Chỉ 1 tấm biển, siêu thị Nhật đã bán hết sạch những lon bia móp méo

22/04/2021, 20:45 GMT+07:00

Nhờ tuyệt chiêu bán hàng đầy thông minh, 1 siêu thị ở Nhật Bản đã biến những lon bia bị móp méo thành “anh hùng” và bán hết veo chỉ trong “một nốt nhạc”.

Theo Sora News, vào đợt tháng 2 vừa qua, Nhật Bản đã phải hứng chịu một trận động đất cường độ mạnh xảy ra ở khu vực Tohoku. Mặc dù may mắn không có thiệt hại về người song cuộc sống của người dân, nhà cửa, tài sản, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp lại bị ảnh hưởng nặng nề.

Một trong số đó có siêu thị Happy Food RE Fanz ở thành phố Date nơi mà động đất mạnh đến 6 độ richter. Một phần nhà của siêu thị đã bị sập khiến cho nhiều mặt hàng bị rơi ra khỏi quầy hàng trong đó có rất nhiều lon bia cùng đồ uống có ga bị móp méo.

 
Siêu thị Happy Food RE Fanz phải chịu thiệt hại do động đất. (Ảnh: Japo)
Siêu thị Happy Food RE Fanz phải chịu thiệt hại do động đất. (Ảnh: Japo)

Thông thường, ngay cả khi không vì sự cố thiên tai, khách hàng cũng rất ít khi mua những thứ đồ mà bao bì bị móp dù có được giảm giá đi chăng nữa. Tuy nhiên, một nhân viên của siêu thị tên Yohei Sato đã nảy ra ý tưởng đặc biệt cứu vớt toàn bộ số lon đồ uống bị biến dạng này.

Qua đó, phía siêu thị vẫn bày bán những lon đồ uống này với mức giá bình thường nhưng đặt cạnh đó lại là tấm biển “ca ngợi tinh thần dũng cảm” của chúng: “Đây là những lon bia đã dũng cảm hồi sinh sau trận động đất. Tôi không muốn chúng bị đối xử như những sản phẩm bị hỏng rồi bán giảm giá. Dù bên ngoài không bắt mắt nhưng bên trong vẫn là hương vị thơm ngon. Xin hãy mang chúng đi và để chúng được sống hết mình với những gì chúng đáng được nhận.”

Kết quả của chiến dịch marketing này là chỉ sau 2 ngày, đống đồ uống đáng lẽ sẽ bị ế chỏng chơ đã được bán hết sạch. Rất nhiều người cho rằng họ bị ấn tượng bởi tấm bảng thú vị trên và dù sao đồ bên trong cũng không vấn đề gì nên họ rất vui lòng “đón những vị anh hùng” này về nhà.

 
Tấm biển ngợi ca tinh thần dũng cảm của những lon bia với dòng chữ: "Chúng ta không hề bị động đất đánh bại". (Ảnh: Sora News)
Tấm biển ngợi ca tinh thần dũng cảm của những lon bia với dòng chữ: "Chúng ta không hề bị động đất đánh bại". (Ảnh: Sora News)

Từ câu chuyện trên của siêu thị Nhật Bản, có thể thấy rằng chiến lược marketing đã đóng vai trò quan trọng thế nào trong việc buôn bán và phát triển của một doanh nghiệp. Từ trước đến nay, cách mà các doanh nghiệp Nhật Bản quảng bá sản phẩm của mình ra với thế giới luôn rất đáng để học hỏi.

Nhìn vào chiến lược marketing “bia anh hùng” của siêu thị tại Fukushima, cái mà doanh nghiệp này đã thành công đạt được đó là tạo ra sự khác biệt lớn để tác động vào nhận thức của khách hàng, đồng thời truyền tải thông điệp tốt đẹp đến mọi người.

Theo VietNambiz, trong một bài thuyết trình của mình trước sinh viên đại học, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - trưởng khoa Tài chính, đại học Ngân hàng cho biết có 4 chiến lược tổng quát về cạnh tranh gồm: Chiến lược giảm chi phí, Chiến lược tập trung, Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm và Chiến lược tổng hợp gồm 3 cách trên.

 
Chiến lược này đã phát huy tác dụng giúp những lon bia bị móp được bán hết với giá bình thường. (Ảnh: Nippon)
Chiến lược này đã phát huy tác dụng giúp những lon bia bị móp được bán hết với giá bình thường. (Ảnh: Nippon)

Xét vào trường hợp siêu thị Happy Food RE Fanz, nơi đây có vẻ như đã áp dụng rất thành công chiến lược khác biệt hóa sản phẩm. Khác biệt ở đây không chỉ đơn thuần là sản phẩm khác lạ mà còn là gây dựng khác biệt trong lòng tin, cảm xúc, khiến khách hàng phải có được cảm nhận đặc biệt về mặt hàng những lon bia bị móp méo.

Có thể thấy bên cạnh một sản phẩm chất lượng thì một thông điệp truyền thông sẽ góp phần lớn vào khả năng khiến sản phẩm trở nên độc đáo và được đón nhận hơn. Đây sẽ là một chiến thuật marketing đáng để học hỏi và áp dụng đối với nhiều doanh nghiệp.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

NHỮNG BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

Đối với mỗi doanh nghiệp muốn vận hành tốt thì việc xây dựng một chiến thuật marketing hiệu quả là không thể thiếu.

Hầu hết các khách hàng khi mới tiếp xúc với sản phẩm chưa hoặc không thể nhận ra hết được tác dụng của nó đối với cuộc sống hàng ngày. Vì thế, bước đầu tiên để sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng đó là phải truyền đạt hết giá trị thông điệp của nó.

Việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến khách hàng để thay đổi hợp lý cũng là một chiến thuật phải theo sát để tạo được bứt phá trong kinh doanh. Và dĩ nhiên, một phương pháp bán hàng không đi theo các mô–tip trùng lặp hoặc đã cũ sẽ thu hút sự chú hơn rất nhiều.

Xem thêm tại đây!