Dân Sài Gòn hiến kế tuyệt chiêu đối phó với kẹt xe

17/01/2017, 15:00 GMT+07:00

Làm cách nào để đối phó với "vấn nạn" kẹt xe ở Sài Gòn?

Làm cách nào để đối phó với "vấn nạn" kẹt xe ở Sài Gòn?

Hiện nay, nạn kẹt xe ngày càng nhiều ở những tuyến đường trong thành phố, nhất là vào giờ cao điểm khiến người đi đường cảm thấy khó chịu. Nhiều người ở Sài Gòn đã chia sẻ một số kinh nghiệm để đối phó với nạn kẹt xe này. 

Tìm nhiều đường đi khác nhau

Chị Võ Thị Dung (nhà ở đường Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp) chia sẻ:

"Thường ngày tôi đi từ đường Lê Đức Thọ, đưa con đi học ở đường Cây Trâm, sau đó ra đường Lê Văn Thọ, Quang Trung, Nguyễn Kiệm... để đến chỗ làm ở ngã tư Phú Nhuận.

Tại các tuyến đường này, vào các giờ cao điểm thường xảy ra kẹt xe như khu vực chợ Hạnh Thông Tây giao với đường Lê Văn Thọ và Quang Trung, khu vực ngã sáu Gò Vấp...

Sau nhiều lần bị kẹt xe đến muốn xỉu, ngoài đường chính, tôi tìm hiểu thêm các tuyến đường nội bộ, hẻm vòng, hẻm tắt... để đi.


Tìm nhiều đường khác nhau để đi như đường tắt, hẻm quẹo, hẻm thông...chứ không cố đi một đường chính. (Ảnh: internet)
Tìm nhiều đường khác nhau để đi như đường tắt, hẻm quẹo, hẻm thông...chứ không cố đi một đường chính. (Ảnh: internet)

Ở Q.Gò Vấp, có đường số 1, số 3, số 4 và một số tuyến hẻm liên thông với nhau có thể kết nối từ đường Lê Đức Thọ, Lê Văn Thọ ra Phan Văn Trị, Thống Nhất để ra đường Quang Trung và ngược lại. Tôi đã đi qua những đường này để phần nào tránh được kẹt xe.

Ngoài ra, trong lúc kẹt xe rất cần cảnh sát giao thông (CSGT) để điều tiết. Tôi thấy ở ngã tư, ngã năm, khi xảy ra kẹt xe thì một, hai CSGT không giải quyết được vấn đề.

Ví dụ như tại vòng xoay Phạm Văn Đồng, nơi vòng xoay rất rộng và có đến 6 tuyến đường gặp nhau, khi CSGT ra hiệu cho dòng xe từ đường Nguyễn Kiệm (hướng từ Q.Gò Vấp ra công viên Gia Định) chạy thì trước đó phải có CSGT chặn dòng xe từ đường Phạm Văn Đồng xuống Hoàng Minh Giám.

Nếu không đủ lực lượng CSGT điều tiết thì hai dòng xe nói trên sẽ gặp nhau dồn một cục ngay vòng xoay..."

Đi sớm, về trễ

Kinh nghiệm được chia sẻ tiếp theo là hãy đi sớm hơn giờ làm hoặc giờ học 15-20 phút, và hãy về trễ hơn từ 30-40 phút. Hạn chế ra đường vào giờ cao điểm nếu không có việc cần thiết.

Hãy tránh đi vào đường một chiều vì thường sẽ có lưu lượng xe rất đông, chỉ cần một chiếc xe chạy cắt ngang hoặc vòng lại ngược chiều sẽ khiến cả dòng xe phải khựng lại và bị dồn ứ. Đôi khi điều này sẽ khiến tình trạng kẹt xe nặng hơn hoặc thậm chí xảy ra tai nạn do người đi xe máy điều khiển xe băng ngang đường không đúng cách.


Hạn chế tối đa việc đi vào đường một chiều giờ cao điểm. (Ảnh: internet)
Hạn chế tối đa việc đi vào đường một chiều giờ cao điểm. (Ảnh: internet)

Người đi trước dừng đột ngột hoặc qua đường ẩu thì người sau sẽ xử lí không kịp rất dễ xảy ra va quẹt dẫn đến kẹt xe. Vì vậy, khi phải đi vào đường một chiều, bạn phải chú ý bật đèn xinhan khi qua đường, không chạy ngược chiều và không dừng đột ngột để cắt ngang đường.

Đề nghị phạt nặng những trường hợp vi phạm

Vào giờ cao điểm, nhiều người chạy xe lấn làn hoặc leo lên vỉa hè để đi nhanh hơn khiến tình trạng kẹt xe càng nặng thêm. Anh Hoàng Dũng (Bình Thạnh) nói:

"Tôi đề nghị CSGT nên phạt nghiêm các trường hợp vi phạm này để giáo dục ý thức người đi đường.


Rất nhiều người chạy xe máy leo lề để đi cho nhanh. (Ảnh: internet)
Rất nhiều người chạy xe máy leo lề để đi cho nhanh. (Ảnh: internet)

Riêng tôi, để công việc và sinh hoạt không bị ảnh hưởng vì kẹt xe, tôi thường sắp xếp những cuộc hẹn quan trọng vào các khung giờ ít kẹt xe trong ngày như 9h-10h sáng, 2h-3h chiều hoặc 8h-9h tối.

Ngay cả việc mua vé xe về quê Bình Định đón tết, tôi cũng chọn chuyến xe xuất bến sớm nhất trong ngày là 5h30 sáng để không bị kẹt xe".