Chủ sở hữu ứng dụng N. lỗ gần 2 tỷ đồng mỗi ngày

23/04/2021, 13:35 GMT+07:00

Trong những năm qua, chủ sở hữu của ứng dụng N. thường xuyên báo lỗ, thậm chí đỉnh điểm năm 2019 lỗ khoảng 1,8 tỷ đồng mỗi ngày.

Thời gian vừa qua, không ít nhân viên giao hàng của N. tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tỏ rõ sự bức xúc của mình trước chính sách ghép đơn của ứng dụng này. Họ cho rằng chính sách ghép đơn của N. có nhiều bất cập, ảnh hưởng đến thu nhập của tài xế. Nói về vấn đề này, đại diện của ứng dụng N. chia sẻ với Zing rằng, tài xế hoàn toàn có thể chủ động trong việc nhận đơn ghép. Với trường hợp không nhận đơn ngay từ đầu, hiệu suất giao hàng sẽ không bị ảnh hưởng. 

Được biết, với vị thế hiện tại, N. đang là dịch vụ giao hàng trực tuyến đứng đầu ở mảng giao đồ ăn trong suốt thời gian qua, đánh bật cả GrabFood, GoFood và Baemin. Dù lớn mạnh và sở hữu hệ thống đối tác nhà hàng dày đặc, song ứng dụng này vẫn thường xuyên phải tung ra những chiến dịch khuyến mại cho khách hàng, nhờ đó có thể cạnh tranh được với các đối thủ cùng ngành. 

 
Tài xế của N. rất bức xúc trước chính sách mới của công ty. (Ảnh: 24h)
Tài xế của N. rất bức xúc trước chính sách mới của công ty. (Ảnh: 24h)

Cũng theo nguồn tin cho biết, trong những năm gần đây, ứng dụng N. phải đối mặt với vấn đề thua lỗ. Cụ thể, công ty sở hữu ứng dụng N. là Foody đã đạt mức tăng trưởng mạnh với 3 con số trong giai đoạn 2016-2019. Năm 2016, doanh thu thuần của công ty đạt 32 tỷ đồng, bằng với lãi gộp (giá vốn hàng bán bằng 0). Dù vậy, do phải chịu nhiều chi phí nên đến cuối năm, doanh nghiệp này phải báo lỗ 40 tỷ đồng. 

Năm 2017, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp âm đến 112 tỷ đồng, dù doanh thu tăng gấp 4 lần (lên 130 tỷ đồng). Thời điểm này, biên lợi nhuận gộp chỉ còn 34%. Cũng trong năm này, doanh nghiệp cho biết đơn vị N. của công ty có gần 10.000 đơn mỗi ngày.

Dĩ nhiên, nếu tính thời điểm hiện tại thì con số này chắc chắn phải hơn. Ngoài ra, N. còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như giao thực phẩm, đồ uống, hoa, hàng tiêu dùng, giặt ủi...

 
Ứng dụng N. sở hữu nhiều tài xế, đối tác và khách hàng. (Ảnh: VNExpress)
Ứng dụng N. sở hữu nhiều tài xế, đối tác và khách hàng. (Ảnh: VNExpress)

Trước tình hình thua lỗ, Foody đã bán lại cho Sea 82% cổ phần với giá 64 triệu USD, tương đương gần 1.500 tỷ đồng, theo nguồn tin từ DealstreetAsia. Dù vậy sang đến năm 2018-2019, lợi nhuận sau thuế của chủ sở hữu ứng dụng N. vẫn âm, thậm chí còn nhiều hơn cả nguồn thu. Mức thua lỗ của doanh nghiệp này trong năm 2018 là 433 tỷ đồng và năm 2019 là 650 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu thuần của năm 2018 chỉ đạt 255 tỷ đồng, năm 2019 là 519 tỷ đồng. Tính riêng năm 2019, mỗi ngày Foody lỗ tới 1,8 tỷ đồng. 

 
Mạng lưới tài xế dày đặc nhưng N. vẫn thua lỗ. (Ảnh: Thanh Niên)
Mạng lưới tài xế dày đặc nhưng N. vẫn thua lỗ. (Ảnh: Thanh Niên)

Trước thông tin công ty của ứng dụng N. thua lỗ trong nhiều năm qua, cư dân mạng đã không ngừng tỏ ra bất ngờ, bởi họ không nghĩ rằng người ngồi "ngôi vương" ở mảng dịch vụ giao hàng lại có thể thua lỗ đến hàng trăm tỷ đồng. Tài khoản B.N nói: "Bảo N. lỗ đúng là không thể tin được luôn. Bao nhiêu khách hàng sử dụng N. đã thế còn nhiều lĩnh vực chứ." Tài khoản M.A suy đoán: "Thế là vì lỗ nên mới tính đến chiêu ghép đơn phải không? Giờ thì lỗ nặng hơn vì tài xế và khách hàng quay lưng nhé!"

Bên cạnh đó, cũng có một số bình luận thông cảm cho N. bởi theo họ, vận hành một doanh nghiệp lớn là điều không hề dễ dàng. Tài khoản T.L chia sẻ: "Mọi người nhìn thế thôi chứ vì nhiều khi là lỗ thật đấy. Đâu phải chỉ thu tiền về không đâu, còn biết bao nhiêu vấn đề khác, đã vậy còn phải cạnh tranh với nhiều ứng dụng khác nữa."

 
Một số bình luận của cư dân mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Một số bình luận của cư dân mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Hiện tại, những vấn đề liên quan đến ứng dụng N. vẫn đang khiến dân tình không ngừng quan tâm, theo dõi. Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì về việc công ty của ứng dụng N. báo lỗ trong nhiều năm liên tiếp??

Các thông tin đời sống xã hội sẽ liên tục được cập nhật tại YAN!

ỨNG DỤNG N. VÀ LOẠT SÓNG GIÓ KHIẾN DƯ LUẬN QUAN TÂM

Gần đây, mạng xã hội không ngừng dậy sóng trước bài đăng tố công ty chủ quản của ứng dụng N. đưa ra nhiều chính sách mới vô lý, bị cho là đang "chèn ép" người làm và không tôn trọng khách hàng. Vì thế, đông đảo cư dân mạng sử dụng ứng dụng này đã lên tiếng, tỏ rõ thái độ bức xúc của mình.

Nhiều người cho rằng, không chỉ khiến tài xế phải chịu thiệt, chính sách của ứng dụng N. còn khiến khách hàng phải chờ đợi rất lâu mới thấy đơn hàng giao đến. Thậm chí, khá nhiều tình huống phiền phức đã xảy ra. Cũng vì thế mà ngay sau đó, ứng dụng N. đã nhận về rất nhiều đánh giá tệ hại, khiến N. nhanh chóng tụt hạng so với những ứng dụng giao hàng khác.

Xem thêm TẠI ĐÂY!