Những chế độ dinh dưỡng khi bị tiểu đường thai kì mà mẹ bầu nhất định phải nắm rõ

14/05/2018, 11:00 GMT+07:00

Với chế độ dinh dưỡng này, bà bầu bị tiểu đường thai kì có thể kiểm soát căn bệnh của mình để tránh hại mẹ, nguy hiểm cho con.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bà bầu có thai kì khỏe mạnh. Đặc biệt, với những mẹ bầu mắc tiểu đường thai kì thì càng cần phải chú ý đến chất lượng thực phẩm đưa vào cơ thể hơn.

Tiểu đường thai kì là nỗi bận tâm khá lớn đối với mẹ bầu. Đó là khi nội tiết tố insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động cơ thể con người khiến lượng đường glucose không thể di chuyển từ mạch máu vào tế bào dẫn tới các biến chứng. Mẹ bầu muốn kiểm soát tình trạng bệnh cần phải có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Đặc biệt, trong các loại thực phẩm này đều có lượng carbonhydrates (thành phần chính tạo ra đường trong máu) thấp giúp mẹ bầu giữ ổn định tình trạng bệnh. Ngoài ra, chất xơ còn giúp kiểm soát cân nặng, tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và phòng ngừa táo bón.


Chất xơ giúp mẹ giữ ổn định lượng đường trong máu.
Chất xơ giúp mẹ giữ ổn định lượng đường trong máu.

Các loại thực phẩm có chứa crom tốt cho mẹ

Các thực phẩm có chứa crom như ngũ cốc nguyên hạt, gà, cà rốt, rau bina,… giúp cải thiện việc dung nạp glucose trong bệnh tiểu đường thai kỳ. Mẹ bầu ăn loại thực phẩm này sẽ giúp hạn chế sự gia tăng lượng đường trong máu, kiểm soát bệnh hiệu quả.


Ngũ cốc chưa crom tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kì.
Ngũ cốc chưa crom tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kì.

Tránh xa đường

Việc “quá tải” lượng đường trong máu nên dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kì. Bởi vậy, để kiểm soát nó, mẹ nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường. Các loại bánh ngọt, kem, kẹo hay đồ uống có ga,… đều có thể là “thủ phạm” khiến bệnh càng nặng hơn, mẹ cần tuyệt đối tránh xa. Một mẹo nhỏ các mẹ nên sử dụng khi mua đồ để kiểm tra lượng đường có trong thực phẩm đó là các thành phần có chữ cuối ghi OSE (sucrose, dextrose, glucose). Nếu như các thành phần này chứa tỉ lệ quá cao thì mẹ không nên mua đâu nhé.


Mẹ bầu nên tránh xa đồ ngọt để không làm tăng lượng đường trong máu.
Mẹ bầu nên tránh xa đồ ngọt để không làm tăng lượng đường trong máu.

Hạn chế uống nước ép trái cây

Đường tự nhiên từ trong nước ép trái cây cũng là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường thai kì, khiến lượng đường trong máu tăng cao. Các chuyên ra khuyên rằng, mẹ nên hạn chế uống nước ép trái cây. Ngoài ra, hãy pha loãng với soda hoặc nước để giảm lượng đường có trong nó khi uống nhé.


Hạn chế uống nước ép trái cây trong giai đoạn này mẹ nhé.
Hạn chế uống nước ép trái cây trong giai đoạn này mẹ nhé.

Giảm ăn đồ tinh chế

Các đồ tinh bột tinh chế như gạo trắng, bánh mì, khoai tây nghiền,… khi tiêu hóa sẽ nhanh chóng chuyển thành đường khiến cho bệnh càng nặng hơn. Bởi vậy, mẹ nên giảm đến mức tối thiểu các loại đồ ăn này và chuyển sang dùng thức ăn chứa tinh bột không tinh chế để kiểm soát lượng đường trong máu.


Ăn ít các chất tinh bột tinh chế đểm kiểm soát lượng đường.
Ăn ít các chất tinh bột tinh chế đểm kiểm soát lượng đường.

Ăn ít chất béo bão hòa

Chất béo là thành phần không thế thiếu trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, mẹ nên hạn chế các chất béo bão hòa. Thay vào đó, bà bầu nên sử dụng các loại chất béo lành mạnh, có nguồn gốc thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương, các loại hạt,…


Các loại hạt chứa chất béo lành mạnh, rất tốt cho mẹ bầu.
Các loại hạt chứa chất béo lành mạnh, rất tốt cho mẹ bầu.

Ngoài việc thay đổi thói quen ăn uống, kiêng kem và sử dụng các loại thực phẩm có lợi giúp hạn chế bệnh tiểu đường thai kì thì mẹ nên xây dựng và duy trì, kiểm soát các bữa ăn:

- Ăn sáng đầy đủ: việc ăn sáng đầy đủ rất có lợi cho sức khỏe, đồng thời giúp mẹ ổn định lượng đường huyết trong máu.

- Chia nhỏ các bữa ăn: ngoài 3 bữa chính, mẹ có thể chia thêm nhiều bữa nhỏ. Điều này không những giúp mẹ hấp thụ tối ưu các chất dinh dưỡng mà còn cho insulin có đủ thời gian để chuyển hóa năng lượng, hạn chế lượng đường tăng cao bất ngờ.

- Không bỏ bữa: việc bỏ bữa rất nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi, vừa khiến con không đủ chất dinh dưỡng, chậm phát triển, mẹ còn có thể bị hạ đường huyết, run rẩy, chóng mặt. Hơn thế, nó cũng không khiến lượng đường trong cơ thể mẹ được ổn định đâu.


Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp mẹ kiểm soát được căn bệnh này.
Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp mẹ kiểm soát được căn bệnh này.

Tiểu đường thai kì xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai. Việc tuân theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp mẹ kiểm soát được tình trạng. Đặc biệt, mẹ cần thường xuyên đến thăm khám bác sĩ để có những lời khuyên tốt nhất nhé.

Ảnh: Internet.