Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

06/04/2018, 09:00 GMT+07:00

Ít ai biết rằng, những tiếp viên hàng không gặp phải rất nhiều khó khăn từ quá trình phỏng vấn, đào tạo huấn luyện và trở thành tiếp viên chính thức.

Nghề tiếp viên hàng không từ trước đến nay luôn là “nam châm” thu hút giới trẻ. Nhất là những cô gái, họ luôn ao ước mình xuất hiện trong những bộ đồng phục hãng bay thật lộng lẫy cùng với đôi giầy gót nhọn. Nhưng mấy ai biết được đằng sau đó là những câu chuyện ẩn chứa nước mắt.

Hầu hết, mọi người đều nghĩ rằng tiếp viên hàng không là những người có một cuộc sống đầy nhung lụa, được đặt chân đến khắp các nước trên thế giới. Nhưng, “hào quang” nào mà không trải qua nước mắt, họ phải vượt qua những điều kiện khắt khe, những khó khăn, lo âu khi làm nghề, mới có thể trụ vững trong công việc của mình. Để hiểu thêm về những góc khuất của nghề "hot" này, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện với những nhân vật đến từ hai hãng hàng không “khủng” trong và ngoài nước để có góc nhìn đa chiều về công việc đầy mơ ước này.

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Phỏng vấn có phải thử thách “khó khăn” nhất?

Để trở thành cô nàng hay anh chàng tiếp viên chuyên nghiệp, trước hết họ đều phải vượt qua cuộc phỏng vấn khắc nghiệt, loại bỏ hàng nghìn thí sinh đến từ các nơi khác nhau trên cả nước. Đó mới chỉ là thử thách đầu tiên của những hãng bay trong nước, nếu ước mơ được bay cho những hãng hàng không quốc tế thì con số “đối thủ” tăng gấp 2-3 lần.

Tiêu chuẩn cơ bản của các hãng hàng không chính là chiều cao, thị lực. Ngoài ra, thông thạo nhiều ngôn ngữ là một lợi thế cho những ứng cử viên. Nhưng đâu ai biết rằng, những điều kiện ấy chưa chắc hẳn đã giúp bạn có được tấm vé khởi đầu trên hành trình của tiếp viên hàng không.

Chia sẻ với Yan, chị Minh Thư nói rằng, “Thi tiếp viên hàng không tỷ lệ chọi cao vì nghề này “hot” lắm. Hồi ấy, mình thi có đến 1000 hồ sơ nhưng đợt ấy lại chỉ lấy mỗi 50 hồ sơ. Riêng cá nhân, mình thấy tiêu chí mỗi hãng hàng không khác nhau. Giỏi là điều kiện cần nhưng tiêu chí mà hãng hướng đến chính là tìm được người phù hợp với nghề”.

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Tuy nhiên, hãng hàng không trong nước - Vietjet Air có phần đặc biệt khi thử thách bằng phần thi tài năng. Theo anh Quang – tiếp viên lâu năm của hãng chia sẻ: “Vòng thi tài năng đã tạo ra sự hào hứng cho các ứng viên. Có thể rằng bạn hát không quá hay, hoặc những phần thi không quá xuất sắc. Nhưng đừng lo vì điều ban giam khảo lựa chọn dựa trên sự tự tin thể hiện bản thân trước mặt mọi người, thông qua đó đánh giá khả năng giao tiếp với khách hàng”.

Khoá đào tạo chuyên sâu gần hơn với nghề “bay”

Kết thúc vòng “chiến đấu” đầy cam go và đã đánh gục hàng nghìn ứng viên khác, các ứng viên còn lại tiếp tục chuẩn bị cho cuộc hành trình đào tạo chuyên sâu trong thời gian quy định của từng hãng khác nhau.

Chia sẻ cùng Yan những thông tin cần thiết cho các bạn đang ao ước trở thành tiếp viên hàng không, anh Quang Bùi cho biết, “Khoá huấn luyện bay của hãng sẽ diễn ra trong 4 tháng. Các môn học đào tạo sẽ học bằng tiếng Anh. Khoá học được chia làm 2 giai đoạn: lý thuyết diễn ra trong vòng 2 tháng, và 2 tháng còn lại dành cho phần thi thực hành. Ở phần thi này, tiếp viên tương lai cần sử dụng kỹ năng lý thuyết đã được học để vận dụng, xử lý một cách nhuần nhuyễn với các trường hợp sự cố khi gặp trên máy bay”. Ngoài ra anh cũng chia sẻ thêm rằng cũng có một số trường hợp phải thi lại sau khoá học do vậy cần nên chăm chỉ và học hỏi nghiêm túc.

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Trái ngược với hãng trên, hãng hàng không chị Minh Thư đang làm việc, có phương thức đào tạo học viên trong vòng 3 tháng ở Đài Loan. Đặc biệt là sau mỗi năm, để tiếp tục bay cho hãng, tất cả tiếp viên đều phải quay trở lại trung tâm đào tạo và thi đạt tất cả các môn. Có lẽ đây là một phần khó nhằn đối với các tiếp viên vì bài thi này đòi hỏi độ chính xác đến 100%. Không chỉ là tấm vé hành nghề mà còn liên quan đến sự an toàn của cả chuyến bay.

Hoàn thành khoá học, sẵn sàng vào nghề đồng nghĩa với việc đối đầu khó khăn.

Sau chặng đường huấn luyện vất vả, tưởng chừng công việc trải đầy hoa hồng, với những hình ảnh được check in đến các nước từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ. Nhưng đâu ai biết rằng đằng sau đó là những đánh đổi khó khăn.

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Đồng hồ sinh học thay đổi thất thường với những chuyến bay xuyên màn đêm

Công viêc của các tiếp viên hàng không không bao giờ theo giờ giấc cố định, có khi buổi đêm người bình thường đã đi ngủ, thì chính là lúc các tiếp viên bắt đầu công việc hoặc ngược lại khi mọi người bắt đầu ngày mới thì tiếp viên mới được tan ca. Trung bình một ngày, tiếp viên làm việc khoảng 14 tiếng, bao gồm thời gian chuẩn bị trước khi bay cho đến khi tan ca. Chưa kể sẽ kéo dài hơn dự định khi có sự trục trặc như vấn đề thời tiết hay lỗi kỹ thuật máy bay.

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Sức khoẻ trong tình trạng “kém”

Vì giờ giấc không ổn định, nên hầu hết các tiếp viên hàng không rất hiếm khi có một giấc ngủ trọn vẹn, hay khi ngủ say mê mệt nhưng vẫn phải tỉnh giấc theo kịp lịch trình. Ngoài ra, thuốc ngủ còn là biện pháp thường được họ sử dụng vì sự chênh lệch múi giờ, hay áp suất giữa mặt đất và trên không. Đồng thời, thời tiết không ổn định thường dẫn đến các bệnh về tai, mũi, họng.

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Tuy được đến nhiều nơi thì thích thật, nhưng sự chuyển đổi đột ngột về thời tiết dẫn đến việc bị ốm vặt như “cơm bữa”. Chưa kể đến đau bao tử cũng được xem là chứng bệnh mà tiếp viên dễ mắc phải bởi hành khách ăn xong, tiếp viên lúc ấy mới có thể kịp uống vội ly nước và ăn vài miếng bánh ngọt cho đỡ đói rồi còn đi phục vụ, hoặc nếu bận quá thì thường nhịn cho qua.

Giải trí cá nhân là điều vô cùng “xa xỉ”

Tiếp viên hàng không – nghề nghiệp không có khái niệm cuối tuần hay lễ tết. Đôi khi tủi thân vì thấy gia đình sum vầy tụ họp, còn mình lại phải rời xa, xách vali lên và đi. Hay chỉ nhận toàn lời trách từ bạn bè vì buổi tụ họp vắng mặt, có khi lại còn bị người yêu hờn dỗi vì mãi không gặp được nhau.

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Cẩn thận không được sai sót dù chỉ 0.1%

Vì độ an toàn tuyệt đối nên tiếp viên luôn phải họp trước mỗi chuyến bay, kiểm tra thiết bị và an ninh trước khi nhận khách. Có thể bạn thấy họ đang cười niềm nở đón khách, nhưng thật ra đang nhẩm trong đầu những thứ liên quan đến an toàn bay từ lúc cất cánh đến khi hạ cánh. Ngoài ra, họ còn phải trong tư thế luôn sẵn sàng ứng biến với các tình huống xấu nếu nó xảy ra.

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Áp lực vẫn phải mỉm cười

Hằng ngày, với nhiệm vụ đảm bảo cho những chuyến bay tiện nghi và an toàn, tuy nhiên rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Một trong vấn đề thường xuyên được nhắc đến là máy bay bị delay, đôi khi các hành khách đã có lời lẽ không hay với tiếp viên.

Những “cái giá phải trả” đằng sau danh tiếp viên hàng không: Đâu chỉ có hào quang?

Và, trong hành trình bay, không ít hành khách phớt lờ những lời nhắc nhở của tiếp viên như thắt dây an toàn hay tắt điện thoại, các thiết bị điện tử nhằm bảo vệ an toàn khi bay, thậm chí có cả những câu chuyện thiếu ý thức như khách quyết đi vệ sinh giữa lúc máy bay đang cất cách và hạ cánh, hoặc xé toạc áo phao chỉ để xem nó ra sao. Do vậy, các tiếp viên buộc phải trang bị những kĩ năng xử lí tình huống “muôn hình vạn trạng” xung quanh một cách thuần thục và nhanh chóng.

Qua góc nhìn và trải lòng từ chính những người trong nghề, có thể thấy rằng mỗi ngành nghề đều có cái sướng và khổ riêng. Ước mơ được "bay lượn" trên bầu trời quả thật không dễ dàng, mà còn là sự kiên trì, nỗ lực, đánh đổi rất nhiều thứ để có được công việc với mức lương hằng mong muốn cùng cuộc sống đi đây đi đó – mà người khác xem đó là con đường đầy hoa hồng.

QUỲNH MAI - Theo yan.thethaovanhoa.vn