Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc KOCCA gặp mặt báo chí Việt Nam

15/07/2021, 19:00 GMT+07:00

Ngày 12/7, Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc KOCCA đã có buổi gặp mặt giao lưu với các phóng viên của 7 trang báo và thông tin điện tử lớn tại Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc gặp, Giám đốc đại diện KOCCA Việt Nam - ông Hong Jeong Yong – đã giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển của KOCCA cũng như sứ mệnh và tầm nhìn của cơ quan đối với việc phát triển ngành công nghiệp nội dung tại Việt Nam. 

 
Giám đốc đại diện KOCCA Việt Nam - ông Hong Jeong Yong phát biểu tại cuộc họp báo.
Giám đốc đại diện KOCCA Việt Nam - ông Hong Jeong Yong phát biểu tại cuộc họp báo.

KOCCA là cơ quan chính phủ trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, được thành lập vào tháng 5 năm 2009 với mục tiêu xúc tiến và phát triển công nghiệp nội dung tại Hàn Quốc. KOCCA chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Việt Nam vào tháng 10 năm 2020, là văn phòng trọng điểm trong chính sách hướng Nam mới của chính phủ Hàn Quốc. Cơ quan hoạt động nhắm tới mục tiêu trở thành cầu nối song phương và đa phương, kết nối doanh nghiệp nội dung Việt Nam – Hàn Quốc, cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại trong ngành công nghiệp đặc biệt này.

Trong năm 2020, KOCCA Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hoạt động hỗ trợ giao lưu nội dung Việt – Hàn, tiêu biểu như chuỗi sự kiện B2B Matching 2020 với sự tham gia của 32 doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc;  hội thảo về nội dung sáng taọ với sự tham gia của 35 chuyên gia, nơi chia sẻ dự án và giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm hợp tác trong một số lĩnh vực đặc biệt như AR – VR, Esports,... Concert nhạc trực tuyến Việt - Hàn được tổ chức kết hợp cùng Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc vào cuối năm 2020 cũng là một trong những thành tựu nổi bật của KOCCA Việt Nam. Sự kiện đã thu hút được lượng lớn sự quan tâm và đón nhận của công chúng hai nước, góp phần quảng bá rộng rãi, thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước. 

 
KOCCA quyết định lựa chọn Việt Nam làm nơi đặt văn phòng đại diện trọng điểm của mình.
KOCCA quyết định lựa chọn Việt Nam làm nơi đặt văn phòng đại diện trọng điểm của mình.

Ông Hong Jeong Yong đánh giá cao tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp nội dung tại Việt Nam: “Trong quá trình nghiên cứu và chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng văn phòng đại diện quốc tế, KOCCA đã thường xuyên thực hiện các cuộc khảo sát để ghi nhận đánh giá của doanh nghiệp nội dung Hàn Quốc về những thị trường nước ngoài mà họ mong muốn đầu tư nhất. Và Việt Nam luôn là nước đứng đầu trong nghiên cứu này. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung rất mong muốn được hợp tác, phát triển tại Việt Nam. Mặt khác, chính phủ Việt Nam cũng đã và đang có tầm nhìn phát triển về lĩnh vực nội dung, có nhiều chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội địa cũng như thu hút đầu tư quốc tế. Vì vậy, KOCCA quyết định lựa chọn Việt Nam làm nơi đặt văn phòng đại diện trọng điểm của mình”.

Tuy nhiên, đại diện Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh những hạn chế khi thị trường nội dung Việt Nam chưa được định hình một cách rõ nét, thiếu đi những “key player” có khả năng dẫn dắt cũng như thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Do đó, còn rất nhiều cơ hội đang bị bỏ ngỏ. 

Trước thực tế đó, KOCCA Việt Nam khẳng định tầm nhìn của mình với kế hoạch phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam, bao gồm một số hoạt động trong năm 2021 như trình chiếu phim hoạt hình Hàn Quốc, tổ chức cuộc thi làm phim hoạt hình Việt Nam, concert nhạc phim Việt – Hàn, triển lãm & hội thảo K-Content Expo,.., cũng như thực hiện điều tra Hallyu thường niên. 

Nhân dịp này, ông Hong Jeong Yong gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các phóng viên đến từ các cơ quan báo chí tại Việt Nam đã dành thời gian tham gia buổi họp báo và dành sự quan tâm đặc biệt tới hoạt động của KOCCA. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn rằng KOCCA sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của đội ngũ phóng viên, các cơ quan truyền thông Việt Nam để những thông tin, hoạt động của tổ chức được truyền tải rộng rãi, rõ ràng, giúp doanh nghiệp nội dung Việt Nam có thể biết đến cũng như nắm bắt được cơ hội hợp tác quốc tế đặc biệt mà KOCCA mang lại.

 
Ông Hong Jeong Yong giải đáp thắc mắc của các phóng viên.
Ông Hong Jeong Yong giải đáp thắc mắc của các phóng viên.

Tại buổi gặp gỡ, các cơ quan báo chí truyền thông Việt Nam đánh giá cao vai trò và cơ hội mà tổ chức có thể mang đến đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung nói riêng cũng như kinh tế Việt Nam nói chung. Nhiều phóng viên đã đưa ra một số câu hỏi về hoạt động cũng như quan điểm của KOCCA Việt Nam và nhận được sự chia sẻ, giải đáp nhiệt tình từ phía đại diện cơ quan, tạo ra bầu không khí sôi nổi và gần gũi. 

Dù đây chỉ là gặp gỡ có quy mô nhỏ, song công tác chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đúng các quy định an toàn trong giai đoạn dịch bệnh của KOCCA Việt Nam đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc cũng đã thành công ký kết biên bản ghi nhớ với phóng viên của 7 đơn vị báo chí, trang tin điện tử lớn tham dự sự kiện lần này, đặt nền móng vững chắc cho kết hoạch hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai. 

ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG GIỎI CẦN LÀM GÌ?

Nếu có đam mê trở thành người sáng tạo nội dung, bạn nên chú ý luyện tập những thói quen dưới đây:

- Thường xuyên đọc tin tức về lĩnh vực bạn đang quan tâm.

- Viết, ghi chép thường xuyên về bất cứ ý tưởng hay điều gì bạn cảm thấy thú vị.

- Nghiên cứu về đối tượng liên quan đến lĩnh vực của bạn.

- Tự tạo ra dấu ấn riêng cho bản thân mình.

- Tham gia góp ý nội dung cho người khác hoặc đôi khi là học hỏi từ nó.

- Hiểu rõ hiệu suất làm việc của mình.

- Tận dụng mọi cơ hội kết nối, mở rộng mối quan hệ.

- Xây dựng nội dung theo hướng có chiều sâu chứ không chỉ nhận xét, đưa tin đơn thuần.

- Đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh.

Xem thêm tại đây!