CMĐ bức xúc khi bị khinh thường vì dùng hàng Apple xách tay

24/10/2019, 19:40 GMT+07:00

Apple ra thông báo từ ngày 31/7 chỉ hỗ trợ bảo hành dành cho những sản phẩm có hóa đơn mua hàng từ Apple Store hoặc đại lý ủy quyền của hãng. Quyết định này đã ảnh hưởng rất nhiều đến người dùng hàng xách tay và đã qua sử dụng, đặc biệt là Việt Nam.

Chưa bao giờ người dùng Việt thiệt thòi như bây giờ...

Người dùng Việt hiện nay chuộng mua hàng Apple như iPhone, iPad, Macbook,... thuộc loại xách tay hoặc đã qua sử dụng vì có giá cả phải chăng hơn. Tuy nhiên, những dịch vụ hậu mãi như bảo hành chính hãng lại không được cung cấp cho mặt hàng này.

>>Xem ngay: Không có hoá đơn, iPhone biến thành cục gạch khiến nhiều người bức xúc

Dung do Apple xach tay, nguoi Viet bi coi thuong hon nuoc ngoai? hinh anh 1
Người dùng Việt thiệt thòi khi sử dụng hàng xách tay.

Những sản phẩm Apple thuộc loại hàng xách tay được bán tràn lan tại các cửa hàng Việt Nam. Khi giao dịch mua - bán, khách hàng sẽ không nhận được giấy tờ hoặc hóa đơn mua gốc của sản phẩm. Chính vì vậy, trường hợp này sẽ không được Apple chấp nhận bảo hành sản phẩm khi xảy ra hư hỏng, kể cả nguyên nhân gây ra từ trong quá trình sản xuất.

Hình ảnh có liên quan
Apple không chấp nhận bảo hành khi không có giấy tờ tại Việt Nam.

Điển hình như lỗi kẹt bàn phím "cánh bướm" trên Macbook Pro. Sự cố này không được quy vào chế độ bảo hành sản phẩm thông thường vì lỗi xuất phát trong quá trình sản xuất sản phẩm của hãng. Đáng lẽ, Táo khuyết phải chấp nhận sửa chữa dù sản phẩm có xuất xứ từ chính hãng hay xách tay. Trên thực tế, Apple đã từng hỗ trợ sửa chữa miễn phí lỗi bàn phím "cánh bướm" cho người dùng Việt Nam từ tháng 6/2018 - 7/2019 mà không yêu cầu giấy tờ. Sau khoảng thời gian đó thì chính sách này không còn hiệu lực.

Khác ở Việt Nam, Apple cho phép hỗ trợ bảo hành tất cả sản phẩm không cần bất cứ giấy tờ hay hóa đơn nào tại AppStore cũng như đại lý ủy quyền. Ví dụ ở Singapore, nhân viên của đại lý chỉ cần kiểm tra số serial là có thể tiến hành quá trình bảo hành hoặc sửa chữa thiết bị mà không cần hóa đơn mua gốc từ khách hàng. Nếu tại Việt Nam, người dùng không được hãng hỗ trợ như vậy.

Cộng đồng mạng nói gì về chính sách của Apple?

 
Cư dân mạng bức vì bị phân biệt đối xử.
Cư dân mạng bức vì bị phân biệt đối xử.

>>Tin liên quan: Bộ ba iPhone 11 gặp lỗi nặng nếu cập nhật iOS mới

Trước những bất cập về chính sách của Apple, cộng đồng mạng đã rất bức xúc. Họ cảm thấy bị khinh thường khi không dùng hàng chính hãng. Những yêu cầu từ Táo khuyết chẳng khác nào phân biệt đối xử thị trường Việt Nam so với các thị trường khác. 

Một tài khoản Facebook tức giận chia sẻ: "Nghe vô lý vậy. Cả cái hệ thống bảo hành điện tử không thể nhẽ không làm việc thay được một tờ giấy". Một vài người khác thì lại cảm thấy bất lực khi nghĩ đến những trường hợp thiết bị của mình bị hư hỏng mà không được bảo hành.

Làm sao để người dùng Việt không bị thiệt?

Trong thời gian gần đây, Apple đã nới lỏng chính sách cũng như đưa ra nhiều khuyến mãi hơn cho các đại lý tại thị trường Việt Nam nhằm giảm số lượng hàng xách tay với mục đích giảm thiệt thòi cho người dùng Việt.

Trước đây, các hệ thống bán lẻ không được quyền giảm giá bán niêm yết iPhone, iPad hay các sản phẩm khác. Vài trường hợp đã bị Apple từ chối hợp tác vì tự ý hạ giá nhằm thu hút khách hàng mua sắm. Nhưng hiện tại, Táo khuyết đã dễ tính hơn khi cho phép các cửa hàng tổ chức khuyến mãi khi người dùng mua sản phẩm của nhà Táo để thúc đẩy mua sắm từ khách.

Dung do Apple xach tay, nguoi Viet bi coi thuong hon nuoc ngoai? hinh anh 3
Nhân viên Apple khẳng định không cần hóa đơn vẫn có thể bảo hành tại Singapore.

Nhằm giảm thiểu số lượng máy xách tay tại thị trường Việt, Apple đã mạnh tay yêu cầu phải cung cấp thông tin xuất xứ trước khi được duyệt tới chính sách bảo hành. Ví dụ như sự việc iPhone, iPad có thể bị khóa iCloud từ xa vì lộ IMEI và chỉ được mở khóa miễn phí từ hãng khi xuất trình hóa đơn mua hàng để chứng minh quyền sở hữu.

>>Xem thêm: Hai MV mới Selena Gomez được quay hoàn toàn bằng iPhone 11 Pro

Tuy nhiên, người dùng hàng đã qua sử dụng tại Việt Nam rất nhiều và dường như Apple đã quên mất trường hợp này. Vì vậy, các yêu cầu khắt khe để được hỗ trợ bảo hành chính hãng thì khách hàng không thể đáp ứng được. Vì thế, người sử dụng phải chấp nhận bỏ hàng triệu đồng để sửa chữa dịch vụ bên ngoài, thậm chí bỏ luôn sản phẩm vì tiền sửa hơn cả tiền mua điện thoại mới.

Dù là hàng chính hãng hay xách tay hoặc đã qua sử dụng thì cũng là sản phẩm của hãng sản xuất. Hi vọng rằng, Apple trong tương lai sẽ đưa ra các chính xác hỗ trợ công bằng cũng như không thiên vị quốc gia nào. 

Ảnh: Tổng hợp.

Cùng Yan News cập nhật những thông tin về Apple nhanh nhất nhé!

MV ca khúc Lose You To Love Me được Selena Gomez sáng tác cùng Julia Michaels và Justin Tranter được nữ ca sĩ bất ngờ cho ra mắt đã mang lại niềm vui lớn cho những Selenators.

Bên cạnh MV Love You Tu Love Me, Selena Gomez tung MV thứ 2 trong đợt comeback mâng tên Look At Her Now. CŨng không quá khó hiểu khi nữ ca sĩ tiếp tục hợp tác với Apple khi sử dụng iPhone 11 Pro để quay. Tuy nhiên, khác với MV đầu tiên, trong một số cảnh quay cực đỉnh cùng với camera selfie góc rộng...ĐỌC THÊM