Cuộc chiến không hồi kết giữa các ứng dụng xem phim online ở Việt Nam

12/01/2022, 21:04 GMT+07:00

"Khi 'nghiện' một chương trình của Netflix, mọi người thường cố gắng thức khuya để xem cho bằng hết. Do đó, có thể nói chúng tôi đang phải cạnh tranh với giấc ngủ.” _ Reed Hastings, CEO Netflix.

Từ những năm 2000, mọt phim Việt không quá xa lạ với những cái tên phimmoi.net, bongngo.net,.... những website xem phim lậu miễn phí thu hút hàng trăm triệu lượt truy cập mỗi tháng. Tuy nhiên, những cái tên đó đã bị khai tử hoàn toàn. Thay vào đó, khán giả Việt biết tới loại hình xem phim trực tuyến trả phí như Netflix, FPT, Vieon…

Ứng dụng xem phim trực tuyến lên ngôi

Sau nhiều năm quen “xem chùa”, thì khái niệm xem phim qua các ứng dụng trả phí ở Việt Nam còn là điều gì đó xa lạ. Tuy nhiên, sau những hành động xử lý mạnh tay, khai tử toàn bộ những trang phim lậu của cơ quan chức năng. Thì khán giả trẻ tuổi đang có xu hướng sử dụng những ứng dụng xem phim bản quyền. 

Chính vì vậy, thị phần của những trang phim lậu dần chuyển sang cho những ứng dụng xem phim hợp pháp. Loại hình dịch vụ xem phim bản quyền đã xuất hiện từ rất lâu tại nước ngoài, có thể kể đến gã khổng lồ Netflix đã xuất hiện tại Mỹ từ năm 1997. Tuy vậy, ở Việt Nam, đây là một ngành kinh doanh còn khá mới mẻ. Theo Statista, quy mô thị trường các dịch vụ cung cấp nội dung truyền hình qua Internet (OTT TV) tại Việt Nam sẽ tăng với tốc độ 10,39% mỗi năm, sớm đạt 141 triệu USD vào năm 2024.

Với lượng người dùng Internet lớn, dân số trẻ và thích xem video, nhất là được tăng mạnh qua mùa giãn cách xã hội, không có lý do gì mà các OTT lại bỏ lỡ cơ hội tranh giành thị phần này. Theo Kantar Media Việt Nam, có tới 84% người Việt có độ tuổi từ 15 – 54 sử dụng internet mỗi ngày. Đồng thời, một cuộc khảo sát khác từ NielsenIQ thu được kết quả có tới 90% người trả lời khảo sát cho rằng họ xem video trực tuyến hàng tuần. 

Có thể thấy, thị trường các ứng dụng xem phim, chương trình giải trí trực tuyến hiện nay trở thành mảnh đất tiềm năng có các công ty đầu tư và phát triển. Nhu cầu của người dùng ngày càng tăng cao, đồng thời, là sự gia nhập “đường đua” của các thương hiệu mới trong và ngoài nước đã tạo ra cuộc chiến “ngầm” giữa các thương hiệu. Ví dụ như iQIYI và WeTV (thuộc Tencent) – 2 thương hiệu lớn đến từ Trung Quốc, có vị thế lớn trong thị trường Đông Nam Á và quốc tế gần đây cũng đã bắt đầu để ý tới Việt Nam.

Giằng co top đầu

Sau màn “thanh trừng” những trang phim lậu, các ứng dụng xem phim trực tuyến hợp pháp tự tin đầu tư tiền vào sân nhà như VieOn, FPT,... đương nhiên Netflix cũng không thể bỏ qua thị trường tại Việt Nam.

VieON dù sinh sau đẻ muộn nhưng đã bứt phá nhanh chóng (35.91% thị phần thảo luận) soán ngôi đầu bảng của “anh lớn” Netflix (24%). Đồng thời, VieON đã bỏ xa thương hiệu “đồng hương” của mình là FPT Play – chỉ chiếm 9.5%.

Netflix nổi tiếng với những bộ phim độc quyền không đâu có được.Netflix nổi tiếng với những bộ phim độc quyền không đâu có được.

Chỉ đứng thứ 2 trong thị phần thảo luận trên mạng xã hội, “anh lớn” Netflix dường như đã có đối thủ tại Việt Nam. Tuy nhiên, xét về sự đa dạng và kho tàng đồ sộ thì Netflix vẫn được xếp hàng đầu. Chính bởi kho phim đặc sắc trên mọi thể loại từ những series nhiều mùa, phim tiếng nước ngoài, phim kinh dị, “bom tấn” hành động Mỹ, đến phim truyền hình Hàn Quốc, ngôn tình Trung Quốc, phim chiếu rạp Việt Nam,… đã giúp Netflix giữ độ “hot” của mình trong các cuộc thảo luận trên mạng xã hội.

Loạt phim gốc (Original Series) của Netflix có thể được coi là không đối thủ và mỗi lần xuất hiện đều tạo ra một làn sóng mạnh mẽ trên các diễn đàn hay các hội nhóm. Ví dụ điển hình là Squid Game, Money Heist, Kingdom, Mine… Nhiều cư dân mạng còn có những bình luận vô cùng hài hước để thể hiện độ cuốn hút của Netflix chính là Gen Z biến mất khỏi mạng xã hội cả ngày không phải vì thất tình mà đang quyết tâm cày xong một series Netflix.

Tuy chỉ khiêm tốn đứng hạng 3 nhưng FPT Play là thương hiệu có xuất phát điểm là 1 trong 3 nhà mạng internet lớn nhất Việt Nam, cách gia nhập thị trường cũng khác biệt với các nền tảng khác. FPT Play bán kèm dịch vụ xem nội dung trên app tích hợp với gói internet, phát triển dịch vụ truyền hình internet, từ đó chuyển đổi được số lượng người dùng đăng ký tài khoản trả phí sử dụng dịch vụ trong hệ sinh thái FPT sang xem trên FPT Play dễ dàng hơn các nền tảng khác.

FPT Play có một hệ sinh thái bao gồm thể thao và giải trí.FPT Play có một hệ sinh thái bao gồm thể thao và giải trí.

Tận dụng lợi thế độc quyền

Gần đây, FPT Play đã hợp tác với HBO GO và cạnh tranh trực tiếp với VieON để chiếu độc quyền tập đặc biệt Friends: The Reunion. Đây là bước đi nhằm thu hút nhiều khách hàng trẻ hứng thú với phim truyền hình hơn sau khi tập trung đẩy mạnh mảng thể thao.

Một nước đi cạnh tranh đáng chú ý chính là FPT Play mua thành công bản quyền phát sóng “Penthouse – Cuộc sống thượng lưu I & II”, gỡ bỏ vị trí “độc quyền 3 phần Penthouse” của VieON. Hiểu được tâm lý yêu thích dành cho dòng phim về giới thượng lưu, FPT Play đã tiếp tục mua bản quyền phát sóng những bộ phim cùng thể loại.

VieON từng nổi tiếng một thời nhờ phát sóng độc quyền bộ phim Penthouse.VieON từng nổi tiếng một thời nhờ phát sóng độc quyền bộ phim Penthouse.

VieON chiếm ngôi vương trong thị phần về độ nổi tiếng có thể nói là nhờ 2 bộ phim độc quyền phát sóng Cây táo nở hoa và Penthouse – Cuộc chiến thượng lưu. Cả 2 bộ phim gồm những tình tiết gay cấn, gây tò mò và mong chờ cho người xem, thu hút nhiều lượt bàn tán và tranh luận sôi nổi trong suốt giai đoạn phát sóng.

Cùng với thế mạnh phim truyền hình Việt Nam và Hàn Quốc, VieON đã mua bản quyền và độc quyền phát sóng các chương trình giải trí hot. Hành động này đã kéo một làn sóng thảo luận chiếm 73% tổng thảo luận trong chủ đề “Chương trình giải trí (ngoài phim)”. Một số cái tên vàng có thể kể đến như Rap Việt All-star Concert, Running Man Vietnam, Người ấy là ai.

Khác với những “anh lớn” Netflix hay FPT Play, VieON lại chọn một hướng đi truyền thông khác biệt. Khéo léo bắt kịp tâm lý, hiểu được thói quen của người dùng, ngay đầu mùa giãn cách VieON đã đưa ra chương trình ưu đãi hấp dẫn gắn với nhiều hoạt động thiết yếu, thu hút sự tham gia tương tác của nhiều khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này, VieOn đã có chiến lược hợp tác với các nhãn hàng, siêu thị để 3 bên cùng có lợi.

Chưa dừng lại tại đó, đơn vị còn sử dụng rất nhiều người nổi tiếng để gia tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu như siêu mẫu Võ Hoàng Yến thông qua hoạt động Cuối tuần Livestream bàn Penthouse hay Lê Dương Bảo Lâm với bài viết bình luận về Cây táo nở hoa đều thu hút lượt tương tác, thảo luận khủng từ cộng đồng fan phim.

Một số chiêu bài cạnh tranh của VieON gây ấn tượng và thu hút nhiều khán giả.Một số chiêu bài cạnh tranh của VieON gây ấn tượng và thu hút nhiều khán giả.

So kè giá cả

Là loại hình giải trí trả phí, sự cạnh tranh về giá là không tránh khỏi. Gã khổng lồ Netflix có các mức giá từ 70 ngàn đồng đến 260 ngàn đồng mỗi tháng, tương ứng với số lượng người đăng ký/gói dịch vụ. Một chiêu bài thông minh để gia tăng nhiều người dùng với lời mời gọi càng đông càng rẻ. 

VieON hay FPT cũng đưa ra gói cước sử dụng tùy nhu cầu sử dụng của người dùng mà có mức phí dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Về cơ bản sự chênh lệch giá không nhiều và các bên đều đưa ra các gói cước để khán giả cảm thấy mình mới là người quyết định giá trị. Thu hút người dùng bằng các nội dung miễn phí và chỉ thu phí với những bộ phim đặc biệt, tuy nhiên, độ phổ biến của FPT Play trong mảng phim truyền hình, phim lẻ vẫn còn khoảng cách lớn so với 2 thương hiệu Netflix và VieON. 

Nhưng chương trình giải trí đem lại tên tuổi cho WeTV và iQiyi tại Việt Nam.Nhưng chương trình giải trí đem lại tên tuổi cho WeTV và iQiyi tại Việt Nam.

Tuy nằm ở top đầu những ứng dụng xem phim online phổ biến ở Việt Nam, nhưng VieON, Netflix và FPT Play vẫn phải dè chừng và cảnh giác trước sự cạnh tranh đáng gờm của những “tay đua” mới nổi như iQIYI, WeTV. Thế mạnh của WeTV và iQIYI là hầu hết phim phổ biến, miễn phí, hình ảnh chất lượng cao và có phụ đề tiếng Việt và giao diện cũng khá dễ dùng. Do đó, hai nền tảng này thậm chí còn có khả năng áp chế các trang phim lậu. Đồng thời, các gói trả phí của các ứng dụng này có mức giá thấp hơn so với Netflix hay FPT Play. Giá dịch vụ của WeTV rẻ nhất trên thị trường hiện tại chỉ với 25 ngàn đồng/tháng, iQiYi có phần nhỉnh hơn là 49 ngàn đồng/tháng. Với mức phí này, người dùng không mất quá nhiều thời gian để chọn lựa trả phí để xem phim bản quyền hay xem phim lậu miễn phí.

Cuộc cạnh tranh sôi nổi giữa các ứng dụng xem phim mang lợi ích không chỉ cho những nền tảng này mà còn cả những khán giả. Các thương hiệu cải thiện và phát triển về mặt kỹ thuật, đa dạng hóa nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu của những vị thượng đế khó tính nhất.

Khán giả của môn nghệ thuật thứ bảy được hưởng những lợi ích như phí dịch vụ luôn ở mức sẵn sàng chi trả, số lượng và chất lượng phim ngày càng được nâng cao bởi các nền tảng đang chạy đua để thu hút khách hàng. 

LỜI CỦA NGƯỜI VIẾT

42 đề cử Quả cầu vàng giành cho Netflix, cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình trong năm 2021 cho thấy sự thống trị của dịch vụ phát trực tuyến những năm gần đây. "Trong cuộc chơi trực tuyến, Netflix nổi lên như một ông hoàng" là nhận định không phải vô lý.

Thành công của Netflix khuyến khích những ông lớn khác nhảy vào cuộc chơi. Việc Netflix gia nhập thị trường Việt Nam sẽ là đối thủ đáng gờm cho các công ty trong nước. Nhưng, điều đó cũng tạo động lực để các ứng dụng xem phim online "made by" Việt Nam buộc phải hoàn thiện và phát triển.