Coco Chanel: Ca sĩ phòng trà tới nhà thiết kế thời trang huyền thoại

02/05/2020, 10:50 GMT+07:00

Những thiết kế với biểu tượng hai chữ C móc ngược của Chanel đã trở thành niềm mơ ước của hàng triệu cô gái trên thế giới.

Trong làng thời trang thế giới, Chanel chính là cái tên để khẳng định thương hiệu, đẳng cấp và uy tín. Có thể nói, cô gái nào trên thế giới cũng có ao ước được 1 lần khoác lên mình bộ cánh từ nhãn hiệu lừng danh này.

Và câu chuyện về người sáng lập của Chanel cũng là đề tài được những giới mộ điệu bàn tán mãi không thôi. Không chỉ có vậy, những tuyên ngôn về thời trang của bà dường như vẫn còn nguyên giá trị cho tới tận ngày nay.

 
Coco Chanel, biểu tượng huyền thoại của làng thời trang thế giới. (Ảnh: Pinterest)
Coco Chanel, biểu tượng huyền thoại của làng thời trang thế giới. (Ảnh: Pinterest)

>> Xem thêm: 9 cái tên huyền thoại của làng thời trang thế giới

Cô bé mồ côi sống trong tu viện

Coco Chanel tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel, bà sinh ngày 19/8/1883 tại Samur, Pháp. Trong những năm tháng tuổi thơ, Chanel đã phải sống trong nghèo khó. Năm 12 tuổi, vì mẹ mất, bà đã bị gửi vào trại mồ côi của 1 tu viện công giáo. Tu viện này cũng chính là nơi mang tới cho bà bước tiếp cận đầu tiên với thời trang, đó chính là cắt may. Chanel được các sơ của tu viện dạy nghề trong nhiều năm, tới khi 18 tuổi, bà đã tới làm việc cho 1 nhà may của địa phương.

 
Gabrielle Bonheur Chanel khi còn là ca sĩ phòng trà. (Ảnh: Pinterest)
Gabrielle Bonheur Chanel khi còn là ca sĩ phòng trà. (Ảnh: Pinterest)

Trong những ngày tháng đầu tiên tự lập, bà đã trở thành 1 ca sĩ phòng trà ở Vichy và Moulins. Được biết, thời gian làm việc ở phòng trà cũng chính là khoảng thời gian mà cái tên Coco huyền thoại ra đời. Người ta đã đưa ra rất nhiều giả thuyết về cái tên gây ảnh hưởng tới cả ngành công nghiệp thời trang Pháp này, người nói đó là nghệ danh bà được 1 vị khách là lính đặt cho, người khác lại cho rằng Coco xuất phát từ bài hát bà vẫn thường biểu diễn. Tuy nhiên, theo Atlantis, chính Coco Chanel đã lý giải cái tên của mình rằng Coco là từ viết tắt của "cocotte", chữ "phụ nữ" trong tiếng Pháp.

>> Xem nhanh: Người kế nhiệm của Karl Lagerfeld liệu có trở thành "Huyền thoại Chanel" kế tiếp?

Trở thành huyền thoại của giới thời trang nhưng vẫn cô đơn

Trong những tháng ngày tuổi trẻ, con đường ca hát có vẻ như không dành cho Coco Chanel, công việc này không thuận lợi như những gì bà kì vọng. Mặc dù vậy, nghiệp cầm ca cũng mang tới cho bà cơ hội gặp gỡ và yêu Etienne Balsan, 1 cựu sĩ quan kị binh. Đáng tiếc rằng mối tình này đã kết thúc rất chóng vánh để rồi bà lại kết duyên với người khác, 1 người đàn ông giàu có do chính Etienne Balsan giới thiệu có tên Arthur "Boy" Capel. Đây cũng chính là 2 người đàn ông đã trợ giúp và nâng đỡ Chanel rất nhiều trên con đường sự nghiệp sau này của bà.

Ban đầu, Balsan chẳng những cho Coco Chanel mượn nhà của mình tại Paris để mở tiệm may mà còn giới thiệu bà với tầng lớp giới thượng lưu tại đây. Đó cũng chính là cánh cửa đưa Chanel tới với những bộ đồ lộng lẫy của phụ nữ. Từ đây, ước mơ được tạo ra những bộ cánh kiêu sa, rực rỡ đã bùng cháy trong bà.

 
Coco Chanel và Etienne Balsan. (Ảnh: Pinterest)
Coco Chanel và Etienne Balsan. (Ảnh: Pinterest)

Về mặt tài chính, bà được Capel giúp đỡ rất nhiệt tình. Chính ông là người đã hỗ trợ để Chanel có thể xây dựng sự nghiệp và hết mình vì thời trang. Năm 1910, Chanel mở cửa hàng đầu tiên tại Paris. Chỉ 3 năm sau, bà có thêm 1 cửa hàng khác tại Deauville, và tới năm 1915, lại thêm 1 cửa hàng ra đời ở Biarritz. Cũng nhờ việc chỉnh sửa trang phục cũ của Capel mà Coco Chanel đã có cơ hội khẳng định cá tính thời trang của bản thân và liên tục nhận được những đơn hàng từ phụ nữ. Kể từ đó, Chanel dần chuyển hướng sang tập trung vào đối tượng khách hàng là phụ nữ và rồi bà nhanh chóng trở thành 1 cái tên mà cả làng thời trang đều biết đến.

 
Chanel và Arthur "Boy" Capel. (Ảnh: Pinterest)
Chanel và Arthur "Boy" Capel. (Ảnh: Pinterest)

 
Chanel là người phụ nữ được rất nhiều người theo đuổi. (Ảnh: Pinterest)
Chanel là người phụ nữ được rất nhiều người theo đuổi. (Ảnh: Pinterest)

Mặc dù thành công trong sự nghiệp và là cái tên được săn đón nhiều nhất thời bấy giờ, đồng thời cũng nhận được sự theo đuổi cuồng nhiệt của những người đàn ông lỗi lạc đương thời như Picasso, Igor Stravinsky hay Dali, thế nhưng bà chưa 1 lần khoác lên mình chiếc váy cưới và sống cô độc cho đến cuối đời.

>> Đừng bỏ lỡ: Hoàng Thùy tỏa sáng tại sân khấu thời trang quốc tế Chanel

Người "định nghĩa lại" về thời trang

Không phải bỗng dưng mà Coco Chanel trở thành huyền thoại, có thể coi bà như một người "định nghĩa lại" về thời trang cùng nhưng tuyên ngôn thời trang vô cùng ấn tượng. Trước khi Chanel bước tới và thổi 1 làn gió mới vào ngành công nghiệp này, người ta vẫn luôn cho rằng 2 màu đen, trắng thật ảm đạm và u buồn như bộ đồ của những nữ tu. Thế nhưng, với Coco Chanel, 1 người lớn lên từ tu viện, 2 màu sắc đó lại trở thành phong cách và nét đặc sắc riêng của bà. Kể từ khi thời trang của Chanel vụt sáng, trắng và đen nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự độc lập, tự do và sức mạnh của phụ nữ.

 
Bà đã trở thành người "định nghĩa lại" thời trang với các thiết kế tông đen - trắng. (Ảnh: Pinterest)
Bà đã trở thành người "định nghĩa lại" thời trang với các thiết kế tông đen - trắng. (Ảnh: Pinterest)

Tất cả mọi thứ giản dị trong tu viện đều trở thành nguồn cảm hứng bất tận với nhà thiết kế tài ba này. Bà đã biến tràng hạt nữ tu thành những món trang sức lấp lánh khiến biết bao quý bà, quý cô phải mê say để rồi chính những chuỗi hạt ấy đã trở thành món phụ kiện kinh điển.

Bên cạnh đó, Chanel luôn có những tuyên ngôn thời trang táo bạo của riêng mình. Bà từng nói "Phụ nữ không sử dụng nước hoa thì không có tương lai, nước hoa là phụ kiện tối thượng của thời trang, dù không nhìn thấy nhưng lại chẳng thể nào quên. Nó báo hiệu cho sự hiện diện của bạn và để lại dấu ấn khi bạn rời đi". Cũng chính vì vậy mà bà đã cho ra đời bộ sưu tập nước hoa Chanel với Chanel no.5 mang tên chính mình và vẫn nhận được sự săn đón của giới mộ điệu cho tới tận ngày hôm nay.

 
Các thiết kế mang đậm phong cách của bà vẫn được giữ vững cho tới ngày nay. (Ảnh: Pinterest)
Các thiết kế mang đậm phong cách của bà vẫn được giữ vững cho tới ngày nay. (Ảnh: Pinterest)

Coco Chanel trở thành biểu tượng của làng thời trang thế giới không chỉ bởi những thiết kế kinh điển mà còn bởi chính những tuyên ngôn và cá tính mạnh mẽ của bà. Không chỉ vậy, tư tưởng mà bà luôn muốn truyền tải tới nữ giới về sự mạnh mẽ, độc lập và tự tin vẫn gây ảnh hưởng lớn và trở thành thứ luôn xuyên suốt trong tôn chỉ của hãng thời trang Chanel cho tới tận ngày nay.

Cùng tìm hiểu về câu chuyện làm đẹp với YAN nhé!

HÃNG THỜI TRANG CHANEL

Hãng thời trang Chanel được thành lập từ năm 1909. Sản phẩm chủ yếu của hãng là thời trang cao cấp may thủ công, nước hoa, thời trang may sẵn, phụ kiện thời trang và trang sức.

Chanel có khoảng 20 nghìn nhân viên và 310 cơ sở trải rộng khắp thế giới. Trụ sở chính hiện nay của hãng nằm ở London, Anh.

Cho tới ngày nay, Chanel vẫn được coi là 1 trong những biểu tượng thời trang của nước Pháp. Điểm nổi bật của thời trang Chanel chính là nét cổ điển không thể bị trộn lẫn.

Chính vì vậy mà Chanel luôn được coi là mẫu mực của thời trang cổ điển thế giới với những mẫu thiết kế kinh điển vượt thời gian.

Tìm hiểu thêm những câu chuyện về cộng đồng TẠI ĐÂY!