Nhóm Mimosatek của hạng mục Khởi nghiệp và nhóm Hoa yêu thương thuộc hạng mục Doanh nghiệp đã trở thành quán quân của cuộc thi Venture Cup 2015 ngày 22/12/2015 vừa qua.
Hành trình tìm kiếm
Chỉ một tháng kể từ ngày phát động, Venture Cup 2015 đã dành được nhiều sự quan tâm của giới trẻ và cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam và nhận được gần 300 bài dự thi gửi về. Các thành viên Ban Giám Khảo (BGK), những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp và đầu tư tại Việt Nam, đã đánh giá và lựa chọn kĩ càng để đưa ra Top 40 nhóm tiếp tục cuộc thi.
Hành trang để tiếp tục tranh tài của các nhóm được bồi đắp thêm qua các buổi huấn luyện về kĩ năng xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing, thu hút khách hàng và truyền cảm hứng cho nhân viên. Từ Hà Nội, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Top 40 đã quy tụ tại TP.HCM để gặp gỡ và học hỏi từ diễn giả là các doanh nhân thành công, đồng thời là chuyên gia trong các lĩnh vực này.
Sau vòng 2, BGK tiếp tục quá trình chọn lọc dựa trên các bài dự thi đã hoàn chỉnh sau vòng huấn luyện và chọn ra Top 12 nhóm xuất sắc nhất tham dự vòng phỏng vấn với các thành viên giám khảo và vòng thi chung kết tại Ngày hội Venture Cup 2015.
Cuộc tranh tài hấp dẫn
Sau các vòng thi, 12 nhóm thí sinh đã có phần chuẩn bị kĩ lưỡng để cùng tham gia thử thách của vòng chung kết với 10 phút "pitch" và 5 phút trả lời câu hỏi của BGK. Tất cả các nhóm đều chứng tỏ dự án kinh doanh và sản phẩm/ dịch vụ của nhóm mình là xứng đáng, qua phần trình bày với nội dung được phân tích chặt chẽ và thu hút hoàn toàn sự chú ý của khán giả tham dự.
Tại phần trình bày của 6 nhóm thuộc hạng mục Khởi nghiệp diễn ra vào buổi sáng, BGK đã chọn ra được Top 3 ý tưởng xuất sắc tham gia vòng bình chọn:
FreelancerViet.vn là một "platform" kết nối những người làm việc tự do có chuyên môn, hoặc những người làm việc lao động chân tay với những người có nhu cầu sử dụng lao động. Không nhắm đến vấn đề tạo việc làm "full-time", "Freelancer" Việt chủ yếu mong muốn giúp cộng đồng "freelance" và những người có thu nhập thấp có thêm cơ hội tăng thu nhập của mình.
Wiindi là nhóm khởi nghiệp với sản phẩm là nền tảng shopping online, dựa trên thị hiếu mua sắm của phái nữ là “cảm hứng và khám phá” được cá nhân hóa dành cho người dùng. Thay vì cách mua sắm online thông thường, Wiindi tổng hợp sản phẩm từ các shop uy tín và xây dựng các set áo quần phù hợp với phong cách của người mua.
Nhóm Mimosatek, với sản phẩm là nền tảng hỗ trợ cho nông dân bằng cách thu thập và phân tích các thông tin từ khu vực trồng trọt bằng các sản phẩm công nghệ hiện đại, tích hợp trên thiết bị di động. Sản phẩm này giúp nhà nông có thể kiểm soát các hoạt động tưới tiêu theo đúng nhu cầu thực tế của cây trồng chứ không chỉ theo kinh nghiệm, giảm thiểu các chi phí và công sức do tưới tiêu, bón phân, cải tạo đất và tăng năng suất vụ mùa.
Ý tưởng thiết thực của Mimosatek đã chinh phục được khán giả tại sự kiện và giúp nhóm giành chiến thắng ở hạng mục Khởi nghiệp với số lượng phiếu bình chọn nhiều nhất.
Tại phần chung kết của hạng mục Doanh nghiệp Phát triển vào buổi chiều, Top 3 doanh nghiệp bước vào vòng bình chọn của khán giả là:
Atadi: với sản phẩm website săn vé máy bay giá rẻ của các hãng bay trong nước và Đông Nam Á, giúp người dùng dễ dàng mua được vé máy bay rẻ và nhanh nhất. Nhanh, minh bạch, thân thiện là tiêu chí của nhóm. Tầm nhìn của Atadi là trở thành thương hiệu số 1 tại Việt nam trong ngành vé máy bay trực tuyến.
Nhóm Monkey Junior với sản phẩm là chương trình học đọc và học ngôn ngữ có nội dung đa dạng, có tính hệ thống cao hướng đến đối tượng từ 0-6 tuổi trên toàn thế giới. Sau hơn 1 năm phát triển, Monkey Junior đã có hơn 250.000 lượt cài đặt trên App Store, Google Play và Amazon Store. Mục tiêu của nhóm là cung cấp những sản phẩm công nghệ về giáo dục với giá thành hợp lí, giúp phát huy tối đa năng lực trí tuệ cho trẻ em ở giai đoạn 0 – 6 tuổi.
Nhóm Hoa yêu thương với dịch vụ điện hoa chuyên nghiệp, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng hệ thống vận hành, tiết kiệm những quy trình không cần thiết, giảm giá thành sản phẩm và giải quyết được nhiều bài toán lớn về chuỗi cung ứng hoa tươi trên cả nước. Với nguồn dữ liệu được tích lũy trong 5 năm kết hợp với yếu tố bên ngoài như phong thủy, thời tiết... hệ thống BI (Business Intelligent) của Hoa yêu thương có thể dự báo số đơn hàng bán ra để có thể chuẩn bị đủ lượng hoa, bố trí nhân sự cho những ngày được dự báo nhiều đơn hàng, lễ tết.
Việc sử dụng công nghệ nhằm giải quyết những khó khăn thực tại của một ngành nhiều tiềm năng ở Việt Nam đã giúp Hoa yêu thương chinh phục khán giả, và trở thành nhóm chiến thắng của hạng mục Doanh nghiệp Phát triển.
Tổng giải thưởng cho mỗi nhóm chiến thắng bao gồm giải thưởng tiền mặt trị giá 15.000 đô la, điện thoại Samsung Galaxy Note 5 và cặp vé máy bay khứ hồi quốc tế Vietjet Air.
Song hành cùng vòng chung kết tại sự kiện là những phần chia sẻ và tọa đàm xoay quanh các chủ đề về lãnh đạo, khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Tại các buổi tọa đàm, các vị khách mời đã đưa ra những chia sẻ và nhận định cụ thể về các vấn đề: đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam và khu vực, sự phát triển của ngành thương mại điện tử những năm tới, cách các doanh nghiệp có thể sử dụng nền tảng (platform) sẵn có để phát triển kinh doanh.
Cuộc thi Venture Cup 2015 với mục tiêu “Tìm kiếm Tài năng – Nâng tầm Doanh nghiệp” đã có được hai vị quán quân xứng đáng, góp phần tăng thêm nhận thức về một thế hệ khởi nghiệp mới và tạo sự kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.