Cười ra nước mắt với những màn nhái thương hiệu nổi tiếng có 1-0-2

19:45 21/03/2021

Câu chuyện “bắt chước, học hỏi” các thương hiệu nổi tiếng không có gì là xa lạ. Với thành công mà những thương hiệu này có được, họ bỗng trở thành “sách mẫu” để những nhà khởi nghiệp khác học hỏi. 

Thế nhưng, học hỏi và đạo nhái là hai phạm trù khác nhau. Nhiều thương hiệu dường như còn mạnh dạn “copy, paste” lại y nguyên bản chính vô cùng hài hước khiến dân tình cũng phải "cười ra nước mắt". 

 
Đạo nhái lại các thương hiệu lớn không hề hiếm gặp ở Việt Nam. (Ảnh tổng hợp FB)
Đạo nhái lại các thương hiệu lớn không hề hiếm gặp ở Việt Nam. (Ảnh tổng hợp FB)

Điện máy XANH - Điện máy Cam

Điện máy XANH được biết đến như một siêu thị mua sắm đồ điện tử điện lạnh, đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam. So với nhiều siêu thị điện máy khác, trong những năm gần đây Điện máy XANH là cái tên nổi trội hơn hẳn ở cả mặt truyền thông lẫn doanh số bán hàng.

Với thành công trong lĩnh vực mua sắm đồ điện tử, sản phẩm công nghệ, đã có không ít các startup học tập mô hình này và còn có cả những màn đạo nhái “đi vào lòng đất”. Mới đây, lại có thêm một thương hiệu điện máy nữa được ra đời và được cho là người anh em "khác cha khác mẹ" với Điện máy XANH, có tên là Điện máy Cam

 
 Hình ảnh Điện máy XANH. (Ảnh: ĐMX)
 Hình ảnh Điện máy XANH. (Ảnh: ĐMX)

 
Điện máy Cam mới khai trương ở Long An. (Ảnh: FB ĐMC)
Điện máy Cam mới khai trương ở Long An. (Ảnh: FB ĐMC)

Cộng Cà Phê và những người anh em thất lạc

Bên cạnh Điện máy XANH, Cộng Cà Phê là cái tên tiếp theo trong danh sách được đạo nhái hàng loạt này. Cộng Cà Phê gây ấn tượng với sắc xanh của màu áo lính cùng với đó là mang đậm hơi thở của thời bao cấp đã qua. Màu xanh đặc biệt này cũng chính là điểm được nhiều quán cà phê khác trên thị trường "mượn" ý tưởng. 

Một quán cà phê tại Đà Nẵng có tên N.Cà Phê gây chú ý với nhiều người khi không gian có nhiều điểm tương đồng với thiết kế của chuỗi cửa hàng Cộng Cà Phê. Không chỉ là sắc xanh tương đồng, thiết kế logo cũng có nhiều điểm giống mà ngay cả đồng phục cũng mang màu sắc không có nhiều điểm khác biệt. 

 
Cộng Cà Phê với sắc xanh mang đậm dấu ấn cá nhân. (Ảnh: Cộng CP)
Cộng Cà Phê với sắc xanh mang đậm dấu ấn cá nhân. (Ảnh: Cộng CP)

 
Bên trong quán N.Cà Phê tại Đà Nẵng. (Ảnh: N.C)
Bên trong quán N.Cà Phê tại Đà Nẵng. (Ảnh: N.C)

Chưa dừng lại ở đó, khi đầu năm 2019, tại ngay thủ đô Hà Nội cũng xuất hiện một quán cà phê mang "ý tưởng" tương tự. Tưởng là Cộng Cà Phê nhưng thật ra lại là C.Cà Phê 1989. Nếu ai không nhìn tên quán có lẽ cũng nghĩ mình đang bước vào một quán Cộng nào đó ở Hà Nội.

 
Bên ngoài quán C.Cà Phê 1989. (Ảnh: CCC)
Bên ngoài quán C.Cà Phê 1989. (Ảnh: CCC)

 
Thiết kế bên trong của C.Cà Phê 1989 cũng có nhiều điểm tương đồng với Cộng. (Ảnh: CCC)
Thiết kế bên trong của C.Cà Phê 1989 cũng có nhiều điểm tương đồng với Cộng. (Ảnh: CCC)

Hàng loạt nhãn hiệu bánh ngọt cũng bị đạo nhái không thương tiếc

Tết Nguyên đán vừa qua cách đây chỉ hơn một tháng, vì vậy mà những màn "bóc tem" các sản phẩm bánh kẹo cũng khó lòng mà có thể quên được. Các nhãn hiệu bánh kẹo được xem là mặt hàng dễ "bắt chước" nhất và dễ dàng bắt gặp tràn làn trên thị trường. 

Mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh khui bánh kẹo và hầu hết đều nhận lại  những cái kết đắng. Tưởng đâu là những thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm chất lượng, hóa ra lại chỉ là những người anh em thất lạc, chẳng có một chút liên quan nào, ảnh minh họa một nơi, sản phẩm thực sự lại một nẻo.

 
Tipo hay Tippo, Jipo. (Ảnh tổng hợp FB)
Tipo hay Tippo, Jipo. (Ảnh tổng hợp FB)

 
Một loại bánh cũng được biến tấu thành nhiều loại tên khác nhau. (Ảnh tổng hợp FB)
Một loại bánh cũng được biến tấu thành nhiều loại tên khác nhau. (Ảnh tổng hợp FB)

 
Loại bánh quốc dân cũng không khá hơn là bao. (Ảnh tổng hợp FB)
Loại bánh quốc dân cũng không khá hơn là bao. (Ảnh tổng hợp FB)

Trên thị trường vẫn luôn xuất hiện những sản phẩm "na ná" nhau, vì vậy người tiêu dùng cần sáng suốt cũng như cẩn thận khi lựa chọn mua các sản phẩm này. Ngoài ra cũng có không ít thương hiệu "mượn ý tưởng" rõ mồn một khiến ai cũng ngỡ ngàng. Bạn đã từng bắt gặp những màn "nhái" sản phẩm nào, hãy chia sẻ cùng YAN nhé!

HỌC HỎI THAY VÌ ĐẠO NHÁI

Từ những hình ảnh trên có thể thấy, hiện tại đang có không ít thương hiệu nổi tiếng bị người khác "học hỏi" một cách trắng trợn khi bê nguyên xi ý tưởng, phong cách của người khác vào nhãn hiệu của mình. Bên cạnh đó, việc quản lí của cơ quan chức năng chưa thực sự được thắt chặt khiến những nhãn hiệu đạo nhái này vẫn thường xuyên có mặt trên thị trường.

Tất nhiên đối với những sản phẩm giá cả bình dân, hay các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày, nhiều người không quá quan tâm đến mẫu mã, bao bì hay chuyện nhái lại các nhãn hiệu nổi tiếng khác. 

Thế nhưng, nếu muốn phát triển một cách bền vững, lâu dài thì thay vì việc "đạo" ý tưởng, bê nguyên xi phong cách của người khác thì nên lựa chọn việc học hỏi, lấy cảm hứng từ những brand nổi tiếng đó để tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân. 

>> Xem thêm: TẠI ĐÂY!