Chìa Khóa Thành Công: Công sở và 1001 câu chuyện khó đỡ về "hung thần" Deadline!

25/10/2018, 19:00 GMT+07:00

Ai đi làm cũng phải sợ, sợ công việc, sợ deadline. Nỗi sợ đó đôi khi nhẹ tựa lông hồng, hoặc lớn tựa non cao đến mức các "thánh lầy"... trốn mất tăm mất dạng.

Bất cứ "dân văn phòng" nào chắc chắn cũng đã từng trải qua cảm giác bị deadline dí chạy trối chết, với cảnh tượng sếp thì gào thét trong tuyệt vọng, nhân viên thì xoắn xít bấn loạn cả lên trong văn phòng lẫn kính thưa các thể loại group chat, email đến tin nhắn riêng.

Thế nhưng với một cơ số các "thánh mơ" và "thánh lầy" thì deadline cứ dí, người vẫn cứ đi. Deadline không ăn thịt được ai, vậy nên chúng em không ngại trễ, vì đã có sẵn 1001 lý do trong "Bách Khoa Bí Kíp Trễ Deadline"... Nào cùng "chỉ mặt đặt tên" top 10 lý do được bình chọn làm "tôn chỉ" muộn deadline qua mọi thời đại.

1. Lắm lúc thật thà cũng là một cái tội...

Nhưng không thật thà chắc chắn tội nặng hơn. Khi đã muộn deadline tốt nhất bạn nên có lý do chính đáng cho sự chậm trễ này và thành khẩn nhận lỗi với sếp hoặc khách hàng, và cố gắng hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất có thể.

2. Câu chuyện "em ơi" và "dạ chị"

Chìa Khóa Thành Công: Công sở và 1001 câu chuyện khó đỡ về

- Xong chưa em ơi?

- Dạ em đang làm...

- Chừng nào có hả em?

- Dạ em không biết...

- Ủa không biết là sao em ơi...

- Dạ em sẽ cố gắng hết sức...

- Dạ...

- Dạ...

> Xem thêm: Sếp muốn "lương thiện", ai cho sếp "lương thiện"?!

3. Đôi khi lòng muốn yên lặng...

Đâu cớ vì ta không nói...

Vì nói nhiều rồi nhưng sản phẩm bàn giao thì vẫn còn ở nơi xa lắm. Đôi khi vì muộn deadline mà chúng ta có những lý do vô cùng "trời ơi đất hỡi", thậm chí còn bịa ra một thứ gì đó nghe-có-lý để đối phó với sếp và khách hàng. Nhưng hãy cẩn thận! Sếp biết hết đấy, và điều đó cho thấy bạn là một nhân viên không chuyên nghiệp và không có trách nhiệm một chút nào.

4. Tại, bị, vì, rằng, thì, là, à, ừ...

Chìa Khóa Thành Công: Công sở và 1001 câu chuyện khó đỡ về

Kế sách này dân gian thường gọi rằng "lý do lý trấu lý trâu lý..." à mà thôi... Vì rằng đổ thừa thì bao giờ cũng là dễ cả.

> Xem thêm: 13 thói quen phá hoại đường dẫn đến thành công của bạn

5. Tin người quá đáng

Những câu chuyện "hãy bỏ công việc sang bên", "tận hưởng tuổi trẻ", "để lại lo âu phía sau"... vẫn nghe ra rả bên tai mỗi ngày. Ừ thì nghe cũng hấp dẫn lắm đấy, cũng thể hiện ta đây ra gì lắm đấy, nhưng tin thôi đừng tin quá. Công việc đang dang dở bị bỏ lại thì biết "bán cái" cho ai làm? Xong việc hết đã, rồi đi đâu thì đi.

6. "Vì lý do kỹ thuật nên..."

Chìa Khóa Thành Công: Công sở và 1001 câu chuyện khó đỡ về

"...chương trình làm việc của chúng tôi sẽ bị gián đoạn trong n tháng. Xin quý khách vui lòng quay lại sau."

7. Tin nhắn không ai trả lời.

Thật ra đã xem nhưng không dám trả lời. Vì đã lỡ "hứa thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều"...

8. Deadline là hạn chót (?)

Nó đúng là hạn chót, ai cũng muốn nó là hạn chót.

Nhưng ai cho nó là hạn chót... Luôn luôn có "sau hạn chót", "chót 1", "chót 2", "chót hết", "chót sau cùng", "chót chắc chắn sau cùng"...

9. "Cái gì khó, bỏ đi em"

Chìa Khóa Thành Công: Công sở và 1001 câu chuyện khó đỡ về

Nghe ra thì dễ nhưng chỉ dễ với "thánh trễ", đang làm giữa chừng mà bỏ ngang thì khách hàng biết làm sao đây?

> Xem thêm: Đừng chỉ làm việc như một chú ong cần mẫn, hãy làm việc một cách thông minh!

10. Ba mươi sáu kế, "chuồn" là thượng sách?

Chìa Khóa Thành Công: Công sở và 1001 câu chuyện khó đỡ về

Thế nhưng khuyến mãi cùng với "thượng sách" là một bản danh sách dài miên man những vết đen như vô-trách-nhiệm, thiếu-kỹ-năng, thái-độ-tồi, bất-hợp-tác, vân vân và mây mây...

Chắc chắn việc lấn deadline, trễ hẹn công việc là điều không ai mong muốn, nhưng làm thế nào để không "lầy" dẫn đến trễ deadline thì không phải ai cũng có lý do chính đáng. Không nên để chậm trễ deadline là một chuyện, nếu lỡ đã trễ thì thái độ khi đối mặt với vấn đề của mình với cấp trên, với khách hàng cũng là yếu tố quan trọng để chứng tỏ bản thân có chuyên nghiệp hay không. Vì vậy, hãy cố gắng đừng để chết danh "thánh lầy" trong môi trường làm việc, và nếu có phải nhận lỗi vì làm chậm trễ tiến độ, cũng nên đối mặt với việc này với sự nhìn nhận và tự kiểm điểm nghiêm túc, chống chỉ định với thái độ đổ lỗi cho cả thế giới nhé!