Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

03/08/2018, 19:00 GMT+07:00

Ca sĩ muốn tạo bài hit phải có bài hát buồn, chương trình muốn thu hút khán giả cần mời giám khảo trẻ. Đó là những câu chuyện được công chúng quan tâm.

Với những gì đang diễn ra, nhạc Việt đang cho thấy một hướng đi lệch so với thị trường âm nhạc chung của thế giới. Nổi bật nhất khi giới chuyên môn vẫn đang thắc mắc vì sao những bài hit thường là nhạc buồn, khán giả lại ồn ào chuyện giám khảo ngập tràn ca sĩ trẻ.

Đánh giá một cách tổng quan, âm nhạc Việt Nam trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Các chương trình âm nhạc đã tìm ra đông đảo gương mặt trẻ tài năng thật sự và có những đóng góp cho công chúng. Ngoài việc lựa chọn ca khúc phù hợp, nhiều nghệ sĩ mạnh tay đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm âm nhạc. Có thể nói các nghệ sĩ đang cùng nhau thu hẹp khoảng cách giữa âm nhạc Việt Nam và âm nhạc của thế giới.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Thế nhưng âm nhạc Việt Nam đang có nhiều nghịch lý mà cả giới chuyên môn và khán giả đều có thể nhận ra là những bài hit đều thuộc những ca khúc ballad buồn, trữ tình. Và một câu chuyện thường xuyên được đem ra bàn cãi trong thời gian gần đây là những ca sĩ trẻ thay phiên nhau làm giám khảo của nhiều chương trình âm nhạc đình đám. Mỗi câu chuyện là một chủ đề để công chúng tranh luận. Tất nhiên, để có một thị trường giải trí phát triển thì những tranh luận ấy vẫn còn tiếp tục, thậm chí là còn phải mạnh mẽ hơn.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ


Loạt sao Việt ngồi ghế ban giám khảo gây tranh cãi khi “non tuổi nghề, trẻ tuổi đời” 

Tất cả những ca sĩ muốn có hit phải ra nhạc buồn

Nếu không tiếp cận với những nền âm nhạc của thế giới hay Kpop, chắc chắn người hâm mộ sẽ mặc định ca sĩ muốn hit thì không nên ra nhạc dance sôi động. Số lượng lớn những bài hit được đông đảo khán giả yêu thích đều thuộc dòng ballad và  mang tâm trạng u buồn. Có lẽ những giai điệu nhẹ nhàng và ca từ tình cảm chiếm được nhiều tình cảm từ khán giả.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Chỉ cần nhìn cuộc đua trong tháng 7 cũng thấy những sự khác biệt rõ rệt. 3 sản phẩm ra cùng thời điểm nhưng  Sống như ta 20 của nữ ca sĩ Thu Minh đã có dấu hiệu hụt hơi trước Người ta có thương mình đâu của Trúc NhânCó ai thương em như anh của Tóc Tiên.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Xét về mức đầu tư cho sản phẩm, Thu Minh cho thấy rất chịu chơi khi chọn những bối cảnh độc, lạ và sang chảnh khó có ca sĩ nào sánh kịp. Xét về âm nhạc và giọng hát thì diva thứ 5 của làng nhạc Việt tỏ ra đẳng cấp vô cùng. Tuy nhiên để có thể thỏ thẻ nghe mỗi ngày thì đây không phải là lựa chọn hàng đầu của khán giả.


Sống như ta 20 - Thu Minh

Trúc NhânTóc Tiên ra mắt 2 sản phẩm nhẹ nhàng, cảm xúc lại có những tín hiệu khá tích cực. Sau 2 tuần ra mắt, Người ta có thương mình đâu đã chạm con số 10 triệu lượt xem trên YouTube. Trong khi đó Có ai thương em như anh đang vượt qua con số 8 triệu.


Người ta có thương mình đâu - Trúc Nhân

MV thành công nhất trong những tháng đầu năm 2018 thuộc về Chạm đáy nỗi đau của nam ca sĩ Erik. Không hề có những tranh cãi trên cộng đồng mạng, không gây những hiệu ứng ồn ào, thế nhưng MV kể về chuyện tình buồn đã gần chạm mốc 100 triệu view sau 3 tháng ra mắt. Vượt qua những “siêu phẩm” như Bùa yêu hay Chạy ngay đi, Chạm đáy nỗi đau mới là thứ âm nhạc mà khán giả có thể ngày đêm lắng nghe, suy ngẫm và đồng cảm.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ


Erik lần đầu trình diễn trên sân khấu ca khúc mới "Chạm đáy nỗi đau"

Nhiều ý kiến cho rằng nhạc buồn, những câu chuyện tình yêu tan vỡ sẽ làm nghe nghe thấy được hình ảnh của mình trong đấy. Trong mỗi cuộc sống ai cũng có những khoảnh khắc buồn vui không thể tránh khỏi. Tuy nhiên niềm vui thì chóng quên còn nỗi buồn sẽ còn mãi. Chính những giai điệu buồn sẽ là chất xúc tác để người nghe sống lại với câu chuyện của mình trong quá khứ.  

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Nhìn xa hơn trên thế giới không phải không có những ca khúc ballad thịnh hành. Nhưng hầu hết những bài hát nổi bật vẫn là những ca khúc có tiết tấu sôi động. Nhìn sang thị trường Kpop đang rầm rộ những sản phẩm nhạc dance, hiphop vô cùng hấp dẫn, âm nhạc Việt Nam lại có những điều khó hiểu không thể giải thích được.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Giám khảo cũng chỉ cần người trẻ, bậc thầy chuyên môn không còn đất diễn

Còn nhớ việc để Noo Phước Thịnh Đông Nhi thăng bậc từ giám khảo Giọng hát Việt nhí lên Giọng hát Việt phiên bản người lớn đã gây nhiều tranh cãi cho công chúng. Cũng chính từ những tranh cãi của khán giả đã cộng hưởng cho chương trình nhiều hiệu ứng truyền thông hơn. Và hiển nhiên, sau đó không ít những chương trình quyết định để những cái tên trẻ thử sức mình ở vị trí huấn luyện viên, giám khảo.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Việc chọn những ca sĩ trẻ làm giám khảo thật ra không phải là việc làm tiêu cực. Tuy nhiên vẫn có những hạn chế rõ ràng không thễ chối cãi. Để nhận lời mời làm giám khảo, đa số những nghệ sĩ sẽ phải biết người đồng hành cùng mình. Nên nếu đã mời ca sĩ trẻ thì không dễ mời những người xứng tầm thầy của họ ngồi ngang hàng.

Về yếu tố giải trí, chương trình cần có những ngôi sao đang có sức ảnh hưởng trong thị trường nhạc Việt. Tất nhiên số đông những cái tên ảnh hưởng đến giới trẻ đều là những ca sĩ thuộc thế hệ 9x. Nếu nhìn bề nổi từ thành công của các ca sĩ, sẽ có những sự đồng thuận, tán thành. Nhưng không phải nghệ sĩ trẻ nào nổi tiếng đều có kinh nghiệm huấn luyện, đào tạo.


Sơn Tùng được đánh giá là ca sĩ trẻ thành công nhất thời điểm hiện tại.
Sơn Tùng được đánh giá là ca sĩ trẻ thành công nhất thời điểm hiện tại.

Nhiều câu hỏi đưa ra về việc mời đan xen giữa nghệ sĩ trẻ và các tiền bối nhằm đảm tính chuyên môn nhưng cũng không kém phần thu hút cho người hâm mộ. Thế nhưng mỗi nghệ sĩ đều có vị trí nhất định. Nếu là một giám khảo khách mời, đôi khi chương trình sẽ dễ dàng nhận được sự đồng ý từ các nghệ sĩ. Nhưng để đồng hành và ngang hàng xuyên suốt thì đó là một tai hại trong việc phá hủy hình ảnh của những nghệ sĩ lão làng.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Chính vì vậy mà khán giả không thể thấy Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam hay Mỹ Tâm ngồi cùng với Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh hay Hương Tràm được. Vì thế cho nên phương án duy nhất để NSX chọn giám khảo ở thời điểm hiện tại chỉ có thể là yếu tố thu hút khán giả.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Chuyện khó tin cũng đã xảy ra là thí sinh lại có phát ngôn xem thường ban giám khảo từ chương trình mà Đức Phúc, Hương TràmHoàng Thùy Linh đang là những người cầm cân nảy mực khiến cuộc chiến ồn ào không dứt. Thay vì lo ngại, những tranh luận thực chất chỉ làm cho chương trình thành công hơn.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Mới đây hơn khi Giọng hát Việt nhí công bố dàn huấn luyện viên, một sự tươi trẻ đến ngỡ ngàng. Ngoài cặp đôi Hồ Hoài Anh – Lưu Hương Giang, những cái tên còn lại thuộc thế hệ nghệ sĩ 9x. Tuy nhiên thay vì chỉ trích hay bàn tán, công chúng bắt đầu quen với việc ca sĩ trẻ làm giám khảo.

Nhạc Việt muốn hit phải buồn, chương trình Việt muốn hot phải mời giám khảo trẻ

Cùng lúc phát sóng những chương trình có Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hay Minh Tuyết, Cẩm Ly nhưng mọi sự chú ý và chờ đợi lại đổ dồn về cuộc thi có Hương Tràm, Đức Phúc hay Bảo Anh, Khắc Hưng làm giám khảo. Có lẽ việc nghệ sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm làm giám khảo đã trở thành một điều bình thường và không còn nhiều hứng thú. Trong khi đó người hâm mộ lại tò mò những màn thể hiện của các ca sĩ được yêu thích mới trên ghế nóng.


Đàm Vĩnh Hưng nêu ý kiến đàn ông là phải chủ động.

Có vẻ như NSX đang quá hiểu tâm lý của khán giả khi liên tiếp chọn những gương mặt trẻ vào vị trí quan trọng chương trình. Vậy, mục tiêu của chương trình là tìm kiếm và đào tạo những cá tính âm nhạc mới hay chỉ cần những màn tung hứng của huấn luyện viên để khán giả vui cười, tranh luận là đủ?

Ảnh: Tổng hợp

Sơn Nguyên - Theo yan.thethaovanhoa.vn