Chỉ có nến và đèn dầu, tại sao người xưa gần như không bị cận thị?

18/05/2021, 20:00 GMT+07:00

Không có điện sáng hiện đại như bây giờ, người xưa tại sao lại có được đôi mắt khỏe mạnh khi chỉ sử dụng ánh sáng ít ỏi từ nến và đèn dầu?

Thông qua các câu chuyện về thời xưa hay bằng chính những hiểu biết về khoa học kĩ thuật, nhiều người vẫn biết rằng, khi chưa có điện, nguồn sáng sẽ thường chỉ đến từ nến và đèn dầu. Đó là với gia đình có điều kiện. Còn người nghèo hơn thậm chí chỉ có thể dùng ánh trăng sáng hoặc bắt đom đóm soi rọi. Vậy nhưng tại sao thời xưa lại hiếm có người cận thị so với hiện nay?

 
Người xưa muốn học bài, đọc sách thì sẽ chỉ có nến hoặc đèn dầu... (Ảnh: Travelmag)
Người xưa muốn học bài, đọc sách thì sẽ chỉ có nến hoặc đèn dầu... (Ảnh: Travelmag)

Lý do ngày xưa ít bị cận thị:

Đầu tiên, việc phải đọc sách, học tập trong điều kiện thiếu sáng một thời gian dài chắc chắn có ảnh hưởng tới thị lực. Tuy nhiên điều kiện khi xưa không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận với sách vở, học chữ, viết văn… Do đó, khi tỷ lệ người đọc sách ít thì số người bị cận cũng thấp theo.

Thứ hai, hoàn cảnh thời xưa không có điện như ngày nay, ra đường buổi tối, ban đêm lấy đâu ra bóng đèn, đèn compact. Mà hồi đó ra đường cũng ít người mang đèn dầu theo vì ánh sáng yếu, đôi khi còn không bằng ánh trăng.

 
Sử dụng ánh sáng yếu trong một thời gian dài đã khiến đôi mắt của người thời xưa quen dần. (Ảnh: Tin 247)
Sử dụng ánh sáng yếu trong một thời gian dài đã khiến đôi mắt của người thời xưa quen dần. (Ảnh: Tin 247)

Vậy nên trong điều kiện ánh sáng yếu như vậy, người xưa cũng đã sống quen, đôi mắt vì thế mà được điều tiết theo thứ ánh sáng đó.

Một yếu tố quan trọng nữa liên quan đến thứ bút mà người xưa hay dùng: bút lông. Loại bút này có phần thân rất dài nên khi viết buộc phải ngẩng cao đầu, mắt cách xa trang giấy. Chữ viết thời xưa cũng to hơn bây giờ, dễ nhìn hơn, từ đó mà nguy cơ cận thị cũng giảm đi.

 
Ngày xưa sử dụng bút lông cũng là yếu tố giúp bảo vệ đôi mắt. (Ảnh: Pinterest)
Ngày xưa sử dụng bút lông cũng là yếu tố giúp bảo vệ đôi mắt. (Ảnh: Pinterest)

Ngược lại với ngày nay, mặc dù với điều kiện sinh hoạt đầy đủ, ánh sáng sẵn có từ đèn điện nhưng một thực trạng đáng buồn là tỷ lệ người cận thị, nhất là trẻ em đang tăng nhanh. Thậm chí, tại các thành phố lớn, số lượng người cận thị còn cao hơn cả nông thôn.

Bên cạnh cận thị bẩm sinh thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng cận thị hiện nay. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến việc mọi người đang tiếp xúc quá nhiều đến các thiết bị công nghệ hiện đại.

Chẳng hạn như khi tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại di động…quá lâu, ánh sáng xanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Theo Tổ chức Y tế thế giới, nếu tiếp xúc với ánh sáng xanh trên 3 tiếng/ngày sẽ có nguy cơ giảm thị lực đến 90%.

 
Tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử khiến nhiều người ngày nay dễ bị cận thị hơn. (Ảnh minh họa: VnExpress)
Tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử khiến nhiều người ngày nay dễ bị cận thị hơn. (Ảnh minh họa: VnExpress)

Trẻ em hiện nay rất nhiều bé bị cận thị từ sớm cũng đến từ việc cha mẹ cho tiếp xúc với các thiết bị điện tử nhiều. Cùng với đó, các em còn phải học ở trường với cường độ cao, tư thế ngồi học, ánh sáng không đảm bảo và đọc sách ở cự ly gần cũng là tác nhân gây ra cận thị.

Ngoài ra, với nhịp sống hối hả hàng ngày, mọi người phụ thuộc khá nhiều vào đồ ăn nhanh vì sự tiện lợi, nhanh chóng. Nhưng cũng vì thế mà bỏ qua việc phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để tăng cường sức khỏe cho đôi mắt vốn đã phải hoạt động nhiều mỗi ngày.

Rất nhiều yếu tố đã giải thích cho việc tại sao ngày xưa thiếu thốn hơn nhưng lại ít người bị cận thị. Bạn thấy sao về những điều này, hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nhé.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN

NHỮNG ĐỘNG TÁC GIÚP THƯ GIÃN MẮT, GIẢM CẬN THỊ, HẠN CHẾ TĂNG ĐỘ

Chỉ tốn khoảng 15 phút với những động tác đơn giản sẽ giúp cho đôi mắt của bạn được thư giãn, không bị nhức và giảm nguy cơ cận thị, tăng độ mắt.

- Chống hai khủy tay lên bàn, xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho ấm, nhắm hai mắt lại rồi úp hai bàn tay lên mắt.

- Nhìn thẳng về phía trước, đưa mắt nhìn sang bên trái rồi đảo tròn mắt theo chiều kim đồng hồ.

- Ngồi thẳng, mắt nhìn về phía trước, rồi đưa mắt nhìn xuống, tập trung vào chóp mũi của bạn.

- Nhắm mắt lại, hai mắt siết chặt trong vòng 2-3 giây. Sau đó thả lỏng các cơ quanh mắt, rồi tiếp tục lặp đi lặp lại động tác trên 10 lần.

Xem thêm tại đây!