HOT: Giáo dục giới tính sẽ được giảng dạy ngay từ lớp 1 và loạt thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc Gia

22/01/2018, 10:45 GMT+07:00

Trong buổi họp báo, Bộ GD&ĐT đã cung cấp những thông tin về dự thảo nội dung các chương trình môn học mới và kỳ thi THPT Quốc Gia.

Trong buổi họp báo, Bộ GD&ĐT đã cung cấp những thông tin về dự thảo nội dung các chương trình môn học mới và kỳ thi THPT Quốc Gia.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dự thảo nội dung các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được chuẩn bị từ lâu và đang đưa ra để tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ người dân.

Mục tiêu của chương trình là đổi mới căn bản toàn diện, kết hợp việc dạy làm người và định hướng nghề nghiệp, góp phần chuyển biến từ truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực người học. Chương trình GDPT mới đáp ứng được yêu cầu và xây dựng theo hướng phát triển Kinh tế Xã hội từng địa phương.

Chương trình GDPT mới có các đặc điểm: Đầu tiên, các chương trình môn học có nội dung gắn với mỗi cấp học và những yêu cầu cần đạt cụ thể. Thứ hai, Chương trình tập trung phát triển năng lực học sinh.

Tại buổi họp báo, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình cho biết sau quá trình tiếp nhận đóng góp từ người dân, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục đưa chương trình môn học đi thẩm định tại các hội đồng quốc gia và tiền hành tập huấn cho các đối tượng khác nhau để tổ chức biên soạn SGK theo lộ trình.


Bộ GD&ĐT họp báo công bố dự thảo chương trình môn học, hoạt động giáo dục mới. Ảnh: Quyên Quyên.
Bộ GD&ĐT họp báo công bố dự thảo chương trình môn học, hoạt động giáo dục mới. Ảnh: Quyên Quyên.

Việc thi cử sẽ không căn cứ SGK hay chương trình cụ thể nào

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình mới có 20 môn/hoạt động giáo dục. Trong đó, có những môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 như tiếng Việt/ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp....

Chương trình mới cũng sẽ thực hiện tích hợp các môn và liên môn. Một số môn học tích hợp mới như: Lịch sử và địa lý (cấp THCS), khoa học (cấp tiểu học), khoa học tự nhiên (THCS), giáo dục kinh tế và pháp luật; một số môn học/hoạt động giáo dục lần đầu tiên được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tin học; hay môn học tự chọn ở cấp THPT như môn nghệ thuật. Môn Âm nhạc lần đầu tiên được dạy ở cấp THPT.

Theo đó, Ngữ văn chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. Ngoài ra, giáo viên và học sinh sẽ tự lựa chọn các tác phẩm giảng dạy trong nhà trường. Môn Toán có tới 21% tổng thời lượng chương trình phổ thông dành cho nội dung ứng dụng. Các dạng bài tập lắt léo, phục vụ thi cử sẽ bị loại bỏ.


GS Nguyễn Minh Thuyết. Ảnh: Hiếu Nguyễn
GS Nguyễn Minh Thuyết. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Môn Lịch sử sẽ chủ yếu dạy thông qua những câu chuyện có chủ đề gần gũi, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào cuộc sống. GS-TS Phạm Hồng Tung -Tổng Chủ biên chương trình môn Lịch sử - cho hay, các phương thức tích hợp sẽ tùy theo yêu cầu của nội dung chuyên môn và tâm lý lứa tuổi. Điều quan trọng là giáo viên cần tăng cường hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức ấy đi vào lĩnh vực nghề nghiệp sau này của mình thế nào.

Các môn khoa học tự nhiên sẽ được thiết kế theo hướng ứng dụng, gắn với thực tiễn cuộc sống và bám sát bản chất môn học. Môn Đạo đức, Giáo dục công dân cũng được điều chỉnh. Học sinh sẽ được dạy cách tiêu tiền, tuân thủ pháp luật.

Đưa Giáo dục giới tính vào dạy từ lớp 1

Theo PGS-TS Mai Sỹ Tuấn - Chủ biên chương trình môn Khoa học tự nhiên - nội dung giáo dục giới tính sẽ được lồng ghép trong môn Tự nhiên xã hội, Khoa học tự nhiên. Những kiến thức giới tính sẽ được đưa vào từ lớp 1, là kiến thức rất cơ bản, nhẹ nhàng, nhằm giúp học sinh phân biệt được giới, ý nghĩa, tầm quan trọng của giới.


TS Mai Sỹ Tuấn - Chủ biên chương trình môn Khoa học tự nhiên. Ảnh: Quyên Quyên. ​
TS Mai Sỹ Tuấn - Chủ biên chương trình môn Khoa học tự nhiên. Ảnh: Quyên Quyên. ​

Đại diện ban soạn thảo chương trình Tiếng Anh cho hay chương trình mới đã kế thừa nhiều nội dung của Đề án Ngoại ngữ 2020 đạt được trong thời gian qua, ví dụ giữ nguyên số tiết học, thực hiện 6 năng lực của Việt Nam theo chuẩn châu Âu…

Sau năm 2020, kỳ thi THPT quốc gia sẽ thay đổi

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết từ nay đến 2020 sẽ ổn định phương thức thi THPT quốc gia. Sau năm 2020, khi bắt đầu triển khai chương trình mới sẽ có thay đổi. Việc thay đổi này được Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục nghiên cứu, báo cáo cho bộ trưởng sớm về hình thức thi mới.

Tuy nhiên, trong chương trình học mới sẽ chú trọng về nội dung giảm tải, nhất là giảm bớt kiến thức khó và bài học lắt léo chỉ phục vụ cho các cuộc thi. 


Chương trình mới chú trọng giảm tải và thay đổi hình thức thi mới
Chương trình mới chú trọng giảm tải và thay đổi hình thức thi mới

GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng chương trình hiện hành được xác định là nặng nề là do chương trình và SGK có quá nhiều kiến thức hàn lâm, cách dạy áp đặt một chiều. Vì vậy, để giảm tải cho học sinh, cần thay đổi đồng bộ tất cả những điều này. Chương trình mới nhấn mạnh phát triển năng lực thì phải trả lời câu hỏi: Học sinh học xong để làm gì, chứ không phải là học được gì?

Việc dạy và học theo hướng phát triển năng lực học sinh thì việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập cũng được chuyển đổi theo hướng chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử làm trung tâm của việc đánh giá.

Với nhiều thay đổi lớn này, những người soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới kỳ vọng việc học thuộc lòng, quá nhiều kiến thức hàn lâm, sẽ không còn là nỗi ám ảnh với các thế hệ học trò.