Có 2 vợ và 21 đứa con, người đàn ông này xứng đáng là "vua đẻ" miền Bắc

22/07/2017, 07:03 GMT+07:00

Anh Trần Văn Ve (51 tuổi) đang được coi là người đàn ông đông con nhất nhì Việt Nam với 21 đứa con và hai người vợ.

Gia đình đông con không phải là điều xưa nay hiếm ở các vùng nông thôn, nhất là vùng xâu vùng xa nhưng chuyện một người đàn ông sống tại Cao Bằng lấy 2 vợ và đẻ tới... 21 người con thì quả là gây tò mò. 

Đàn con thơ đủ một lớp học

Con đường tới Tả Bốc, xã Đan Thông (Thông Nông, Cao Bằng) phải men theo lối mòn nhỏ xuyên qua triền núi, vượt dốc đá gập ghềnh, lởm chởm với những vạt nương ngô đang độ xanh mơn mởn hai bên đường. Từ xa tiếng trẻ con vui đùa vọng vào các vách đá khiến không khí chẳng khác gì lớp học đang giờ ra chơi. Anh bạn dẫn đường vỗ vai tôi cho biết đấy chính là nhà của anh Trần Văn Ve (51 tuổi).

Vừa thấy người lạ, hơn chục đứa trẻ chạy ùa vào nhà đóng sầm cửa lại, tốc độ nhanh hệt một con rùa rụt người vào chiếc mai khi có người lạ chạm vào. Một vài ánh mắt tò mò nhìn xuyên qua các kẽ hở của cánh cửa.


Do quá đông con nên rất dễ khiến nhiều người lầm tưởng nhà anh Ve là một lớp học văn hóa
Do quá đông con nên rất dễ khiến nhiều người lầm tưởng nhà anh Ve là một lớp học văn hóa

Một chàng trai bỗng nhiên lụi cụi đi ra từ đám ngô, trên tay cầm một bó rau rừng dại. Anh bạn đi cùng cho tôi biết đó là con trai của anh Ve tên là Trương Văn Vàng (sinh năm 1997). Vàng mở cửa dẫn chúng tôi vào nhà.

Khi tôi hỏi Vàng là con thứ mấy trong gia đình? Vàng ngơ ngác, lắc đầu: “Nhà em đông anh, chị, em. Em chỉ biết em là con mẹ cả còn xếp thứ mấy trong gia đình thì em không biết, ai có hỏi cũng chỉ biết bảo là con bố Ve thôi”.

Một lúc sau, các em Vàng đã quen với người lạ nên chạy xuống dưới sân chơi đùa. Các bé lớn hơn thì chặt củi, chăn lợn, xay ngô… Còn Vàng tranh thủ ngắt nắm rau rừng dại bỏ xuống chảo nước đang sôi sùng sục (loại chảo mà đồng bào dùng nấu ngô để làm rượu).


Mèn mén và rau rừng là thức ăn quanh năm của đại gia đình ông Ve
Mèn mén và rau rừng là thức ăn quanh năm của đại gia đình ông Ve

Ngọn lửa bùng bùng cháy. Cả chục đứa trẻ hướng ánh mắt cùng cái bụng đói cồn cào về phía chảo canh mà Vàng đang nấu. Lúc này đồng hồ đã điểm 12 giờ trưa.

Và cách Vàng nấu cũng thật đặc biệt. Năm lít nước được đổ xuống chảo cùng nắm rau cỏn con, nêm muối rồi đun sôi vậy là thành nồi canh phục vụ 17 miệng ăn đang lăm lăm chực chờ.


Trương Văn Vàng, con thứ 7 trong gia đình đang nấu mèn mén (một món ăn của người Mông) cho các em
Trương Văn Vàng, con thứ 7 trong gia đình đang nấu mèn mén (một món ăn của người Mông) cho các em

Các em Vàng cũng chỉ 4 – 5 tuổi nhưng không ai bảo ai, đứa trẻ nào cũng tự giác cầm thìa, bát xới mèn mén, múc canh rồi mỗi đứa ngồi một góc nhà ăn.

Khi các em còn đang mải tranh nhau miếng mèn mén cháy thì Vàng đã ăn xong. Vàng ấp úng: “Có mèn mén ăn no là sướng cái bụng mình rồi, canh còn chưa có mỡ lấy đâu ra thịt ăn. Em ăn nhanh vì còn phải đưa mèn mén cho hai mẹ, anh, chị đang chờ trên nương nữa. Mà nếu có ăn chậm cũng chẳng còn gì mà ăn”.


Các con ông Ve đang đợi anh trai nấu ăn.
Các con ông Ve đang đợi anh trai nấu ăn.

Gia đình đông anh, chị em quá nên quanh năm thiếu đói tận 3 – 4 tháng. Để có ngô ăn, gia đình phải đem đổi con gà hay bán con bò mua ngô ăn chờ đến vụ ngô mới. Đó là cách mà đại gia đình ông Ve vượt qua cơn đói mùa giáp hạt nhiều năm nay.

Đông con vì muốn có con trai

Tới trưa muộn thì tôi gặp được ông Ve. Dù là người dân tộc Mông nhưng ông Ve nói tiếng phổ thông khá thành thạo. Ông Ve cho biết: “Cháu ở bên dự án dân số lên tuyên truyền à? Lỡ đẻ nhiều quá rồi, nhưng đồng bào dân tộc vợ đẻ được con trai thì mới ưng cái bụng”.

Vừa ăn bát mèn mén của các con để lại, ông Ve kể lại giai thoại hai bà vợ thay nhau đẻ con cho mình: “Trước đây khi chưa lấy vợ gia đình tôi là gia đình giàu có nhất xóm Tả Bốc. Nhiều bò, ngô, nhà to nhất xóm không thiếu thứ gì”.

Năm 1984 ông lấy vợ, sau 4 lần mang thai vợ ông chỉ toàn đẻ con gái. Vì thế ông hay bị hàng xóm khích bác là đẻ mãi chỉ ra con gái thì ngồi hàng ghế dưới không được ngồi cùng mâm, rồi chắc không có người nối dõi tông đường…

Hậm hực vì không có con trai như hàng xóm, ông Ve quyết định lấy vợ hai vào năm 1993 và thỏa mong ước, cuói cùng ông cũng có một cậu quý tử. Ông Ve mổ cả lợn ăn mừng vì giờ đã không còn ai khinh thường ông được nữa.


Ngôi nhà sàn là nơi trú ngụ của ông Ve và hai người vợ cùng 21 đứa con
Ngôi nhà sàn là nơi trú ngụ của ông Ve và hai người vợ cùng 21 đứa con

Nhưng trớ trêu thay, sau khi vợ hai của ông đẻ con trai thì cũng là lúc vợ cả mang bầu đứa con thứ 5. Và cũng từ đây hai bà vợ ông Ve hễ vợ cả mang bầu, thì vợ hai lại đẻ và ngược lại và cứ liên tục như thế. Kết quả là hai bà vợ của ông Ve đẻ được 21 người con. Trong đó bà vợ cả đẻ được 10 đứa con, còn vợ hai sinh cho ông 11 đứa con chỉ trong thời gian ngắn trước sự ngỡ ngàng của hàng xóm láng giềng.

Khi mong ước đẻ con trai của ông Ve trở thành hiện thực thì cũng là lúc kinh tế gia đình đi xuống và cái nghèo, cái đói cũng từ đây bắt đầu bủa vây lấy đại gia đình 24 miệng ăn.

Mỗi lần đi họp phụ huynh cho các con thì riêng ông Ve có lẽ phải điểm danh ít nhất 10 lần do các con gần tuổi học chung một lớp.


Danh sách các con ông Trương Văn Ve  
Danh sách các con ông Trương Văn Ve  

Khi được hỏi bây giờ ông và hai bà vợ còn đẻ con nữa không, ông Ve nói thật thà trả lời: “Không đẻ nữa, già rồi”. Nhắc đến tương lai của đàn con, ông chỉ lắc đầu: “Con gái thì gả chồng, con trai chia cho mỗi thằng ít nương rồi lên rừng đốn củi kiếm tiền sống qua ngày. Giờ lỡ đẻ ra rồi biết làm thế nào được nữa”.

Khi chuẩn bị ra về, em Vàng nói với tôi: “Dù sau này vợ đẻ con gái mình cũng không đẻ bằng được con trai nữa. Nhà nghèo khổ quá. Cũng bởi cái lẽ đẻ con trai mà mình học đến lớp 9 phải bỏ học vì nhà đông anh em cha mẹ không lo được. Mỗi lần đi chợ huyện bán củi, rau rừng gặp lại lũ bạn cùng lớp cũ gọi đi học mình thèm lắm. Lúc ấy nước mắt mình ứa cả ra”

Vừa dứt lời cái dáng nhỏ nhắn cùng với đôi chân thoăn thoắt của Vàng đã bắt đầu vượt qua các khe núi đá tai mèo nhọn hoắt lẩn khuất vào con đường dài dẫn lên nương, nơi mẹ và các anh, chị đang đợi Vàng đưa cơm tới.

Chia tay gia đình ông Ve, điều khiến chúng tôi ám ảnh nhất chính là ánh mắt, nụ cười ngây thơ của lũ trẻ. Có lẽ chính chúng cũng không biết điều gì đang đón chờ chúng ở tương lai phía trước. 

Chỉ biết rằng với bầy con nheo nhóc hơn hai chục đứa, đến mặt mũi, tên tuổi con cái ba mẹ chúng còn chả nhớ rõ thì việc ăn sung mặc sướng, được đi học để thoát khỏi cái nghèo có vẻ là một "phép màu". 

Báo động mất cân bằng giới tính ở Việt Nam

Theo thống kê của Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục Thống kê) hiện có 18 tỉnh, thành hiện có tỷ số giới tính khi sinh giảm so với năm 2015, nhưng vẫn còn 45 tỉnh, thành có tỷ số này tăng và ở mức cao đáng báo động (từ 115 trẻ trai/100 trẻ gái). 

Trong đó, 10 tỉnh có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất gồm: Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Hòa Bình, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Quảng Ngãi. 

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế), cho biết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh ở VN xuất hiện từ đầu thế kỷ 21. Từ năm 2006, tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta chỉ là 109,8 trẻ trai/100 trẻ gái.

Theo GS.TS Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội (ĐH Kinh tế Quốc dân) nhấn mạnh nguyên nhân dẫn đến việc này đa phần là xuất phát từ tư tưởng "trọng nam khinh nữ" vẫn còn đang diễn ra rất mạnh mẽ ở Việt Nam.