Convict Cichlid: Loài cá biết "thất tình", sống chung thuỷ đến hết đời

30/04/2020, 17:15 GMT+07:00

Loài cá này đôi khi giàu cảm xúc hơn những gì mà chúng ta tưởng tượng, phải rời xa "người thương" chúng cũng... buồn và đau khổ giống như con người.

Con người vốn được biết đến là giống loài có cảm xúc phong phú, mãnh liệt. Chúng ta có thể vui khi ở bên cạnh những người mà mình yêu thương, được quan tâm chăm sóc, và buồn khi họ rời xa.

Những tưởng thứ cảm xúc ấy chỉ được bộc lộ mạnh mẽ nhất ở con người, hoá ra loài cá nhỏ bé dường như cũng cảm nhận được khi rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Những cảm xúc vui, buồn, khổ đau không chỉ có ở con người mà còn cả ở những loài vật khác. (Ảnh: Pinterest)

>>> Bài viết liên quan: Bật cười trước hành động "y như người" của những chú gấu đáng yêu

Loài cá biết "thất tình", sống chung thuỷ

Cá Convict Cichlid có cái tên khoa học khá dài là Amatitlania nigrofasciata. Không chỉ đặc biệt ở cái tên và thân thể khá giống ngựa vằn mà loài cá này còn rất giàu cảm xúc. Điều ấy đã được các nhà khoa học tại Đại học Burgundy ở Pháp kiểm chứng thông qua nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học xã hội Proceedings of Royal Society B.

Theo đó, cá Convict Cichlid là loài sống đúng theo tôn chỉ thuỷ chung, cả đời chỉ có "một vợ một chồng". Nguyên nhân của sự kết đôi này được cho là để bảo vệ các con non.

Loài cá này có cảm xúc phong phú. Chúng vui vẻ, lạc quan, yêu đời khi ở bên cạnh người thương, nhưng khi tách nhau ra, Convict Cichlid lại thể hiện rõ sự buồn bã.

Loài cá chung thuỷ, giàu cảm xúc. (Ảnh: ​Getty Images)

>>> Xem thêm: Cảm động hình ảnh chú cún "khóc như mưa" bên quan tài của bà ngoại

Ở chung với người thương thì vui, "ép duyên" lại buồn bã

Để chứng minh cho điều này, các nhà khoa học đã thực hiện 1 nghiên cứu giữa 1 con cái và 2 con đực. Họ dùng 1 chiếc bể đã được chia làm 3 ngăn, để con cái ở ngăn giữa, ngăn 2 bên là chỗ của 2 con đực. Qua 1 thời gian "xem mắt", con cái sẽ bơi lại gần phía con đực mà chúng "ưng ý".

Dẫu vậy, các nhà khoa học vẫn quyết định chia cắt "đôi trẻ". Một số con cái sẽ không được ở cùng với người chúng chọn mà thay vào đó, chúng sẽ phải ở với 1 con đực mà chúng không thích. Sau quá trình ở chung, các nhà khoa học nhận định, những mối tình "ép duyên" sinh sản chậm hơn bình thường.

Những con cái sẽ buồn khi không được ở cùng người thương. (Ảnh: Pinterest)

Đặc biệt, để thử tâm trạng con cái, họ cho những hộp nhỏ vào trong bể. Hai hộp nhỏ có màu trắng và đen rõ ràng để mắt cá dễ phân biệt, trong đó hộp trắng chứa thức ăn, còn hộp đen thì không có gì. Những chú cá đã được rèn luyện việc hút mở nắp trước đó, chúng sẽ sớm phát hiện thức ăn ở đâu.

Sau đó, nhà khoa học cho thêm 1 chiếc hộp màu xám, thứ màu sắc mơ hồ để xem con cái sẽ phản ứng ra sao. Giả thuyết đưa ra, những con cái lạc quan, yêu đời sẽ sẵn sàng mở nắp chiếc hộp xám, để tìm kiếm xem trong đó có gì ăn được không.

Ngược lại, chúng sẽ chẳng buồn mở bất cứ hộp nào khi "tâm trạng đang buồn bã". Điều đáng nói là những tâm trạng này xuất hiện dựa vào việc chúng có được ở cùng "chàng cá" mà mình thương hay không.

Video: Chú chó nằm khóc bên quan tài bà ngoại