Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

19/11/2017, 07:00 GMT+07:00

Bạn có bao giờ thắc mắc, có bao nhiêu đường trong thực phẩm mà bạn vẫn sử dụng hàng ngày? Ví dụ như chanh, chúng có đường hay không?

Đối với những tín đồ giảm cân, đường luôn là "kẻ thù" không đội trời chung. Tuy nhiên, trên thực tế, có những thực phẩm có chứa đường nhưng bạn chưa bao giờ biết đến ví dụ như chanh. Vậy trong những món "tủ" hàng ngày bạn vẫn ăn có chứa bao nhiêu gram đường?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), với trọng lượng cơ thể trưởng thành thì mỗi ngày nam giới không nên tiêu thụ đường quá 9 muỗng cà phê đường (37,5 g), với phụ nữ không quá 6 muỗng (25 g) để có thể tránh gây ra mỡ máu và các bệnh nguy hiểm khác.

Bộ y tế Mỹ khuyến cáo rằng, thứ cần phải hạn chế nhất hiện nay không phải dầu mỡ mà chính là đường. Thế nhưng, có rất nhiều món ăn trong bữa ăn hàng ngày của bạn chứa rất nhiều đường, không những thế, ngay cả nhiều loại trái cây cũng vậy.

Đường cung cấp lượng calories thừa và không cần thiết với cơ thể. Vì vậy, hãy nắm vững lượng đường có trong thực phẩm hàng ngày để có thể kiểm soát chúng dễ dàng nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể và tránh các bệnh lý như tiểu đường tuýp 2, trầm cảm, cholesterol cao hay bệnh tim.

Nước ngọt có ga

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Một cốc nước ngọt có ga 375 ml có tới gần 10 thìa đường (khoảng 41,6 gram) đấy nhé. Vì vậy, hãy cân nhắc kĩ khi sử dụng chúng, bởi chúng chứa đầy năng lượng thừa trong khi có rất ít giá trị dinh dưỡng. Thức uống này còn làm cho bạn không có cảm giác no, làm tăng khẩu vị khiến bạn ăn nhiều hơn cần thiết.

Chocolate 

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Ăn một miếng chocolate nhỏ tương đương bạn đang ăn hơn 4 thìa đường. Đây là thực phẩm không thực sự tốt cho sức khỏe vì chúng chứa rất nhiều đường. Bạn vẫn có thể ăn chúng tuy nhiên hãy nhớ kiểm soát số lượng và tuyệt đối đừng chọn loại chocolate có nhiều đường như chocolate sữa.

Kem lạnh

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Những ngày hè nắng nóng, một cây kem để giải nhiệt luôn là lựa chọn tuyệt vời của bạn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với lượng đường chứa trong đó. Mộtcây kem ốc quế có thể chứa tới hơn 12 gram đường, chính vì vậy, hãy ăn duy nhất "một và chỉ một mà thôi" nếu bạn muốn đỡ cảm giác thèm chúng.

Bánh trứng

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Tín đồ của "bánh" chắc hẳn phải đắn đo rất nhiều lựa chọn ăn thực phẩm này, bởi ngoài tinh bột, chúng còn chứa rất nhiều đường nữa. Chỉ một miếng bánh nhỏ, bạn đã tiêu thụ gần 4 thìa đường, hãy thử tưởng tượng khi ăn hết một cái bánh to, bạn đã nạp vào cơ thể của mình lượng đường bao nhiêu?

Chanh

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Đây là loại thực phẩm khiến ai cũng phải bất ngờ khi nhắc tới "đường". Chính vì chúng có quá nhiều axit citric nên khi ăn bạn sẽ chỉ cảm nhận thấy vị chua, thế nhưng, thực chất trong 100 gram chanh vẫn có tới gần 2.5 gram đường đấy nhé.

Bánh mì nho khô

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Bánh mì nho khô là một thực phẩm ăn nhanh được hầu hết mọi người ưa chuộng. Thế nhưng, hãy cẩn thận với lượng đường có trong đó, bởi bản thân nho khô đã có sẵn đường, khi kết hợp với các nguyên liệu làm bánh có thể sẽ đẩy lượng đường tăng gấp bội. Khi ăn chỉ một lát nhỏ nho khô tương đương bạn đang tiêu thụ 1.5 thìa đường.

1 cốc nước cam

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Nhiều người thường nghĩ nước ép hoa quả nguyên chất tốt hơn các loại nước ngọt khác, nên thường uống chúng không kiểm soát. Tuy nhiên, WHO vẫn xếp nước cam vào dạng thực phẩm có chứa đường tự do (free sugar).

Với 1 cốc nước cam 333.3 ml có thể bạn đã nạp 5 - 6 thìa đường vào cơ thể. Hơn nữa, không những nước cam chứa đường mà còn có tính acid cao nên nó rất có hại cho răng. Hãy nên ăn chúng tay vì uống

Sữa chua dâu tây

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Sữa chua có rất nhiều đường tự nhiên (lactose), chi chúng kết hợp thêm các loại hoa quả như dâu tây, việt quất,... thì cũng sẽ có chứa đường fructose. 1 hộp sữa chua 175 gramcó thể chứa tới 6 thìa cà phê đường, vì thế đừng ăn quá nhiều sữa chua mỗi ngày.

Tương cà chua

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Đường trong các loại gia vị luôn là thứ ít người để ý nhất, thế nên bạn thường tiêu thụ chúng một cách rất thụ động mà không nhận ra. Ví dụ như chỉ với 1 thìa tương cà, bạn đã nạp vào cơ thể gần 5 gram đường.

Đến chanh mà còn chứa đường thì các món ăn thường ngày sẽ như thế nào

Mứt được sử dụng như một món không thể thiếu với những chiếc bánh mì. Thế nhưng, để làm mứt bạn phải sử dụng rất nhiều đường, hơn nữa, các loại quả sử dụng để làm mứt cũng đã có sẵn fructose. Vì vậy, đừng sử dụng chúng quá nhiều trong bữa ăn của bạn.