CĐM tranh cãi: Bỏ 250.000đ ra mua bánh tráng có được phép review chửi?

01/05/2020, 11:30 GMT+07:00

Nhiều “thượng đế” cho rằng với số tiền mình bỏ ra mua hàng dù lớn hay nhỏ cũng được phép review chê trách, điều này liệu có quá đáng?

Đã chấp nhận làm nghề dịch vụ là nhiều người phải coi khách hàng như "thượng đế" và phục vụ tận tình, tận tâm để mang đến những trải nghiệm tốt nhất. Thế nhưng dù là "thượng đế" hay người bán hàng thì cũng có người này, người kia.

Nhiều người cho rằng bỏ một số tiền lớn ra mua hàng là có thể "đăng đàn" review, bóc phốt và chê bai dịch vụ của người khác. Quan điểm này liệu có đúng và thoả đáng với cả người mua lẫn người bán?

 
Bài đăng của khách hàng sau khi nhận được sản phẩm bánh tráng có giá 250.000 đồng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Bài đăng của khách hàng sau khi nhận được sản phẩm bánh tráng có giá 250.000 đồng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Bỏ 250.000 đồng ra mua bánh tráng có được phép review chửi?

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện một bài đăng gây tranh cãi về vấn đề "thuận mua vừa bán" của khách hàng và người làm dịch vụ. Cụ thể, với số tiền khách trả là 250.000 đồng cho suất bánh tráng "luxury" và 50.000 đồng phí ship thì "tổng thiệt hại" lên tới 300.000 đồng cho một trải nghiệm mua hàng không mấy hài lòng. Vị khách này ngay sau đó đã đăng một bài review lên mạng xã hội để "bóc phốt" cửa hàng bán bánh tráng online "hét" giá đắt đỏ so với mặt bằng chung nhưng lại thua xa về chất lượng.

 
Suất bánh tráng "luxury" gây tranh cãi trên mạng xã hội. (Ảnh: FB)
Suất bánh tráng "luxury" gây tranh cãi trên mạng xã hội. (Ảnh: FB)

Người bán hàng cũng không vừa nên đã có lời qua tiếng lại trên trang cá nhân. Quan điểm được đặt ra là với số tiền lên tới vài trăm nghìn đồng thì khách hàng có được review chửi? Bên cạnh đó, nhiều cư dân mạng đứng trên phương diện người thứ ba cũng đề cập đến thái độ của cả người mua lẫn người bán trong tình huống gây tranh cãi này.

>>> Đừng bỏ lỡ: Chủ quán cơm cổng BV Bạch Mai bị tố bán xuất cơm 70k lên tiếng

Người mua là "thượng đế" nhưng cũng không phải là tất cả

Đối với những người bỏ ra một số tiền lớn để trải nghiệm dịch vụ, họ tự cho mình quyền làm "thượng đế" và có nhiều hạch sách đòi hỏi người bán phải nhún nhường thì mới quyết định chi tiền mua hàng. Chỉ vì không vừa ý một tiểu tiết nhỏ mà họ sẵn sàng "bóc phốt", review chê thậm tệ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự uy tín của một sản phẩm. Lúc này đây, hiệu ứng "domino" có thể gây tổn thất không nhỏ đến công ăn việc làm và "nguồn sống" của người làm dịch vụ.

 
Trung bình, giá của một suất bánh tráng trộn rơi vào tầm 15.000 - 25.000 đồng, tức là bằng 1/10 so với mức giá mà người bán này đưa ra. (Ảnh minh hoạ: IG)
Trung bình, giá của một suất bánh tráng trộn rơi vào tầm 15.000 - 25.000 đồng, tức là bằng 1/10 so với mức giá mà người bán này đưa ra. (Ảnh minh hoạ: IG)

Bên cạnh đó cũng không thiếu những review thể hiện quan điểm cá nhân sau khi trải nghiệm dịch vụ đắt đỏ này. Việc bỏ tiền ra và nhận về sản phẩm không tương xứng với giá tiền đã khiến cho khách hàng thất vọng bởi "hy vọng càng nhiều thì thất vọng càng cao".

Ở trong câu chuyện này, khi trao đổi hỏi rồi nhận được câu trả lời về số tiền phải chi cho một suất bánh tráng là 250.000 đồng, một phần cơm tấm là 350.000 đồng từ người bán, khách hàng đã cảm ơn và cảm thấy có phần ái ngại khi được hỏi lại: "Không lấy?". Bởi vậy nên khi bỏ tiền ra trải nghiệm dịch vụ thì có được review chửi hay không còn tuỳ vào mức độ nhận định, thái độ của "thượng đế" và cả người bán khi "đăng đàn" trên mạng xã hội.

>> Xem thêm: Nữ sinh gây sốt với quan điểm: Lương thấp cũng được nhưng phải vui

Đôi khi, thái độ của người bán cũng quyết định thái độ của người mua

Việc nhìn nhận phải đứng trên cả phương diện của người mua lẫn người bán chứ không thể vì một câu review chê bai mà "tẩy chay" một thương hiệu, một cửa hàng đang "ăn nên làm ra". Đa phần cư dân mạng cho rằng "không có lửa thì làm sao có khói" khi quan điểm này xuất hiện trên mạng xã hội. Nhiều người nhận thấy thái độ của người bán cũng không phải "xởi lởi trời cho" nên mới tạo cho khách hàng cảm giác đi mua như là bị bắt ép.

 
Bài đăng đáp trả của người bán. (Ảnh: Chụp màn hình)
Bài đăng đáp trả của người bán. (Ảnh: Chụp màn hình)

 
Phần bình luận "minh oan" của bạn bè người bán hàng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Phần bình luận "minh oan" của bạn bè người bán hàng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Hơn nữa, sau khi đọc được review của khách hàng, người bán cũng không vừa khi lời qua tiếng lại bênh vực sản phẩm của mình và kêu gọi bạn bè vào lên tiếng "minh oan". Dù biết rằng sản phẩm được làm ra chính là "đứa con tâm đắc" của người bán hàng nhưng chỉ vì nhận được đánh giá không vừa ý từ khách hàng mà có thể nói họ "sống bằng dã tâm" liệu có quá nặng nề với những người mua hàng? Cũng nhiều ý kiến cho rằng, đã quyết định làm nghề dịch vụ thì phải chấp nhận sản phẩm có khen có chê để tự rút ra kinh nghiệm hoàn thiện thương hiệu của mình hơn.

>> Xem thêm: Sao Việt chật vật mưu sinh mùa dịch: Lê Giang bán nước cam

Quan điểm trên hiện vẫn đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ cư dân mạng. Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì về thái độ và hành động của cả người mua lẫn người bán trong trường hợp này?

Tiếp tục cập nhật những tin tức cộng đồng mới nhất tại YAN!

Khách hàng bị quản lý dọa báo công an vì để lại review không tốt

Cũng một câu chuyện tương tự, sau khi nhận được review không tốt về quán trà sữa của mình, quản lý cửa hàng đã doạ sẽ báo công an gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Việc thuận mua vừa bán trước nay vẫn là một "dấu hiệu ngầm" để cả khách hàng và người bán thoải mái khi trao đổi hàng hoá với nhau.

Tuy nhiên sau khi trải nghiệm dịch vụ, khách hàng có thể đưa ra những lời góp ý, review để phía người bán hoàn thiện sản phẩm hơn.

Thế nhưng không phải lúc nào người bán cũng thích nghe lời nhận xét chê bai, review không tốt về sản phẩm của mình.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Xem thêm những câu chuyện độc - lạ trên YAN TẠI ĐÂY!