Chỉ ngủ 6g một ngày có nguy cơ trầm cảm và teo tinh hoàn

10/10/2019, 20:00 GMT+07:00

Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ ngủ 6g một ngày có nguy cơ trầm cảm cao và tinh hoàn bị teo.

Người ta thường bảo rằng “ăn được ngủ được là tiên”, chính vì vậy giấc ngủ ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sức khỏe cũng như tinh thần hoạt động ngày mới của mỗi người. Nếu như chỉ dành 6 tiếng một ngày để ngủ thì khả năng mắc bệnh trầm cảm rất cao do não bộ không được nghỉ ngơi đúng giờ giấc. Ngoài ra, với những bạn nam, nếu thời gian ngủ ít thì cực kỳ nguy hiểm vì nó ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này. Một số nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng, ngủ ít sẽ khiến tinh hoàn bị teo lại.

 
Ngủ ít sẽ có nguy cơ trầm cảm (Ảnh: Bảo Uyên)
Ngủ ít sẽ có nguy cơ trầm cảm (Ảnh: Bảo Uyên)

> > Xem thêm: Nguyên nhân gây ra hiện tượng chóng mặt mỗi khi ngủ dậy mà ít ai biết

Chỉ ngủ 6 tiếng một ngày có nguy cơ trầm cảm cao

Theo một nghiên cứu của Học viện Y Học Giấc Ngủ Mỹ, có khoảng từ 15% đến 35% người trưởng thành bị mất ngủ thường xuyên, điều này có thể kéo dài trong một vài tuần, 1 tháng thậm chí là 3 đến 4 tháng. Trên thực tế, hiện tượng mất ngủ hay ngủ ít có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, ngủ 6 tiếng/ngày đối với một người trưởng thành là ít và điều này khiến cơ thể dễ dàng rơi vào trạng thái trầm cảm. Không chỉ vậy, với những người đã có tiền sử mắc bệnh này thì việc mất ngủ sẽ khiến trầm cảm tái diễn và ngày càng nghiêm trọng hơn.

 
Ngủ ít là nguyên nhân khiến trầm cảm bắt đầu và tái phát trở lại (Ảnh: Bảo Uyên)
Ngủ ít là nguyên nhân khiến trầm cảm bắt đầu và tái phát trở lại (Ảnh: Bảo Uyên)

Ngủ ít là nguyên nhân cũng như yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến não bộ khiến căn bệnh trầm cảm ngày càng nghiêm trọng. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, trầm cảm có quan hệ mật thiết đến hệ thống thần kinh từ đó khiến chức năng não bộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của những người trầm cảm đó là mất ngủ kinh niên, thống kê đã chỉ ra rằng có từ 50% - 90% những người mắc bệnh này không thể ngủ ngon và thường thức giấc vào nửa đêm.

> > Bạn có biết: Tác nhân thường gặp gây gián đoạn giấc ngủ mà ít ai biết

Chỉ ngủ 6 tiếng/ngày một ngày có nguy cơ teo tinh hoàn

Nếu chỉ ngủ 6 tiếng/ngày một ngày, cơ thể sẽ không đủ thời gian để nghỉ ngơi khiến nội tiết tố của nam giới sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, nếu tình trạng này xảy ra dài, lượng testosterone sẽ giảm dần khiến quá trình cương dương bị rối loạn và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Không chỉ vậy, việc ngủ ít cũng sẽ ảnh hướng đến sức khỏe, sự hoạt động của cơ và xương nên sinh lực cũng sẽ yếu dần, nam giới sẽ dần tự ti trong chuyện chăn gối. 

 
Ngủ ít sẽ khiến cơ thể nam giới bị teo tinh hoàn và khả năng vô sinh (Ảnh: Hiệu ảnh số 8)
Ngủ ít sẽ khiến cơ thể nam giới bị teo tinh hoàn và khả năng vô sinh (Ảnh: Hiệu ảnh số 8)

Không chỉ vậy, các nhà nghiên cứu của Đại học Nam Đan Mạch đã chỉ ra rằng những nam giới ngủ ít có lượng tinh trùng chỉ bằng 1/4 của người nghỉ ngơi đủ giấc. Nghiêm trọng hơn đó là lượng tinh trùng ít ỏi này hoạt động kém hơn và tinh hoàn cũng nhỏ hơn hay còn gọi là hiện tượng teo tinh hoàn. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rõ rằng, nam giới ngủ ít không chỉ ít tinh trùng mà chúng còn di chuyển chậm, có nhiều tinh trùng biến dạng dẫn đến vô sinh và sinh con bị dị tật.

> > Bạn có biết: 5 suy nghĩ hoang đường về giấc ngủ mà ai cũng mắc phải, dân ngủ nướng đặc biệt lưu ý số 3

Cộng đồng mạng hoảng hốt: “Trước giờ đều ngủ ít hơn 6 tiếng”

Ngay sau khi thông tin đăng tải đã khiến nhiều người hoảng hốt và lo sợ bởi số lượng những bạn ngủ 6 tiếng/ngày, thậm chí ít hơn là rất nhiều. Từ trước đến nay, giới trẻ khá chủ quan với sức khỏe của mình và không thể ngờ việc ngủ ít lại gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đến như vậy. Bên cạnh đó cũng không ít người vội tag bạn bè vào để cảnh báo và khuyên người thân nên xem lại chế độ sinh hoạt để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, một số bạn nam khác cũng thấy lo sợ, vì không biết hiện tại tình trạng sức khỏe của mình có ổn không khi đã thức khuya một thời gian khá dài.

 
Cộng đồng mạng hoảng hốt và lo sợ trước thông tin này (Ảnh: Hiệu ảnh số 8)
Cộng đồng mạng hoảng hốt và lo sợ trước thông tin này (Ảnh: Hiệu ảnh số 8)

“Không thể ngờ được, trước giờ chủ yếu thức khuya học bài với làm việc. Chỉ nghĩ thức khuya nhiều mụn thôi ai ngờ lại nguy hiểm đến vậy”

“Sợ quá, trước giờ chưa từng nghe luôn. Không ngờ lại bị vô sinh thật”

“Mình có đọc thông tin này rồi nên cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý khoa học lắm. Việc vô sinh và sinh con bị dị tật là có thật á”

“Thôi sợ quá, phải sắp xếp lại lịch làm việc của mình mới được. Cứ nghĩ cùng lắm là nhiều mụn chứ ai ngờ đâu ra nông nỗi này”

Trước giờ mọi người đều nghĩ thức khuya chỉ ảnh hưởng nhỏ đến sức khỏe chứ không thể ngờ nó lại gây ra tác hại nghiêm trọng khi vừa bị trầm cảm lại teo tinh hoàn. Đây là những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm mà mọi người cần tránh và phải biết để phòng tránh. Chình vì vậy, ngay từ bây giờ hãy dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi nhiều hơn nhé. Bạn nghĩ sao về những nguy cơ khi ngủ muộn này, hãy chia sẻ ngay nha.

Xem thêm nhiều bài viết tại YAN News nhé

4 cách ngủ độc đáo cho phép bạn ngủ ít nhưng vẫn tràn đầy năng lượng

Trong cuộc sống, công việc dồn dập hay những kỳ thi cử diễn ra thường xuyên khiến chúng ta không thể nào ngủ đủ giấc. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như tinh thần làm việc trong ngày mới. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp khoa học khiến bạn dù ngủ ít vẫn thấy cơ thể thoải mái và khỏe khoắn đấy nhé. Các nhà khoa học bận rộn trong “cái khó ló cái khôn” đã sáng tạo ra những cách ngủ độc lạ không giống ai mặc dù nghỉ ngơi ít nhưng công việc vẫn thực hiện rất hiệu quả.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Huyền Trang - Theo yan.thethaovanhoa.vn