Một chủ đề đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây đó chính là những hãng đồ ăn nổi tiếng trên thế giới không thành công ở Việt Nam. Khi nhiều cư dân mạng lên tiếng chê bai dân Việt nghèo thì cư dân mạng trong nước lại có những màn phản dame vô cùng "gắt".
Câu chuyện đang được cộng đồng mạng bàn luận sôi nổi. (Ảnh: Tifosi)
>> Xem thêm: Nếu là fan của đồ ăn nhanh, đừng bỏ qua 12 bí mật này
Dân mạng quốc tế tranh cãi chuyện các chuỗi đồ ăn nhanh thất bại ở Việt Nam
Đồ ăn nhanh đang ngày một trở nên phổ biến ở mọi quốc gia trên thế giới bởi độ tiện lợi, giá cả phải chăng đặc biệt là tiết kiệm được thời gian chế biến. Ở nhiều nước quy mô của các hãng đồ ăn nhanh ngày càng được mở rộng. Thế nhưng, điều khiến nhiều người bất ngờ khi mà tại Việt Nam mọi người lại không quá ưa chuộng loại đồ ăn này.
Gần đây, câu chuyện phát triển của các thương hiệu đồ ăn nhanh tại Đông Nam Á được nêu ra và trở thành đề tài bàn luận trong một group cộng đồng. Theo số liệu của bài đăng này cho thấy số cửa hàng đồ ăn nhanh ở Philippines vượt trội hơn hẳn Việt Nam hay Indonesia. Cũng từ đây mà vấn đề tranh luận này lại càng trở nên gay gắt hơn khi có không ít cư dân mạng Philippines chê bai và cho rằng dân Việt Nam còn nghèo dẫn đến việc các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh không phát triển.
Bài đăng khởi nguồn cho những tranh cãi. (Ảnh: FB W.A.A)
>> Đừng bỏ lỡ: Triệu người ngưỡng mộ câu chuyện chàng điếc bán thức ăn nhanh
Cư dân mạng quốc tế chê bai Việt Nam nghèo từ những số liệu trên
Sau khi bài viết được đăng tải, đã có không ít cư dân mạng từ các quốc gia Đông Nam Á đóng góp những bình luận thể hiện sự hiểu biết của mình. Trong đó có không ít cư dân mạng Philippines tỏ ra chê bai và cho rằng dân Việt còn nghèo nên việc các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh thất bại là lẽ đương nhiên.
Bằng chứng họ đưa ra là một thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ đã mở hơn 600 cửa hàng tại Philippines trong khi đó, con số cửa hiệu của thương hiệu này tại Việt Nam chỉ là 22. Ngoài ra, cư dân mạng Philippines dẫn thêm số liệu về số lượng các cửa hàng đồ ăn nhanh khác tại Philippines vượt trội so với phía Việt Nam….
Một số cửa hàng đồ ăn nhanh tại Việt Nam. (Ảnh: ITN)
Tài khoản D.A bình luận: “Tôi thấy phần lớn người Việt Nam không đủ tiền mua những món ăn đắt tiền ở cửa hàng đồ ăn nhanh, vì thu nhập của họ rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với thu nhập của người Philippines”. Một tài khoản khác có tên C.T bình luận: “Việt Nam nghèo, đó là lý do vì sao thương hiệu đồ ăn nhanh không mở nhiều cửa hàng ở Việt Nam”. “Họ không có được một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nào ra hồn, thua xa so với thương hiệu của chúng ta”.
“Hãy nhìn sang Việt Nam, họ không có thương hiệu đồ ăn nhanh nào nổi tiếng toàn cầu cả. Còn Philippines thì có J, hãng này có thể cạnh tranh sòng phẳng với thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ mặc dù đó là một hãng đồ ăn tên tuổi trên thế giới. Và bây giờ J có tới hơn 450 cửa hàng trên thế giới và đang không ngừng phát triển” - M.J.
>> Có thể bạn chưa biết: Câu chuyện đáng suy ngẫm: Lao động nghèo Philippines ăn bữa cơm "hô biến" từ đồ thừa trong bãi rác
Màn phản "dame" cực gắt đến từ cộng đồng mạng Việt Nam
Các chuỗi đồ ăn nhanh thường thất bại ở Việt Nam bởi rất nhiều lí do, nhưng điều tiên quyết nhất chính là người Việt có nhiều lựa chọn tốt hơn các sản phẩm của các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng cả về giá cả, độ ngon, cách chế biến, đặc biệt là cũng "nhanh" không kém.
Cộng đồng biết đến ẩm thực Việt Nam với những món ăn nổi tiếng như bánh mì hay phở mà không biết rằng Việt Nam có tới hơn 200 món ăn đường phố khác. Sự đa dạng trong ẩm thực ở Việt Nam khiến cho người dân không quá đam mê với việc du nhập những món ăn nhanh từ phương Tây.
Thực ra, người Việt vẫn tìm đến những cửa hàng đồ ăn nhanh của các thương hiệu nổi tiếng mở tại Việt Nam, thế nhưng hầu hết họ không ghé đến thường xuyên bởi chúng không phải là lựa chọn hàng đầu mà hầu hết chỉ là ăn để "trải nghiệm", để "biết" thêm về ẩm thực thế giới mà thôi. Bên cạnh đó, không phải tất cả các thương hiệu đồ ăn nhanh du nhập vào Việt Nam đều thất bại, khi vẫn có nhiều thương hiệu và cả các hãng pizza vẫn có chỗ đứng riêng cho mình tại thị trường này.
Bình luận của tác giả bài viết. (Ảnh: Chụp màn hình)
Cư dân mạng Việt Nam cùng những những bình luận phản "dame" gay gắt. (Ảnh: Chụp màn hình)
Dẫu cho có là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu và được cả triệu người ưa chuộng thì vẫn luôn có nguy cơ thất bại ở một quốc gia, vùng lãnh thổ nào đó. Việc thâm nhập thị trường chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là ở lĩnh vực ẩm thực khi phải phù hợp với văn hóa, khẩu vị, sở thích, tài chính của người dân bản địa.
NHỮNG SỰ THẬT ĐẰNG SAU THỨC ĂN NHANH BẠN CẦN PHẢI BIẾT
Đồ ăn nhanh ngày càng được nhiều người ưa thích bởi tính tiện lợi, ngon mà lại rẻ. Thế nhưng có những sự thật đằng sau loại đồ ăn này mà bạn cần phải biết vì nó không "tốt" như bạn nghĩ.
Nước ép trái cây là một loại đồ uống khoái khẩu của nhiều người đặc biệt là chị em phụ nữ, nhưng thực tế trong mỗi bịch nước trái cây chỉ có 20% là hoa quả mà thôi. Ngoài ra, các loại nước ép hoa quả và kể cả rau củ quả thường không đảm bảo vệ sinh.
Thịt gà cũng là món đồ ăn nhanh được ưa chuộng và chúng được chế biến thành đủ món khác nhau. Thế nhưng, một sự thật bất ngờ rằng thịt gà ngày nay béo gấp trăm lần so với trước đây khi mà chủ yếu chúng ta ăn gà công nghiệp.
>> Xem thêm: TẠI ĐÂY!