Chiến lược thông minh của những hàng siêu xe hàng đầu thế giới

22/06/2021, 20:30 GMT+07:00

Trong khi các hãng xe như BMW hay Mercedes chi rất nhiều tiền cho quảng cáo thương hiệu thì nhãn hàng cao cấp hơn như Ferrari hay Lamborghini lại không.

Hiện nay, xuất hiện trên TV được xem là cách quảng cáo nhanh chóng và hiệu quả. Thế nhưng nếu để ý thì bạn sẽ nhận thấy, chưa bao giờ thấy các thương hiệu xa xỉ như Ferrari hay Lamborghini chạy quảng cáo trên TV.

 
Có quá nhiều lí do để Ferrari và Lamborghini chẳng bao giờ quảng cáo trên TV. (Ảnh: Auto Motor)
Có quá nhiều lí do để Ferrari và Lamborghini chẳng bao giờ quảng cáo trên TV. (Ảnh: Auto Motor)

Theo Hot Cars, đối tượng khách hàng đứng ra mua ô tô được doanh nghiệp chia làm 2 loại: Một là người đang sử dụng xe của họ và hai là nhóm khách hàng tiềm năng.

Để giữ chân khách hàng hiện tại và không để đối thủ cạnh tranh có cơ hội nẫng tay trên, các hãng thường sẽ dựa vào quảng cáo để nâng cao tầm nhận diện thương hiệu để cho những người đang sử dụng cảm thấy họ đã đưa ra sự lựa chọn đúng đắn.

 
Ferrari là thương hiệu xe đắt đỏ được nhiều người ao ước sở hữu. (Ảnh: VnExpress)
Ferrari là thương hiệu xe đắt đỏ được nhiều người ao ước sở hữu. (Ảnh: VnExpress)

Còn về phần khách hàng tiềm năng, chiến thuật của Ferrari hay Lamborghini là không cần phải phí công sức, tiền của cho các quảng cáo trên TV làm gì. Họ nhận thức được rằng thường hiệu của mình là xa xỉ và phân khúc khách hàng cũng nhắm thẳng đến người có tiền.

Đối với những người này thì gần như thời gian của họ đều bận để làm giàu chứ làm gì có thời gian để xem TV. Hơn nữa, sẽ chẳng có ai muốn bỏ vài tỉ đến cả chục tỉ đồng để mua một thứ mới chỉ xem qua quảng cáo cả.

 
Lamborghini lại là đối thủ cạnh tranh lớn của Ferrari về nhiều mặt. (Ảnh: Auto Daily)
Lamborghini lại là đối thủ cạnh tranh lớn của Ferrari về nhiều mặt. (Ảnh: Auto Daily)

Một lý do nữa để hai hãng xe này chẳng cần phải quảng cáo trên TV vì trên thế giới đã có quá nhiều người biết và trầm trồ về các sản phẩm của họ. Chi phí để xuất hiện trên TV thì lại quá đắt đỏ nên không có lý do gì để đội ngũ marketing của các thương hiệu này bỏ ra số tiền vô nghĩa.

Thay vào đó, các hãng siêu xe này sẽ chọn khai thác nguồn khách hàng tiềm năng thông qua thông tin của các thành viên thuộc câu lạc bộ xe hơi lớn. Họ thậm chí còn có cách tiếp cận các đối tượng thuộc nhóm thu nhập cao trên thế giới để giới thiệu sản phẩm của mình.

 
Cả hai hãng xe đều có điểm chung trong cách quảng cáo thương hiệu. (Ảnh: Car Times)
Cả hai hãng xe đều có điểm chung trong cách quảng cáo thương hiệu. (Ảnh: Car Times)

Xuất hiện tại triển lãm hay tạp chí xe hơi đối với Ferrari và Lamborghini còn có hiệu quả lớn hơn nhiều so với trên TV. Chẳng hạn như tại triển lãm hàng năm diễn ra ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Khi sự quan tâm của giới chơi xe đổ dồn hết về sự kiện hoành tráng này thì việc đưa sản phẩm xuất hiện là lựa chọn đúng đắn.

Một hình thức quảng cáo khác chẳng bao giờ lỗi thời mà còn gần như hoàn toàn miễn phí được Ferrari và Lamborghini khéo léo vận dụng đó chính là truyền miệng. Khi trong gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp đã từng có người dùng siêu xe của những hàng này thì nếu khách hàng có ý định mua cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhận xét. Thậm chí để thể hiện đẳng cấp của mình mà khách hàng hiện tại đôi khi còn quảng cáo hăng hơn cả chính công ty nữa.

 
Triển lãm xe giúp các hãng quảng cáo sản phẩm tốt hơn trên TV. (Ảnh: Hot Cars)
Triển lãm xe giúp các hãng quảng cáo sản phẩm tốt hơn trên TV. (Ảnh: Hot Cars)

Chưa kể hiện tại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, các hãng siêu xe sẽ “chọn mặt gửi vàng”, hầu hết là giới trẻ thành đạt, có lượng theo dõi cao để liên hệ với họ trải nghiệm và đăng tải nhận xét về sản phẩm. Mặc dù cách này cũng không hẳn đem lại hiệu quả cao nhưng ít ra so với TV thì chi phí được xem là vẫn có phần đỡ tốn kém hơn.

Nhắc đến Ferrari hay Lamborghini, nhiều người vẫn thường nói là “xe chọn người chứ người không chọn xe”. Đến độ đẳng cấp này thì đúng là họ chẳng cần quảng cáo thì danh tiếng cũng vang xa lắm rồi.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN

NHỮNG MẪU SIÊU XE ĐẮT NHẤT HÀNH TINH

Được sản xuất với số lượng hạn chế cùng giá bán trên trời, những mẫu siêu xe này được xem là đắt nhất thế giới, trở thành niềm ao ước của biết bao người.

- Aston Martin Vulcan trị giá 2,3 triệu đô-la (khoảng 52,2 tỉ đồng).

- Ferrari F60 America trị giá 2,5 triệu đô-la (khoảng gần 57 tỉ đồng).

- Bugatti Chiron trị giá 2,5 triệu đô-la (khoảng gần 57 tỉ đồng).

- Pagani Huayra BC trị giá 2,6 triệu đô-la (hơn 59 tỉ đồng).

- Icona Vulcano Titanium trị giá 2,8 triệu đô-la (khoảng 63,6 tỉ đồng).

- McLaren P1 LM trị giá 3,6 triệu đô-la (khoảng 82 tỉ đồng).

- Lamborghini Veneno Roadster trị giá 4,5 triệu đô-la (khoảng 102 tỉ đồng).

- Koenigsegg CCXR Trevita trị giá 4,8 triệu đô-la (khoảng chừng 109 tỉ đồng).

Xem thêm tại đây!