Đây chính là lý do lợi hại của món ngao nên mẹ bầu nào cũng tẩm bổ trong suốt thai kỳ

04/05/2018, 17:00 GMT+07:00

Ngao là thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp đầy các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi mà không phải ai cũng biết.

Để thai nhi được phát triển toàn diện, bà bầu phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Ngao là một trong những thực phẩm bổ dưỡng mang lại hàng tá lợi ích cho cả mẹ và bé nếu như bà bầu ăn nó một cách khoa học.

Chắc hẳn ngao là một loại thực phẩm quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng đều biết đến công dụng to lớn của ngao, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngao không chỉ an toàn mà còn giàu dinh dưỡng với bà bầu. Thành phần chủ yếu trong thịt ngao là protein 10,8%; lipid 1,6%; carbuahydrat 4,65%; calcium, sắt, phốtpho, vitamin A, B1, B2, PP…  mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ và bé.


Ngao có công dụng tuyệt vời đối với mẹ bầu và thai nhi.
Ngao có công dụng tuyệt vời đối với mẹ bầu và thai nhi.

Công dụng tuyệt vời của ngao

Tốt cho mẹ bầu và thai nhi: trong ngao có chứa nhiều dưỡng chất như phốtpho, canxi, axit béo omega 3, vitamin A giúp thai nhi hình thành xương và răng chắc khỏe, đẩy mạnh sự phát triển của não bộ và thị giác của trẻ. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ xây dựng các mô bào thai bởi hàm lượng protein ở ngao cao hơn thịt rất nhiều. Cùng với đó, lượng kali trong ngao giúp mẹ bầu duy trì huyết áp, ổn định tim, cân bằng cholesterol trong cơ thể. Đây cũng là một nguyên liệu trong bài thuốc trị ho đờm hiệu quả cho mẹ.


Các thành phần dinh dưỡng có trong ngao giúp mẹ khỏe, con phát triển toàn diện.
Các thành phần dinh dưỡng có trong ngao giúp mẹ khỏe, con phát triển toàn diện.

Cung cấp canxi cho mẹ: phụ nữ khi mang thai nhu cầu canxi rất cao bởi phải nuôi dưỡng cho cả thai nhi. Ngao chính là nguồn cung cấp tuyệt vời với lượng phốtpho cần thiết, giúp mẹ bầu ngăn ngừa các hiện tượng mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, tê tay, chân,… hay đặc biệt là co giật vì thiếu canxi.

Ngăn ngừa thiếu sắt: với chất sắt dồi dào, ngao giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Đồng thời, hàm lượng sắt trong ngao giúp thai nhi phát triển hồng cầu, các mạch máu và cơ, tránh tình trạng mẹ sinh non, con thiếu cân, thiếu chất.

Kiểm soát cân nặng, làm đẹp da: protein có trong ngao là loại chứa ít kalo, giúp ngăn ngừa béo phì và giữ dáng cho mẹ. Đồng thời, vitamin A được bổ sung giúp cải thiện làn da sáng khỏe. Nhờ đó, mẹ cũng được giảm stress một cách đáng kể.


Ngao giúp mẹ giữ dáng, đẹp da hiệu quả.
Ngao giúp mẹ giữ dáng, đẹp da hiệu quả.

Lưu ý khi ăn ngao

- Mẹ bầu chớ nên ăn quá 2 bữa ngao/tuần.

- Không ăn ngao chưa chín kĩ bởi nó có thể gây dị ứng.

- Chọn ngao có vỏ cứng, đóng chặt miệng để không lấy phải ngao chết, mẹ nhé.

Các món ngon với ngao cho mẹ bầu

1. Cháo ngao

Nguyên liệu: 1kg ngao, gạo tẻ, hành, rau dăm, gia vị (bột nêm, hạt tiêu, mì chính) và dầu ăn.


Cháo ngao thơm ngon, bổ dưỡng.
Cháo ngao thơm ngon, bổ dưỡng.

Cách làm:

- Ngâm gạo khoảng 1 giờ đồng hồ rồi cho lên nồi nấu cháo.

- Rửa sạch ngao, luộc chín rồi nhặt lấy phần ruột, bỏ vỏ, ướp nửa thìa hạt tiêu và bột nêm. Hành và rau dăm thái nhỏ.

- Hành khô đập dập, phi thơm với dầu ăn và cho ngao vào xào săn.

- Đổ phần nước luộc ngao vào cùng với cháo rồi đun nhỏ lửa đến khi chín nhừ thì nêm gia vị cho vừa miệng và tắt bếp.

- Thêm hành và rau dăm là mẹ có một bát cháo ngao thơm ngon, bổ dưỡng rồi.

2. Canh ngao thì là

Nguyên liệu: 1/3 kg ngao, 1 miếng đậu hũ, cà chua, tỏi, thì là, hành lá, gia vị (tiêu, muối, nước mắm) và dầu ăn.


Canh ngao dễ chế biến cho mẹ bầu.
Canh ngao dễ chế biến cho mẹ bầu.

Cách làm:

- Ngao rửa sạch, luộc đến khi tách vỏ, lấy phần ruột.

- Thái cà chua thành các múi, đậu hũ thái miếng bằng đốt ngón tay. Hành lá, thì lá cắt nhỏ.

- Tỏi phi thơm trên nồi rồi cho cà chua vào xào cùng đến khi săn lại thì cho thêm nước để nấu canh.

- Nước sôi thì cho ngao và đậu hũ vào để lửa nhỏ, nêm nếm gia vị vừa miệng, đợi sôi cho hành lá, thì là vào rồi tắt bếp (có thể cho thêm tiêu nếu muốn).

3. Ngao hấp gừng

Nguyên liệu: ½ kg ngao, gừng tươi, 1 muỗng rượi gạo, gia vị (muối, hạt tiêu).


Ngao hấp gừng đầy dinh dưỡng cho mẹ.
Ngao hấp gừng đầy dinh dưỡng cho mẹ.

Cách làm:

- Gừng gọt vỏ, thái chỉ.

- Ngao rửa sạch, cho vào nồi nước đun sôi cùng với gừng.

- Để lửa to khoảng 3-5 phút cho nước sôi, ngao mở miệng thì thêm rượu, tiêu và muối.

- Đun sôi nhỏ lửa thêm vài phút nữa thôi là có món ngao hấp gừng ngon lành cho mẹ bầu rồi.

Công dụng tuyệt vời của ngao đem lại nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ bầu và thai. Vì vậy, bà bầu nên bổ sung ngay món này vào thực đơn dinh dưỡng của mình, tuy nhiên, mẹ cần nhớ lưu ý ăn ngao đúng cách để hấp thụ 100% dưỡng chất nhé.

Ảnh: Internet.