Khởi nghiệp nhờ dịch vụ "xin nghỉ việc hộ" tại Nhật Bản, 2 chàng trai “hốt bạc” mỗi tháng

13/10/2018, 09:00 GMT+07:00

Dịch vụ xin nghỉ việc ra đời đáp ứng nhu cầu của những nhân viên ngại không dám xin nghỉ vì sợ tăng gánh nặng cho đồng nghiệp.

Tiếp nhận khoảng 300 lượt khách mỗi tháng, hiện 2 chàng trai người Nhật đang ăn nên làm ra với dịch vụ xin thôi việc hộ.

Là công dân của một xã hội đề cao tinh thần tập thể, những người lao động Nhật Bản thực sự rất để ý đến việc mình là thành viên của một nhóm, và thường cảm thấy có trọng trách với đồng nghiệp. Tuy nhiên, chính lối suy nghĩ đó đã khiến một vài người bị mắc kẹt trong công việc được cho là "tồi tệ" không phù hợp với khả năng và tính cách của mình.

Theo Japan Times, đối với một người lao động Nhật Bản, việc họ muốn bỏ việc là điều gây cảm giác xấu hổ. Và nếu thậm chí khi họ quyết tâm nghỉ việc, họ cũng khá chần chừ khi thông báo với sếp hay bộ phận nhân sự, vì họ lo sợ cấp trên sẽ chỉ trích đó là hành động "ích kỷ".


Người lao động Nhật Bản mệt mỏi vì công việc - Ảnh: Sora News
Người lao động Nhật Bản mệt mỏi vì công việc - Ảnh: Sora News

Chính tâm lý ngại ngùng này đã khiến họ cảm thấy nặng nề, mệt mỏi và thậm chí là stress nếu cảm thấy bản thân không phù hợp với vị trí đó.

Hiểu được tâm lý này, hai chàng trai Toshiyuki Arano và Yuichiro Okazaki đã sáng lập nên dịch vụ xin thôi việc hộ có tên Exit vào năm 2017. Họ mong muốn thông qua dịch vụ này người lao động sẽ bớt phần dằn vặt và suy nghĩ khi quyết định nghỉ việc.


Toshiyuki Arano (phải) và Yuichiro Okazaki là hai nhà đồng sáng lập Exit - Ảnh: Japan Times
Toshiyuki Arano (phải) và Yuichiro Okazaki là hai nhà đồng sáng lập Exit - Ảnh: Japan Times

Được biết, khi khách hàng có nhu cầu, dịch vụ của Exit sẽ chịu trách nhiệm liên hệ với công ty của họ và thông báo kế hoạch dừng công việc. Exit trở thành trung gian, xử lý mọi vấn đề từ đơn xin thôi việc, các thủ tục bàn giao và các giấy tờ liên quan đến trợ cấp thất nghiệp.

"Khi chúng tôi bắt đầu dịch vụ này, chúng tôi nghĩ rằng nó cũng chỉ là công việc đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng mọi người tìm đến chúng tôi đều nói những câu như “Xin hãy cứu tôi” hay "tôi muốn chết”. Khách hàng của chúng tôi suy sụp hơn những gì chúng tôi nghĩ", Yuichiro Okazaki – người đồng sáng lập Exit bày tỏ.

Hiện tại, Exit nhận được hàng trăm cuộc điện thoại mỗi tháng. Mức phí cơ bản từ 40.000 JPY (khoảng 8,2 triệu đồng) đến 50.000 JPY (khoảng 10,3 triệu đồng). Nhờ ý tưởng đặc biệt nhằm giúp người người lao động giải phóng căng thẳng và cảm xúc mà tới nay, 2 chàng trai trẻ kiếm bộn tiền mỗi tháng.

Nguồn: Tổng hợp