁ TRỊ CỦA NHỮNG CHIẾC XE CỔ

Không phải chiếc xe nào có tuổi đời càng lâu thì giá trị sẽ lớn. Thực tế, một trong những điều khiến người ta coi xe cổ như một "báu vật" hiếm có chính là nhờ tính nguyên bản. Nếu chiếc xe có gắn với một cột mốc hay thành tích nào đó thì giá trị của chúng sẽ càng cao hơn nữa. 

Nói riêng về tính nguyên bản, theo Paul Darvill - chuyên gia đến từ sàn đấu giá xe cổ RM Sotheby’s nổi tiếng cho biết, yếu tố này sẽ được phân thành nhiều cấp độ và phụ thuộc vào tư liệu ghi chép liên quan đến xe. Đây cũng được coi là yếu tố quan trọng và khó xác định nhất.

Thông thường, người ta sẽ dựa vào các giấy tờ chứng thực để định mức "nguyên bản" của xe. Đồng thời còn phải tiến hành kiểm tra, thẩm định, đối chiếu với tài liệu chứng thực.

Xem thêm tại đây