Câu chuyện về việc xin nghỉ quán 8 ngày để đi đám cưới người yêu cũ của quán bánh căn sau khi đăng tải đã được cộng đồng mạng thích thú chia sẻ. Thế nhưng, chuyện sẽ không có gì bất ngờ nếu như chủ tiệm cafe C.B ở Đà Lạt không tố quán bánh căn "ăn cắp ý tưởng".
Toàn bộ nội dung về các chiến lược quảng bá của quán cafe bị quán bánh căn nhái không thương tiếc. Chủ quán cafe ngậm ngùi chia sẻ về chuyện này như sau: "C.B. hôm nay rất là buồn, nhưng mà buồn có lý do chứ không phải "chẳng biết vì sao" như nhà thơ Xuân Diệu. Buồn vì có một bài Content Marketing của Tiệm được đăng từ hồi tháng 11 năm 2017 bị người ta "cóp dê" về y chang, từ hình thức trình bày đến nội dung, vậy mà không xin phép C.B. Content Marketing này là một sản phẩm chất xám, thuộc sở hữu của Tiệm, người ta nỡ nào lấy về như vậy. Tiệm cũng có liên hệ với bên người ta để hỏi rõ về việc này nhưng mà người ta không hợp tác, nên thôi Tiệm xin phép than thở với quý bạn gần xa để lỡ hôm nay quí bạn có ghé thăm Tiệm mà thấy C.B. sao lại buồn thiu thì cũng xin quý bạn thông cảm nghen!!".
Bảng thông báo của tiệm cafe C.B hồi tháng 11 năm ngoái.
Và bảng thông báo với nội dung giống đến 99% của quán bánh căn.
Chủ tiệm cafe C.B đã không nén nổi sự bức xúc mà lên tiếng trên trang cá nhân.
Không ít nhười nhanh chóng nhận ra sự giống nhau của 2 tấm bảng là 99%, chỉ khác mỗi tên quán. Không chỉ giống nhau về nội dung, mà còn giống nhau về hình thức, icon, cả cái gạch chân,... Nhiều người cho rằng không thể có chuyện "ý tưởng lớn gặp nhau" nhưng lại giống nhau y đúc như vậy. Cư dân mạng liên tục dành nhiều lời chỉ trích cho quán bánh căn khi nhận ra được "sự thật", nhất là khi tấm ảnh đó được quán cafe đăng tải từ hồi tháng 11/2017 và rất lâu sau đó quán bánh căn mới đăng tải.
Cư dân mạng có những phản hồi gay gắt về nghi án đạo nhái của quán bánh căn "xin nghỉ 8 ngày để đi đám cưới người yêu cũ".
Câu chuyện "ăn cắp ý tưởng" nhận được không ít những chỉ trích từ cộng đồng mạng, tài khoản Nguyễn Ngọc Hân bức xúc: "Sử dụng chất xám của người khác mà không biết nhục còn cãi chày cãi cối, khách hàng nào mà dám ăn ở đây nữa trời". Bạn Hana Ly cũng đồng ý kiến: "Sai thì nhận sai đi, ai làm gì mà phải cãi. Càng cãi khách hàng càng không muốn ghé tới thôi". Đa phần đều là những chỉ trích về quán bánh căn khi ngang nhiên sử dụng ý tưởng của người khác.
Về phía Nhật Duy - chủ quán bánh căn "gây bão" cộng đồng mạng những ngày gầy đây cũng đã có hồi đáp cho vụ việc bản thân bị tố "đạo nhái ý tưởng" như sau: "Chuyện tôi đi cưới là hoàn toàn sự thật. Còn nội dung trên bảng thì chỉ là trùng ý tưởng thôi. Mình cũng muốn hỏi lại bên phía cafe là đã đăng ký bản quyền cho ý tưởng đó hay chưa, và các bạn ấy có sao chép ý tưởng đó từ ai giống như là cách các bạn ấy áp đặt lên tiệm của Duy hay không?".
Nhật Duy cũng cho biết, anh không hề biết gì về quán cafe đó trước khi vụ việc này "dậy sóng". Đồng thời, anh cũng phân trần rằng bản thân đã ngỏ ý muốn nói chuyện trực tiếp với chủ quán cafe vì nghĩ chỉ có chủ quán mới hiểu rõ nhất về ý tưởng. Tuy nhiên, bên phía quán cafe chỉ cho nhân viên ra tiếp chuyện. Chính vì vậy, Nhật Duy không muốn phân trần thêm. Sau "scandal đạo nhái ý tưởng", Duy cho biết, quán bánh căn của anh cũng không bị ảnh hưởng gì.
Nhật Duy - chủ quán bánh căn "gây bão" cộng đồng mạng những ngày gần đây.
Tuy nhiên điều mà mọi người quan tâm vẫn là nội dung tấm bảng ấy thực chất là của ai, hay cả hai đều đang sử dụng chiêu trò để PR cho hàng quán của mình, thì chủ quán bánh căn - Nhật Duy lại đang "đổ lỗi" cho chủ tiệm cà phê là "chà đạp, lăng mạ quán của mình" và anh cũng cho rằng nội dung status kia "chẳng có gì quan trọng hay đó là một sở hữu trí tuệ do nhà nước hay một ai đó cấp chứng chỉ." Ngoài ra Nhật Duy cũng đề cập rằng quán cà phê đã và đang sử dụng thủ đoạn để gây ảnh hưởng đến quán bánh căn của anh.
Qua sự việc lần này, nhiều người thậm chí có một số từng là khách hàng của quán bánh căn đã thể hiện sự không hài lòng của mình vì "chiêu trò" của chủ quán. "Mới hôm qua thấy mọi người còn hứng thú share rồi like nhiệt tình vì sự dễ thương và hài hước của anh chủ, nhưng hôm nay lòi ra cái vụ này tự nhiên thấy phản cảm quá. Mặc dù chưa biết ai đúng ai sai, anh kia có copy của quán cà phê hay không nhưng cách xử lý tình huống của anh chủ quả thật rất tệ" - bạn Hồng Xiêm bình luận, hay "cho là cái nội dung kia là chiêu trò hết đi, nhưng mình nhớ không lầm là anh chủ quán bánh căn hôm qua còn lên báo khẳng định mình đi tiệc cưới là thật kia mà. Mình thấy chiêu trò buôn bán bình thường nhưng ít ra cũng phải thật cái đã, chứ sao lại lừa dối khách hàng vậy?" - tài khoản tên Binh Huong Tran chia sẻ.
"Còn mình là mình không tin anh chủ quán bánh căn, vì ý tưởng có thể trùng chứ giống đến từng cái chữ, nhấn nhá thế kia thì lạy" - bạn Jess Tran cho biết. Nhưng cũng có bạn cho rằng "quán nào cũng muốn lợi, chỉ có khách hàng mới là kẻ bị dắt mũi nên cứ thôi kệ, đừng ai quan tâm nữa làm gì".
Hiện vụ việc vẫn đang gây rất nhiều tranh luận từ cộng đồng mạng về "chủ sở hữu" nội dung của tấm bảng, và còn là sự thật của câu chuyện. Bởi lẽ việc các cửa hàng tìm cách để thu hút khách hay đăng lên mạng để tạo "hiệu ứng" là điều chẳng ai cấm hay ngăn cản được. Nhưng "chiêu trò" và "sự thật" là hoàn toàn khác nhau. Nếu có một cửa hàng xem chuyện nói dối khách hàng là điều bình thường, và cho rằng mọi thứ đơn giản chỉ là "vài dòng chữ cỏn con, viết gì hay nói gì cũng được", khiến khách hàng bị "dắt mũi" và đặt nhầm sự yêu mến hay niềm tin, thì đó hoàn toàn không phải là một cách kinh doanh "lành mạnh".