Chiều 8/4, các đơn vị chức năng và chủ đầu tư đã trục vớt tàu cao tốc vừa gặp nạn ở biển Cần Giờ (TP.HCM) để điều tra nguyên nhân sự cố nước tràn vào tàu. Rất may mắn, toàn bộ hành khác trên tàu đều được an toàn.
Khoảng 8h30 ngày 8/4, chiếc tàu cao tốc do thuyền trưởng 34 tuổi điều khiển, chở 42 hành khách di chuyển lộ trình Vũng Tàu đang cập bến Tắc Suất (Cần Giờ) rồi về bến Bạch Đằng (quận 1). Khi đang di chuyển vào bến Tắc Suất, chiếc tàu xảy ra sự cố tràn nước.
May mắn, toàn bộ hành khách không bị thương. Họ cùng hàng hóa được đưa vào bờ an toàn rồi chuyển sang tàu khác tiếp tục hành trình.
Trục vớt tàu cao tốc triệu USD bị nạn trên biển Cần Giờ. Nguồn: Vnexpress
Sau khi xảy ra vụ việc, trưa 8/4, UBND huyện Cần giờ đã xác minh sự việc và điều động lực lượng chức năng đến hiện trường, phối hợp cùng chủ đầu tư tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu - TP.HCM để trục vớt chiếc tàu cao tốc gặp nạn.
Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, khẳng định sau khi khảo sát hiện trường, phía công ty đầu tư đã xử lý kịp thời, không để xảy ra sự cố tràn dầu, đảm bảo an toàn cho toàn bộ 42 hành khách. Đến tối cùng ngày, tàu được nâng lên để xác định nguyên nhân nước tràn vào.
Tàu cao tốc gặp nạn đã được kéo vào bờ ở huyện Cần Giờ (TP.HCM). Ảnh: Thuận Lâm.
Tàu tiếp tục bị chìm một phần thân khi hành khách đã lên bờ. Ảnh: Thanh Niên
Trả lời trên Vnexpress, ông Trần Quang Hải, Tổng giám đốc công ty đồng thời là chủ đầu tư cho biết, cách trục vớt của công ty là sử dụng cần cẩu di động từ chiếc tàu, từ từ đưa chiếc tàu lên khỏi mặt nước. Sau đó sẽ có phao nổi bằng vật liệu mềm, đặt xung quanh tàu và bơm làm phao mồi, để tàu nổi lên nhanh hơn.
Báo cáo Sở GTVT TP.HCM, công ty này cho biết khi tàu về gần bến Tắc Suất (Cần Giờ), bất ngờ gặp vật thể lạ và va chạm dưới nước. Thuyền trưởng phát hiện không gài số lùi được, tàu tiếp tục chạy đến bến để cho khách lên bờ. Ngay lập tức, thủy thủ đoàn phát hiện nước đang tràn nhanh vào khoang máy gây ảnh hưởng đến hoạt động của tàu, nước tiếp tục tràn vào buồng khách làm tàu chìm 1/3 thân.
Nước tràn vào buồng lái. Ảnh: Lao động
Đội thợ lặn tích cực xử lý sự cố tàu gặp nạn. Ảnh: Lao Động
Cũng theo đại diện Công ty, tàu được đóng ở một tỉnh phía Bắc, trước khi xuất bến, tàu đã được đơn vị này kiểm tra kỹ. Vỏ tàu, bơm nước đều hoạt động tốt. Chứng chỉ đăng kiểm còn hiệu lực hoạt động đến 22/9/2018.
Tổng hợp