Câu chuyện nỗi đau còn mãi từ những chuyến bay "rơi"

11/01/2021, 21:15 GMT+07:00

Những ánh mắt tuyệt vọng, những nụ cười chẳng còn nữa, những nỗi đau đến ám ảnh… tất cả sẽ là thứ đi theo người ở lại đến suốt đời.

Tính từ 1970 đến nay, đã có 11.164 sự cố, 83.772 người tử vong do tai nạn hàng không. Con số này được ACRO (Aircraft Crash Record Office - Cơ Quan Lưu Trữ Tai Nạn Hàng Không) thống kê đến hết tháng 12/2020. Cũng theo ACRO, số vụ tai nạn hàng không đã giảm đáng kể xuống còn trung bình 170 tai nạn mỗi năm từ 2009 đến 2017 trong khi trước đó trung bình mỗi năm là 226 vụ.

Bỏ qua những con số, bỏ qua những thiệt hại vật chất, có lẽ nỗi đau tinh thần mới là thứ ám ảnh nhất. Bởi tiền, của, nhà cửa có thể xây dựng lại nhưng sinh mạng con người đã mất thì đâu thể lấy lại được nữa? Mất mát ấy tựa như “vết sẹo”, vô tình động vào, vô tình chạm phải là thấy khó chịu, thấy đớn đau, thấy ngứa ngáy…

Câu chuyện nỗi đau còn mãi từ những chuyến bay

>> Xem thêm: Hạnh phúc lứa đôi đâu đến từ con số trên chứng minh thư?

Những “nỗi đau rơi” chưa bao giờ thôi ám ảnh con người, kể cả là thân nhân hành khách trên chuyến bay hay chỉ là một ai đó đọc tin tức trên mạng, xem qua báo đài thôi cũng ít nhiều cảm nhận được nỗi đau ấy. Theo Tripsavvy, hàng không là phương thức vận chuyển an toàn nhất so với đường bộ, đường thủy. Tuy nhiên, về mức độ nghiêm trọng và thương vong thì tai nạn hàng không vẫn thuộc nhóm để lại nhiều ám ảnh nhất.

KLM Flight 4805 và Pan Am Flight 1736

Vào ngày 27 tháng 3 năm 1977, hai chiếc Boeing 747 là KLM Flight 4805 và Pan Am Flight 1736 đã va chạm với nhau trên đường băng sân bay Los Rodeos (nay là sân bay Tenerife North) trên đảo Canary, Tây Ban Nha, khiến 583 người thiệt mạng. Con số này khiến nó trở thành một trong những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử loài người.

Thời điểm đó, một vụ khủng bố tại sân bay Gran Canaria đã khiến nhiều chuyến bay được chuyển hướng đến Los Rodeos, trong đó có hai chiếc máy bay gặp nạn. Sân bay lúc bấy giờ nhanh chóng trở nên quá tải trong khi đó nó lại chỉ có một đường lăn duy nhất. Thực tế này khiến nhiều chuyến bay đi phải khởi động giai đoạn lăn trên đường lăn ngay trên đường băng. Sương mù dày cũng khiến các chuyến bay và trạm kiểm soát không lưu không thể nhìn thấy nhau.

Va chạm xảy ra khi KLM 4805 chuẩn bị cất cánh khi Panam 1736 vẫn còn ở trên đường băng và đang chuẩn bị lăn bánh xuống đường lăn. Cú va chạm khiến toàn bộ hành khách trên máy bay của KLM và phần lớn hành khách trên máy bay Panam gặp nạn. Chỉ có 61 người sống sót ngồi trên phần đầu của máy bay.

Japan Airlines Flight 123

Thứ hai, ngày 12 tháng 8 năm 1985 chứng kiến vụ tai nạn hàng không chỉ liên quan đến một chiếc máy bay thảm khốc nhất lịch sử khi lấy đi sinh mạng của 524 người. Chiếc Boeing 747SR của Japan Airlines theo đó đã bị mất áp suất nhanh chóng 20 phút sau khi cất cánh và đâm vào một khu vực thuộc núi Takamagahara, cách Tokyo khoảng 100 km. Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Nhật Bản sau đó chính thức kết luận rằng việc máy bay bị mất áp suất nhanh chóng là do các vấn đề khi sửa chữa máy bay khoảng 7 năm trước đó bởi kỹ thuật viên Boeing sau khi chiếc máy bay này gặp sự cố dập đuôi (tailstrike) lúc hạ cánh ở sân bay Osaka.

Saudi Arabian Airlines Flight 763 và Kazakhstan Airlines Flight 1907

Tháng 11 năm 1996, chuyến bay 763 của Saudi Arabian Airlines di chuyển từ Delhi, Ấn Độ đến Dhahran, Ả-rập Sau-đi và chuyến bay 1907 của Kazakhstan Airlines di chuyển từ Chimkent, Kazakhstan đến Delhi, Ấn Độ đã va chạm với nhau trên không cách Delhi khoảng 100km về hướng tây. Va chạm này khiến 349 người thiệt mạng, biến nó trở thành vụ va chạm trên không gây thương vong nhiều nhất lịch sử ngành hàng không.

Phân tích hộp đen của mỗi chiếc máy bay sau đó kết luận rằng lỗi thuộc về phi công hãng hàng không Kazakhstan Airlines khi không theo hướng dẫn của kiểm soát không lưu, có thể là do nhiễu loạn mây hoặc sự cố liên lạc.

Turkish Airlines Flight 981

Turkish Airlines Flight 981 là chuyến bay thực hiện đường bay từ sân bay Istanbul Yesilköy Airport, Thổ Nhĩ Kỳ đến sân bay Heathrow, Anh, trung chuyển tại sân bay Orly, Pháp. Vào ngày 3 tháng 3 năm 1974, chuyến bay này gặp nạn khi rơi xuống khu vực Istanbul Yesilköy Airport, bên ngoài Paris, khiến 346 người thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra khi mộ cách sửa kho hàng đã không được chốt an toàn thực sự ở đuôi máy bay bị bật mở. Nhiều đường cáp quan trọng để kiểm soát máy bay đã bị hỏng hóc nặng.

Saudia Flight 163

Saudia Flight 163 đã bốc cháy sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Riyadh vào ngày 19 tháng 8 năm 1980 khiến toàn bộ 287 hành khách và 14 thành viên tổ bay thiệt mạng. Các nạn nhân hầu hết đều thiệt mạng vì ngạt khí bởi thực tế chiếc máy bay này đã thực hiện thành công một cụ hạ cánh khẩn cấp xuống Riyadh.

Câu chuyện nỗi đau còn mãi từ những chuyến bay

>> Có thể bạn quan tâm: Hãy cùng mong chờ một năm 2021 đầy niềm vui và sự trở lại mạnh mẽ

Chẳng nói đâu xa, những mất mát ấy ngay tại Việt Nam cũng từng phải đối diện, phải trải qua. Đó là vụ máy bay Mi 171 số hiệu 01 gặp nạn năm 2014. Hầu hết người hi sinh, bị thương vừa mới lập gia đình, có con nhỏ, gia cảnh vất vả.

Chị Hoàng Hồng Thanh (37 tuổi, vợ thượng tá Long) bận đi dự cuộc gặp mặt của lãnh đạo quân chủng nên mẹ vợ và em trai thượng tá Long tiếp chuyện chúng tôi. Câu chuyện thỉnh thoảng bị dừng lại bởi những dòng nước mắt của mẹ vợ khi nói về con rể vừa hi sinh. Thời gian ở đơn vị nhiều hơn ở nhà nên thượng tá phi công Hoàng Lại Long (người điều khiển máy bay Mi 171 gặp nạn ngày 7-7) dự định đưa con trai 7 tuổi lên đơn vị để xem tập nhảy dù.

Nhưng chuyến bay định mệnh sáng 7-7 khiến lời hứa của người phi công quả cảm với con mãi mãi không thành.

Chiều 8-7, căn phòng được nhà khách Quân chủng Phòng không - không quân dành cho gia đình thượng tá phi công Hoàng Lại Long có rất đông người thân, bạn bè nhưng không khí trĩu nặng đau thương. Anh Hoàng Lại Biên - em trai thượng tá Long, đến từ Nam Định - cho biết khi biết tin anh trai bị nạn, bản thân anh đã đến hiện trường và bàng hoàng khi thấy chiếc máy bay do anh Long điều khiển cháy nổ tan tành. Nhưng nhìn đường bay và nghe người dân kể lại câu chuyện máy bay cố lết ra khỏi khu dân cư lúc bị trục trặc, anh cảm thấy khâm phục anh trai mình.

Câu chuyện nỗi đau còn mãi từ những chuyến bay

Anh Biên cho biết anh Long sinh năm 1960 tại thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định nhưng giấy khai sinh lại ghi 1961. Là con trai thứ hai trong gia đình có bốn trai và một gái, học xong lớp 10 anh Long trúng tuyển phi công và nhập ngũ từ năm 1978.

Sau khi huấn luyện ở Nha Trang, anh Long về công tác ở trung đoàn không quân 916 cho đến ngày hi sinh. “Từ nhỏ tính anh hiền lành nhưng cương nghị và hòa nhã với mọi người. Cứ cuốn vào công việc nên mãi đến năm 40 tuổi anh mới lấy vợ” - anh Biên cho biết.

Không khí căn phòng dù trĩu nặng nhưng nhìn cháu trai 7 tuổi vẫn chơi đùa, bà Bùi Thị Nhạn - mẹ vợ thượng tá Long - xót xa kể: “Bố cháu ở đơn vị suốt ngày nên con cái cũng xa cách. Hôm qua tôi ôm cháu khóc nói: Cháu ơi, bố mất rồi, nhưng cháu cũng chưa cảm nhận được nên hỏi: Thế là bố công tác ở đơn vị mãi hả bà?”. 

Chị Thanh cho biết nguyện vọng là gia đình sẽ đưa chồng về quê an nghỉ. Còn với tương lai các con, chị bày tỏ mong muốn sẽ được bố trí công việc ổn định trong quân đội để vừa theo bước người chồng quá cố vừa có điều kiện nuôi dạy hai con nhỏ.

Khu tập thể Hoàng Văn Thái, Q.Thanh Xuân, Hà Nội hôm nay không còn tiếng cười đùa của trẻ thơ như những ngày trước đó. Trong căn nhà cấp 4 vẻn vẹn hơn 20m2, bà Hà Thị Khanh (61 tuổi, quê ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ - mẹ vợ đại úy Lê Thanh Việt - phi công phó máy bay Mi 171) cứ bế cháu Lê Quang Long - con anh Việt, chưa đầy 2 tuổi - chạy đi chạy lại nghe điện thoại của người thân gọi đến.

Bà Khanh nói: ‘‘Vợ nó từ lúc biết tin chồng đến giờ cứ ngất lên ngất xuống. Chúng tôi là phận cha phận mẹ chỉ biết động viên con vượt qua nỗi đau’’. Bà Khanh kể tiếp sau một thời gian dài quen nhau thì đến năm 2005, đại úy Việt kết hôn với chị Thu. Đến năm 2012 có hai con.

Hiện chị Thu đang đi làm cho một công ty tư nhân ở nội thành. Đặc thù công việc của đại úy Việt thường xuyên phải xa nhà nên cháu lớn năm nay vào lớp 3 phải gửi bà nội ở Nam Định chăm sóc, còn cháu bé gửi về ngoại.

Đến chiều 8-7, tại khu tập thể thuộc tổ 15, P.Phúc Đồng, Q.Long Biên (Hà Nội), hàng trăm người thân và bạn bè đã có mặt ở căn phòng trọ của gia đình giáo viên nhảy dù - đại úy Nguyễn Đào Hồng Tâm để chia sẻ nỗi buồn.

Chị Linh (31 tuổi, em ruột đại úy Tâm) kể: ‘‘Anh Tâm là con trai duy nhất trong gia đình tôi và cũng là cháu đích tôn của dòng họ. Từ khi biết tin chồng, chị Phượng (vợ anh Tâm) cứ ngất lịm. Anh ấy ra đi để lại hai con nhỏ. Từ hôm qua tới giờ cháu lớn cứ gọi tên cha rồi bảo người trong gia đình gọi điện cho bố về. Cháu thứ hai mới hơn 10 tháng tuổi, vẫn chưa hiểu gì về nỗi đau này’’.

>> Đừng bỏ lỡ: Hãy yêu thương và quan tâm thật nhiều để không phải tiếc nuối

Ngày 9/1, truyền thông đưa tin, chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air Flight đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Indonesia chỉ 5 phút sau khi cất cánh tại Thủ đô Jakarta. Dữ liệu từ FlightRadar24 cho thấy, chiếc máy bay thuộc dòng Boeing 737-500, đang trên lộ trình từ Jakarta tới Pontianak.

Sau khi khẩn cấp thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn, được biết, hiện chiếc máy bay mất liên lạc được xác nhận đã rơi xuống biển. Thuyền trưởng EKo Surya Hadi - chỉ huy tàu tuần duyên Trisula phụ trách cứu hộ cho biết họ đã tìm thấy các bộ phận thi thể người và mảnh vỡ của chiếc máy bay nói trên. Địa điểm rơi là ở quần đảo Thousands.

Câu chuyện nỗi đau còn mãi từ những chuyến bay

Theo danh sách hành khách, trên chuyến bay định mệnh có tất cả 56 hành khách, trong đó có 7 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh cùng 2 phi công và 4 tiếp viên. Trước thông tin này, hiện dư luận tại Indonesia và thế giới đang vô cùng bàng hoàng.

Tại sân bay quốc tế Pontianak, một số thân nhân của các hành khách xấu số trên chuyến bay định mệnh ngày 9/1 đã đến rất đông để xác nhận và tìm hiểu thông tin. Những tiếng nức nở vỡ òa trong nỗi đau vì đột ngột mất đi người thân của họ khiến ai cũng thương xót. Ai cũng cầu nguyện phép màu sẽ xảy ra tuy nhiên đến hiện tại, chưa có dấu hiệu nào cho thấy bất kì hành khách nào có cơ may sống sót sau vụ rơi máy bay.

Sau tất cả, thứ còn lại chỉ là nỗi đau, là cảm xúc của người thân, gia đình các nạn nhân, là sự tiếc thương của người đời. Những nỗi đau "rơi" mãi mãi chẳng ai dám nhắc về...

Ảnh: Tổng Hợp.

FACEBOOKER SAY - GÓC NHÌN MÀ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ ĐẾN

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà thông tin dồn dập, thậm chí là dập khuôn khiến những gì mình tiếp nhận có phần bị phiến diện, một chiều. Hiểu được điều đó, YAN sản xuất chuyên đề Facebooker Say để đưa một góc nhìn mới, quan điểm mới về một đề nóng hổi trên mạng xã hội, xung quanh các vấn đề giải trí, đời sống xã hội, giới trẻ...

Hãy cùng đón đọc những bài viết của Facebooker Say cùng YAN TẠI ĐÂY nhé!