Cỏ Mềm: Làm đẹp cho đời từ những điều nhỏ bé

07/12/2021, 08:00 GMT+07:00

“Nếu bạn xây dựng được trải nghiệm tốt thì khách hàng sẽ kể cho nhau nghe về điều đó. Tin truyền miệng là thứ lan tỏa rất nhanh.” Jeff Bezos (Người sáng lập, chủ tịch và CEO Amazon)

Quyết định từ bỏ công việc giảng viên đại học, Thuận Thảo tự cho mình cơ hội tìm kiếm niềm đam mê thật sự. Và, một cách tình cờ trong quá trình tìm kiếm mỹ phẩm lành tính cho con nhỏ, chị tìm ra con đường mà mình sẽ theo đuổi. Thương hiệu Cỏ Mềm ra đời mang theo ước mơ của Thuận Thảo - tạo ra những sản phẩm mĩ phẩm “Lành vàThật”. 

 
Ở tuổi 32, chị Thuận Thảo đã tìm thấy công việc thỏa mãn niềm đam mê của mình.
Ở tuổi 32, chị Thuận Thảo đã tìm thấy công việc thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Từ bỏ để bắt đầu

*Chị từng là một dược sĩ và giảng viên đại học. Điều gì thôi thúc chị từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để bắt đầu công việc kinh doanh mỹ phẩm hiện tại?

Mình từng là giảng viên của Đại học Dược Hà Nội trong 10 năm. Nhiều người nghĩ rằng mình bỏ việc để làm Cỏ Mềm nhưng thực tế không phải vậy. Trong suốt thời gian làm giảng viên, mình vẫn luôn đau đáu suy nghĩ nó không phải là công việc phù hợp với bản thân. Dù công việc rất ý nghĩa và môi trường làm việc cũng rất tốt. 

Tuy nhiên, mình cảm thấy thích làm những việc nhỏ mà thành quả trực tiếp đi vào cuộc sống hơn là những công trình lớn, mang tính trừu tượng. Vì vậy mà mình cảm thấy đóng góp của mình chưa mang nhiều ý nghĩa, không được thỏa mãn sự cống hiến. Thế nên mình đã quyết định nghỉ việc khi bé thứ hai được 1 tuổi, với tâm thế đi tìm đam mê thật sự. Lúc đó mình chưa định hình sẽ làm gì, chỉ biết phải làm một công việc nào đó khiến mình thật sự cảm thấy hào hứng, hạnh phúc, có ý nghĩa mỗi sáng thức dậy. 

*Vậy chắc hẳn cơ duyên bắt đầu Cỏ Mềm rất thú vị?

Khi nghỉ việc, mình tự cho bản thân thời gian 1 năm để tìm kiếm hướng đi. Trong thời gian đó, mình chăm sóc con nhỏ và phải tìm kiếm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho bé. Thì nhận ra, có rất nhiều sản phẩm mình không thể tìm được. Ví dụ như son nẻ dành cho trẻ con. Dù từ trước đến nay mình không phải là người cầu kỳ khi chọn lựa mỹ phẩm. Thế nhưng khi lựa chọn sản phẩm cho con, mình lại cảm thấy bất an. Bởi, người lớn chúng ta có thể thử và cảm nhận được sự tác động, biết nó hợp hay không. Còn trẻ nhỏ thì không biết. Và mình không tìm được cây son dưỡng nào an toàn dành cho bé cả. Từ đó mình bắt đầu tìm hiểu về mỹ phẩm. Bước đi đầu tiên là làm cây son dưỡng cho con mình. Đó cũng là cây son gạo đầu tiên của Cỏ Mềm hiện tại. 

Khi làm được cây son gạo mình nhận ra có thể làm rất nhiều sản phẩm khác. Mình tin rằng có rất nhiều bà mẹ và em bé ngoài kia cũng đang tìm kiếm và muốn dùng những sản phẩm như thế này. Rồi, mình được anh bạn thân, cũng là co-founder của Cỏ Mềm động viên “sản phẩm tốt thì cần lan tỏa cho mọi người”.

Mình không có khao khát kinh doanh hay giấc mộng khởi nghiệp gì lớn lao, ngay từ khi bắt đầu và có thể sau này cũng vậy. Mình chỉ là một người nghiên cứu đơn thuần, đam mê làm ra sản phẩm nhỏ xinh, có ý nghĩa và thích những câu chuyện bay bổng. Vì thế mà mỗi bước đi của Cỏ Mềm cũng rất tự nhiên. Sau son dưỡng thì đến son màu và những sản phẩm skin care. Dần dần Cỏ Mềm có thêm một bộ sản phẩm, nhân sự và cơ cấu tổ chức cũng hình thành nên từ đó. 

Cỏ Mềm chưa bao giờ cảm thấy đây là câu chuyện đầu tư, khởi nghiệp mà nó rất tự nhiên, bản năng. Nó lớn đến đâu thì mình trưởng thành theo đến đó.

 
Sản phẩm tốt thì cần lan tỏa cho mọi người.
Sản phẩm tốt thì cần lan tỏa cho mọi người.

Để làm ra một sản phẩm Lành và Thật...

*Điều gì là khó nhất đối với chị khi nghiên cứu và sản xuất mỹ phẩm

Đối với việc nghiên cứu công thức của mỹ phẩm, về mặt chuyên môn với mình không có gì phức tạp. Quan trọng là mình điều chỉnh công thức sao cho hợp với da, thể trạng của người Việt Nam. Làm mỹ phẩm không khó, nhưng làm mỹ phẩm thuần túy thiên nhiên mà vẫn đảm bảo được sự hiệu quả mới như những sản phẩm công nghiệp hiện đại mới là thử thách. 

Trong điều chế mỹ phẩm cũng giống dược phẩm - kho nguyên liệu rất đa dạng. Chẳng hạn như một cây son công nghiệp thông thường sẽ có thêm chất hóa dẻo, chất bám màu, hương liệu,... cho ra một sản phẩm lên màu chuẩn và lâu trôi. Khi mình muốn làm một cây son tương tự như thế nhưng 100% bằng nguyên liệu tự nhiên thì phải tìm được sáp ong có được độ dẻo, bền và cả tinh dầu có hương thơm bám được trên nền sáp dầu đấy. Thế nên, mỗi nguyên liệu hóa học mà mình muốn thay thế nó bằng nguyên liệu thiên nhiên, phải trải qua cân nhắc, thử nghiệm rất nhiều lần.

Đôi khi, mình phải thỏa hiệp sản phẩm làm từ nguyên liệu thiên nhiên chỉ đạt độ hiệu quả ngay tức thì khoảng 7/10 so với hóa chất. Nếu khách hàng tin tưởng và am hiểu, họ sẽ nhận ra được điều đó nhưng đổi lại là sự an toàn khi sử dụng lâu dài.

Một điều nữa cũng quan trọng không kém là tố chất cảm nhận của người làm sản phẩm. Nhiều khi kem chỉ đặc hay loãng hơn, mùi hương đậm hay nhạt hơn cũng sẽ tạo ra cảm nhận rất khác. Có lẽ mình khá may mắn là cảm nhận gần gũi với mọi người nên sản phẩm đến được “điểm chạm cảm xúc” của khách hàng.

 
Các sản phẩm của Cỏ Mềm không dùng chất bảo quản nên thời gian sử dụng thường không dài như mỹ phẩm công nghiệp.
Các sản phẩm của Cỏ Mềm không dùng chất bảo quản nên thời gian sử dụng thường không dài như mỹ phẩm công nghiệp.

*Chị lựa chọn nguồn nguyên liệu thiên nhiên thay thế hóa chất như thế nào?

Cỏ Mềm chưa có vùng nguyên liệu, tuy nhiên trong lộ trình cũng đã có kế hoạch. Hiện tại, Cỏ Mềm hợp tác với những nhà cung cấp có kiểm nghiệm, giấy chứng nhận. Công ty luôn ưu tiên dùng nguyên liệu thuần Việt Nam bởi có nhiều lý do. 

Thứ nhất là xuất phát từ mong muốn nâng cao giá trị thảo mộc, dược liệu, nông sản...của Việt Nam. Vì thông thường xuất thô đã rất thiệt thòi cho các nhà cung cấp cũng như giảm tính thương hiệu dân tộc. Thứ hai, thảo mộc của nước mình rất đa dạng và đáng quý bởi có rất nhiều ứng dụng như lá khế, lá tre, kinh giới, tía tô,...

Đặc biệt điều thứ 3 chính là thiên nhiên luôn có những lý do thuyết phục. Những nguyên liệu được trồng ở đâu sẽ phù hợp với con người ở đó. Ví dụ như mình vẫn tin lá bồ kết, vỏ bưởi sẽ rất tốt cho tóc vì đã đúc kết từ kinh nghiệm dân gian qua hàng trăm năm sẽ tốt hơn những nghiên cứu chỉ trong vài năm và thử nghiệm trên vài trăm hay vài nghìn người. Vì thiên nhiên luôn có mọi thứ ta cần mà, nên cứ cố gắng tận dụng chúng tối đa để chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Cuối cùng là yếu tố sự bền vững. Khi mình nhập khẩu nguyên liệu sẽ lãng phí nguồn lực rất lớn như chi phí vận chuyển và sinh ra thêm rác thải không đáng có.

*Với tâm lý đa nghi của người dùng trên thị trường hiện nay, chữ “Thật” của chị được thực hiện như thế nào để thuyết phục họ?

Ở Cỏ Mềm thật sự không có bạn nhân viên truyền thông nào cả. Dù có làm vài quảng cáo nhưng chưa thật sự đẩy mạnh. May mắn là hữu xạ tự nhiên hương. Logo của Cỏ Mềm là hình ảnh ngôi nhà, bên trong có cây cỏ rất mềm mại. Nó xuất phát từ chữ An trong tiếng Trung Quốc là hình ảnh người phụ nữ bình yên trong ngôi nhà. Với Cỏ Mềm, người phụ nữ là người chăm sóc cho cả gia đình. Sự tinh tế, chu đáo là đặc quyền, sự tự hào của phụ nữ. Cỏ Mềm không chỉ chăm sóc phụ nữ mà còn đồng hành giúp họ có được giải pháp tốt để chăm sóc người khác.

 
Cỏ Mềm phát triển một cách tự nhiên, theo đó đội ngũ nhân sự cũng dần trưởng thành.
Cỏ Mềm phát triển một cách tự nhiên, theo đó đội ngũ nhân sự cũng dần trưởng thành.

Ngoài ra, mình còn muốn lan tỏa cảm hứng sống, chăm chút bản thân cho người phụ nữ. Khi họ bảo rằng tôi không chăm sóc da đâu vì tôi không có thời gian. Vậy thì Cỏ Mềm sẽ tạo ra sản phẩm sử dụng ít tốn thời gian nhất, an toàn mà vẫn hiệu quả để họ cảm thấy hạnh phúc và yêu bản thân hơn. Có thể sự đơn giản, chân thành ấy lại khiến mọi người tin tưởng. 

Không chỉ là kinh doanh mà còn là trách nhiệm với cộng đồng

*Chị và Cỏ mềm đã làm thế nào để khiến ngành mỹ phẩm trở nên xanh hơn theo đúng nghĩa – khi mà cũng đã có những quan điểm rằng chữ “Xanh” bây giờ đang được lạm dụng như một thứ mốt?

Cỏ Mềm không tiếp cận “xanh” theo hướng khắc nghiệt, tức là không triệt tiêu hoàn toàn nguyên liệu khác. Mình nghĩ môi trường là cuộc sống của mình hằng ngày. Chỉ cần mình bớt đi độc hại một chút đã là tốt hơn. Cái “xanh” của Cỏ Mềm là cải thiện từ những điều nhỏ bé như thế. Nhiều người dùng nói rằng Cỏ nói cỏ “xanh” nhưng vẫn dùng nhựa thì điều đó chưa đúng. Mình vẫn dùng nhưng dùng nhựa có thể tái chế hoặc sử dụng bao bì giấy bên ngoài để hạn chế tạo thêm một rác thải. Hoặc đưa ra các chương trình như đổi 5 vỏ hộp được tặng 1 cây xanh. Đó không phải là chiến dịch gì lớn lao nhưng tạo động lực cho mọi người thu gom rác thải.

 
Sản phẩm an lành, con người chân thật.
Sản phẩm an lành, con người chân thật.

Cỏ Mềm không nghĩ mọi người sẽ mua sản phẩm vì nó “xanh” mà chỉ yêu nó hơn một chút thôi. Động lực để mua một sản phẩm vẫn là nó phải tốt. Bản thân khi mình làm sản phẩm “xanh” cũng thấy an toàn hơn. Đó là trách nhiệm xã hội ai cũng vui khi làm được.

Mình cho rằng càng nhiều người làm ra sản phẩm tốt thì càng tốt cho người tiêu dùng. Mỹ phẩm là thị trường đỏ vì sao lại còn nhảy vào. Mình không lo lắng điều đó, miễn là trung thành giá trị đã lựa chọn 

 
Người tiêu dùng nên có thao tác đọc bảng thành phần của sản phẩm để lựa chọn sản phẩm an toàn và phù hợp với bản thân.
Người tiêu dùng nên có thao tác đọc bảng thành phần của sản phẩm để lựa chọn sản phẩm an toàn và phù hợp với bản thân.

*Chị có thông điệp hoặc chia sẻ nào đối với người tiêu dùng Việt khi lựa chọn sản phẩm làm đẹp?

Người tiêu dùng càng ngày có cái nhìn đúng hơn về mỹ phẩm thiên nhiên. Trước đây, họ chỉ nghĩ mỹ phẩm thiên nhiên là handmade hoặc handmade là an toàn. Nên mình cố gắng truyền tải, giải thích sản phẩm thiên nhiên an toàn thật sự là như thế nào.

Người tiêu dùng nên có thao tác đọc bảng thành phần của sản phẩm có hiểu biết nền tảng về một số chất độc hại thường có. Chọn sản phẩm có giấy phép lưu thông dựa vào số công bố trên sản phẩm để đảm bảo là sản phẩm được phép lưu thành. 

 

LỜI NGƯỜI VIẾT

Đến nay, thương hiệu mỹ phẩm Cỏ Mềm đã sở hữu 17 cửa hàng trên toàn quốc. Những thứ lớn lao thường bắt đầu từ những điều nhỏ bé nhưng cần thiết trong cuộc sống. 

Dù đã đạt được thành công như hiện tại, nhưng xuyên suốt cuộc trò chuyện, chị Thuận Thảo vẫn luôn nhắc đến trăn trở phải tận tâm và bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Phải chăng đây mới thật sự là lý do khiến sản phẩm của Cỏ Mềm, bằng một cách nào đó không chỉ chạm đến nhu cầu mà còn chạm đến “trái tim” của người tiêu dùng.