CEO Nhan Thế Luân rời Nhaccuatui sau 15 năm, bỏ ngỏ lời hứa chưa thành

06/12/2021, 20:00 GMT+07:00

"Hãy bước qua tất cả cánh cửa bạn gặp trên đường đi. Đừng lo lắng nếu bạn trót bỏ qua một cơ hội nào đấy vì sẽ luôn có một cánh cửa khác mở ra." - Jim Carrey

Đột ngột nói lời chia tay với Start-up cũng như đứa con ruột của mình, CEO kiêm Founder Công ty Cổ phần NCT (tiền thân là Công ty cổ phần Nhạc Của Tui) – anh Nhan Thế Luân khiến không ít người bất ngờ. Lời hứa năm nào với NCT sẽ mãi mãi không được thực hiện dưới sự lãnh đạo và dẫn dắt của anh.

Khởi đầu vì lời “xúi bẩy”

Nhạc Của Tui (NCT) và anh Nhan Thế Luân đều là những start-up và founder “đời đầu” của giới khởi nghiệp Việt Nam. Sự ra đời của website “đình đám” một thời đơn giản từ việc “làm cho vui” cùng mục đích là chia sẻ những bài hát mà anh yêu thích với bạn bè. Vậy nên, vào năm 2006, anh Luân đã dành ra khoảng 10 USD (tương đương 230 ngàn đồng) để chọn mua một tên miền dân dã “nhaccuatui”.

Vào thời điểm đó, thị trường âm nhạc Việt Nam có khoảng 400 website nhạc số nhưng số website được biết tới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nổi bật là 2 “anh lớn” nhacso.net của FPT và Zing MP3 của VNG. Tuy ra đời sau nhưng NCT nhanh chóng chiếm được tình cảm của người dùng, trang web đạt được vài nghìn người sử dụng chỉ trong thời gian ngắn. Bạn bè xúi anh: “Sao không làm gì với nó đi”. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, đam mê công nghệ và niềm vui được chia sẻ những bài nhạc hay tới mọi người, anh đã quyết định từ bỏ công việc tại một công ty phần mềm với mức lương vài trăm USD mỗi tháng để tập trung xây dựng NCT.

Nhan Thế Luân bắt đầu khởi nghiệp từ niềm đam mê tuổi trẻ.

Anh Luân từng chia sẻ với Yan rằng: “Khi bắt đầu thử sức với ngành này, mình chỉ làm cho vui. Sau khoảng 1 năm, mình thấy đây là cơ hội có thể làm được thứ mang chiều sâu hơn, cần phải đầu tư và nghiêm túc hơn. Mình rủ thêm 1 bạn về làm cùng, hai đứa gần như chỉ nghĩ đơn giản là làm thử, coi như một cách thực hành để về sau đi xin việc dễ dàng hơn”. Năm 2007, Nhan Thế Luân đã thành lập NCT Corporation. Đạt 300 triệu đồng từ doanh thu tiền quảng cáo trong năm đầu tiên. 3 năm liên tiếp sau đó, NCT luôn giữ vững vị trí nằm trong top 3 cái tên nổi tiếng nhất thị trường khởi nghiệp công nghệ - âm nhạc.

Bắt đầu với số vốn 60 triệu đồng, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, NCT không có tiền để chạy quảng cáo. Biến khó khăn thành cơ hội, anh cùng team đã nghiên cứu ra sự khác biệt độc đáo cho NCT. Đó chính là tính năng nhúng nhạc vào blog và tạo list nhạc cá nhân hóa cho từng người. NCT trở nên nổi tiếng trong giới Yahoo Messenger và Blog, tạo nên sự đột biến về lượt người dùng truy cập website.

Phát triển thần tốc - con dao 2 lưỡi

Sau sự phát triển nhanh chóng đó, NCT lại gặp vấn đề thường thấy của “con nhà nghèo khởi nghiệp” là với số vốn khiêm tốn, hệ thống không đủ khả năng để phục vụ người dùng.

"Lượng người nghe nhạc tăng trưởng nhanh chóng, trung bình tăng trưởng 20% mỗi tháng và liên tục trong suốt 4 năm đầu. Lúc này điều kiện đâu mà mua server nguyên bản và thế là tôi và một người bạn đã phải tự mày mò mua linh kiện về lắp ráp, kết quả là giá thành rẻ một nửa mà vẫn cứ chạy êm ru. Vậy nên, ‘lợi thế’ của con nhà nghèo khi khởi nghiệp là nghĩ ra những giải pháp sáng tạo mà chưa ai nghĩ đến", anh từng chia sẻ trên VnExpress.

Văn phòng của NCT Corporation.

Năm 2008, NCT nỗ lực mở rộng đầu tư sang các sản phẩm Internet khác để đón đầu các xu hướng âm nhạc và công nghệ mới. Nhan Thế Luân đã tìm đến Hội công nghiệp ghi âm Việt Nam, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc, những hãng đĩa, ca sĩ,... để ký bản quyền, đánh dấu sự nghiêm túc trong câu chuyện giấy phép, bản quyền.

Trong vòng 3 năm từ năm 2011 đến năm 2013, NCT đã tạo ra một cú chuyển mình đáng nhớ khi trở thành đơn vị đầu tiên ký bản quyền với các “ông lớn quốc tế” như Sony Music, Universal Music, Warner Music. Để có được “bản hợp đồng triệu đô” này, chàng CEO trẻ đã tìm mọi cách mời đại diện các hãng nhạc quốc tế tới tham quan, thuyết phục bằng tiềm năng của thị trường Việt Nam cũng như đưa mức giá hấp dẫn và lời cam kết gắn bó lâu dài.

Doanh số của NCT tăng dần đều theo thời gian, 10 tỷ đồng vào năm 2010, 20 tỷ đồng vào năm 2011, trong đó 80% đến từ quảng cáo và thu phí người dùng, dịch vụ tổ chức event chiếm 20% còn lại. Chỉ sau 4 năm, lượng người dùng truy cập vào website đã lên tới con số hàng triệu người mỗi ngày. Tuy nhiên, vào thời điểm này, NCT vẫn chưa có lãi.

Cùng với tốc độ phát triển của Internet cũng như sự hội nhập của các thương hiệu quốc tế, NCT đã cố gắng phát triển nhiều mảng nội dung số như game, chợ thương mại điện tử, bán quảng cáo,... nhưng vẫn không tạo ra sự đột phá về doanh thu. Bên cạnh đó, việc nỗ lực phát triển và khai thác vốn khách hàng sẵn có cũng không giúp NCT đạt được thành công.

Lời hứa chưa thành…

“Đưa NCT thành số 1 trên thị trường Việt Nam” là mục tiêu, động lực cố gắng của CEO Nhan Thế Luân hơn 1 thập kỷ, tiếc rằng lời hứa đó anh sẽ mãi nợ NCT. 

Vào năm 2016, NCT từng nhận ủy thác khoảng 12,6 tỷ đồng tiền đầu tư vào cổ phiếu các doanh nghiệp chưa niêm yết từ Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam – VFM. Tuy nhiên, con số đó quá ít ỏi so với số vốn mà start-up này cần để lộn ngược dòng. Năm 2020, anh còn quyết tâm sẽ hiện thực hóa lời hứa này trong vòng 2-3 năm tới, không chỉ để đáp ứng mong muốn của bản thân mà còn là câu chuyện cho sự nỗ lực và cố gắng của rất nhiều người khác.

Những năm gần đây, các start-up về nhạc số “made in Vietnam” ngày càng rơi vào khó khăn và bế tắc trước sự du nhập của các ứng dụng nước ngoài như Spotify, Apple Music, Youtube. Thành lập năm 2008, Spotify dù hiện có 158 triệu người đăng ký trả phí và 356 triệu người dùng hoạt động hàng tháng nhưng “kỳ lân” này vẫn rơi vào tình cảnh thua lỗ. 

Những đồng nghiệp đã kề vai sát cánh với anh Luân trong suốt hành trình tại NCT Corp.Những đồng nghiệp đã kề vai sát cánh với anh Luân trong suốt hành trình tại NCT Corp.

Cạnh tranh trực tiếp với các ứng dụng nghe nhạc như NCT hay Spotify, “ông lớn” Youtube cho phép người dùng nghe nhạc - xem nội dung số miễn phí đã ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển này. Có thể kể đến việc FPT Telecom đã đóng cửa trang nhacso.net sau hơn 11 năm hoạt động. Thậm chí “anh lớn” VNG có vẻ muốn từ bỏ mảng nội dung số bao gồm cả Zing MP3 và Zing TV.

Không thể phủ nhận Nhan Thế Luân đã bền bỉ theo đuổi và xây đắp niềm đam mê của mình trong suốt 15 năm qua. Chấp nhận rời đi để có thể đem một luồng gió mới, nhiệt huyết, trẻ trung và sáng tạo hơn tới cho NCT giữa thị trường âm nhạc số ngày càng khắc nghiệt cần sự dũng cảm không nhỏ. Đôi khi, lời tạm biệt đúng lúc sẽ tốt cho cả hai.

LỜI CỦA NGƯỜI VIẾT

Cựu CEO NCT thẳng thắn, dũng cảm khi tự nhận rằng đã dùng hết các kỹ năng và cần một thế hệ trẻ hơn giúp sức để tiếp nối đặt những viên gạch đam mê cho Nhạc Của Tui.

Là thế hệ đầu tiên của người trẻ Việt khởi nghiệp, tuy rằng Nhạc Của Tui chưa thể vươn lên thành “kỳ lân” nhưng duy trì được tới ngày hôm nay cũng như một niềm tự hào của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ - âm nhạc. Hành trình 15 năm của Nhan Thế Luân và NCT sẽ là nguồn cảm hứng cho sự nỗ lực và theo đuổi đam mê.