Đã đến lúc Sơn Tùng M-TP thôi ương bướng để xin lỗi mọi người

11/11/2014, 13:43 GMT+07:00

Việc "học hỏi" của Sơn Tùng M-TP đã đi quá giới hạn, nếu vẫn mặc nhiên "lộng ngôn" thì sau này suy nghĩ lại, chỉ là sự hối hận muộn màng.

Biết lỗi và sửa lỗi là điều tốt, và chắc hẳn mọi người sẽ dễ dàng quên đi những lỗi lầm đối với những ai biết phục thiện. Nhưng với những sự việc đã đi quá xa, những bát nước đã hất đi rồi không ai có thể cứu vãn được nữa, dù người đó có ăn năn hối hận đến như thế nào đi nữa.
 
Việc "học hỏi" của Sơn Tùng M-TP đã đi quá giới hạn sự cho phép, nếu chàng trai này vẫn mặc nhiên "lộng ngôn" thì sau này có suy nghĩ lại, cũng chỉ là sự hối hận muộn màng.
 
Đã có 1 sự vay mượn nghiêm trọng...
 
Giữa lúc scandal "đạo nhạc" của ca khúc "Em của ngày hôm qua" tạm lắng xuống, Sơn Tùng M-TP dần lấy lại được tình cảm của mọi người bằng những hoạt động âm nhạc nghiêm túc, thì chàng trai này lại tiếp tục bị khán giả tố "đạo nhạc" Hàn Quốc khi cho ra mắt ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" (ca khúc chính của bộ phim Chàng trai năm ấy). Đáp lại những lời này, Sơn Tùng M-TP vẫn một mực khẳng định mình không hề đạo nhạc. 
 
Sơn Tùng M-TP liên tục "dính" scandal...
 
Chính vì sự "lộng ngôn" của ca sĩ trẻ này, đã thổi bùng lên những ý kiến bức xúc của mọi người, trong đó có cả những nhạc sĩ và những chuyên gia về âm nhạc hàng đầu của Việt Nam.
 
Sau khi ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng M-TP bị Trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đề nghị không cho lưu hành, thì mới đây nhạc sỹ Đỗ Bảo cũng đã có những phân tích về việc "đạo hay không đạo" của ca khúc này.
 
Anh cho biết 2 bài "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng và ca khúc "Because I miss you" của Yung Yong Hwa - Hàn Quốc sáng tác, cùng 1 gam chủ là đô trưởng, cùng tốc độ và nhịp điệu 6/8, có tiến trình hòa thanh gồm cả phần bass của hòa âm ở từng đoản khúc A và B hay cầu nối được tiếp diễn giống nhau gần 100%, bố cục phần hòa âm và giai điệu là tương đồng một cách chính xác, đặc biệt nhất là sự xuất hiện và khuôn khổ của đoạn cầu nối cùng hòa thanh của đoạn này cũng lại giống nhau một cách bất thường.
 
"Tôi cho là đã có một sự vay mượn nghiêm trọng, cậu ấy đã ứng tác các câu hát của mình trên nhạc đệm của bài nhạc Hàn kia". - nhạc sỹ Đỗ Bảo khẳng định. 
 
Nhạc sỹ phân tích rõ hơn: "Riêng về tổng thể đường nét giai điệu của 2 bài vẫn có những chi tiết khác nhau, nói một cách khác là cậu ấy cũng có đầu tư ứng tác (chứ không thể gọi là sáng tác) giai điệu một cách tuyến tính trên nền nhạc vay mượn. Thế nên sẽ là phũ phàng nếu kết luận hay hiểu ngắn gọn rằng cậu ấy đạo nhạc hay ăn cắp nhạc. Thích hợp và công bằng nhất thì tôi cho đây có thể gọi đây là một kiểu đạo nhạc mới, đạo beat để ứng tác giai điệu, và tôi hoàn toàn phản đối cách làm này. 
 
Nhạc sỹ Đỗ Bảo khẳng định Sơn Tùng đã vay mượn nghiêm trọng
 
Một ví dụ nữa thế này, anh chỉ xây những bức tường của riêng mình dựa trên thiết kế kỹ thuật móng khung và thiết kế phối cảnh của người khác rồi khai sinh ngôi nhà rằng anh thiết kế xây dựng ra nó, thì việc đó thật phản sáng tạo. Bây giờ thời thông tin bùng nổ, dĩ nhiên không mấy ai dám ngang nhiên đạo nhạc kiểu truyền thống "copy paste" 100% nữa, thay vào đó là cách đạo beat rồi ứng tác giai điệu thế này bởi nó có thể không quá lộ liễu, các bạn trẻ hay nhiễm cách này và bởi cũng có những người lớn đã làm thế. Tôi cho rằng thói quen làm âm nhạc lệch lạc này chắc chắn sẽ gây thêm những hậu quả xấu cho nhạc Việt" .
 
Đã đến lúc Sơn Tùng M-TP thôi "lộng ngôn"
 
Sự việc quá rõ ràng khi nhiều chuyên gia âm nhạc, cũng như nhạc sỹ nổi tiếng khẳng định Sơn Tùng M-TP mang gần 90% nhạc nền vào sáng tác của mình. Tuy nhiên, nhiều fan của Sơn Tùng biện hộ, anh là nghệ sĩ không chuyên, không qua đào tạo bài bản nên chuyện đó chỉ là “học hỏi”. Thế nhưng việc “học hỏi” của Sơn Tùng đi quá giới hạn, khi đây là ca khúc "thứ n" của anh bị tố "đạo" nhạc. Chuyện của Sơn Tùng chỉ là giọt nước tràn ly, vì "đạo" nhạc trong khoảng thời gian gần đây vẫn xảy ra “như cơm bữa”.
 
Khái niệm "đạo nhạc" của hơn 10 năm trước thật sự có thể hình dung bằng tính từ "khủng khiếp" khi nó hoàn toàn có thể hủy hoại hình ảnh và sự nghiệp mà một nghệ sĩ cố công gầy dựng trong nhiều năm. Còn nhớ scandal đầu tiên của nhạc Việt là câu chuyện của nhạc sĩ Bảo Chấn và nữ nhạc sĩ xứ hoa anh đào Keiko Matsui xung quanh câu chuyện "ai vay mượn ai?" giữa "Tình thôi xót xa" và "Frontier". Câu chuyện chưa rõ ràng ngã ngũ ai đúng ai sai thì nhạc sĩ Bảo Chấn với lòng tự trọng của riêng mình đã âm thầm lặng lẽ rút khỏi làng giải trí khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, để lại tiếc nuối cho cả khán giả lẫn bạn bè đồng nghiệp.
 
Đã đến lúc Sơn Tùng "quay đầu là bờ"
 
Ranh giới giữa “học hỏi” và "đạo" nhạc hoàn toàn rõ rệt, thế nhưng nhiều năm qua ở showbiz Việt đang có tình trạng “lờ đi” ranh giới này. Mong rằng sau sự việc của Sơn Tùng M-TP, những lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay và sau này sẽ trung thực và tập trung hơn vào chuyên môn để chúng ta có được một môi trường hoạt động văn nghệ lành mạnh và hiệu quả.
 
Tạm kết...
 
Con người vốn dĩ không hoàn thiện, luôn có những cái sai của riêng mình và con người chỉ nhận ra được cái sai đó khi họ bắt đầu có được cảm giác hối hận. Nhưng không phải lúc nào sự hối hận cũng nhận được sự đồng tình từ người khác nếu nó xuất hiện quá muộn màng. Vì vậy, hy vọng những người làm nghệ thuật hãy cẩn trọng trên những bước đường đi của mình, đừng để đến khi những gì mình đã dày công xây dựng đều sẽ mất sạch và không cách nào có thể tìm lại được lần nữa.