Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

17/04/2018, 15:00 GMT+07:00

Thói quen ăn uống khoa học không chỉ giúp trẻ tăng sức đề kháng để bảo vệ cơ thể mà còn giúp trẻ hình thành lối sống lành mạnh ngay từ nhỏ.

Nếu bạn đang đau đầu vì trẻ biếng ăn, chậm lớn và thiếu thói quen ăn uống khoa học thì bài viết này là ''cứu tinh'' dành cho bạn. 

Để giúp con hình thành thói quen ăn uống lành mạnh không chỉ là việc cha mẹ bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất mà còn là cách cha mẹ dạy con như thế nào để trẻ có thái độ đúng đắn đối với thức ăn. Tuy nhiên, để hình thành thói quen đó cho trẻ không hề dễ dàng chút nào khi thực tế không ít phụ huynh than rằng rất khó tập cho trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh. Nếu bạn đang rơi vào trường hợp đó thì hãy "bỏ túi" ngay những bí quyết sau để có thể giúp trẻ ăn uống dễ dàng và khoa học.

1. Đúng lịch: Ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ mỗi ngày

Một thời gian biểu có cấu trúc rõ ràng, đều đặn bao gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ mỗi ngày sẽ làm cho mọi thứ trở nên quy củ hơn, cung cấp năng lượng cho con bạn đầy đủ và dạy chúng rằng nếu không ăn trưa thì con sẽ phải đợi đến 2 giờ chiều để được ăn bữa phụ. Sẽ không có chuyện ra hàng mua kẹo trong vòng một giờ ngay sau khi từ chối bữa trưa. Bữa ăn không nên kéo dài quá 20 đến 30 phút. Hãy tuân thủ quy tắc đó và đừng từ bỏ. Một thời gian sau hãy nói cho con bạn biết khi nào thì đến bữa chính hay bữa phụ tiếp theo.

Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

Cũng cần đảm bảo rằng mỗi bữa chính và bữa phụ luôn cung cấp đầy đủ dưỡng chất với những thức ăn lành mạnh. Đừng nhầm lẫn bữa phụ với việc ăn vặt 2 lần 1 ngày. Bữa phụ cũng cần đóng góp vào tổng lượng dinh dưỡng chung.

2. Sáng tạo: Chuẩn bị những bữa ăn đa dạng

Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

Bạn càng cho con ăn đa dạng càng tốt. Sự kết hợp thức ăn là vô cùng quan trọng. Nếu trẻ không thích ăn chuối nhưng lại thích ăn bơ đậu phộng, hãy mời trẻ ăn một lát chuối có phết bơ đấy lên. Đồ chấm ngon hay chỉ một chút phô mai phết lên trên miếng rau cũng có thể khiến con thấy thích thú. Một đĩa thức ăn với hoa quả nhiều màu sắc, hoặc cắt rau củ thành những hình dạng hấp dẫn sẽ giúp bé cảm thấy thú vị và thèm ăn. Ngoài ra, khi giới thiệu con một món ăn lành mạnh mới, bạn phải đảm bảo rằng trong đó có bao gồm một thứ mà con thích. Bằng cách đó, con sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ăn món mới.

3. Hành động: Hãy cho trẻ cảm thấy chúng được chủ động

Bên cạnh việc dạy con tại sao lại quyết định lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng, bạn hãy để trẻ tham gia quá trình đưa ra quyết định, khi đó trẻ sẽ thích ăn những món ăn đó hơn. Hãy thử đưa trẻ cùng đi siêu thị và chọn những loại rau củ, trái cây để thử và thậm chí thử bổ quả dừa làm đôi để trẻ có thể khám phá bên trong. Để con bạn trở thành một phần của quá trình là không thể thiếu trong việc thiết lập những thói quen lâu dài.

Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

Một cách khác để trẻ tham gia vào bữa ăn là hãy cho phép chúng chọn những món đồ như: chén, cốc, thìa… dễ thương, phù hợp với trẻ nhỏ tại cửa hàng.

4. Kiên nhẫn: Không bỏ cuộc

Khi ăn cùng trẻ, điều quan trọng là bạn cần giữ cho trẻ bình tĩnh và không dùng món tráng miệng như một phần thưởng để trẻ ăn hết thức ăn. Bạn nên áp đặt một quy tắc đơn giản cho trẻ: Con không cần ăn hết cả đĩa thức ăn, nhưng mỗi món con đều phải thử ít nhất một miếng.

Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy hầu hết các bé cần ăn thử một món gì mới từ bảy đến mười lần trước khi chúng cảm thấy thích món ăn đó. Vì vậy đừng lo lắng khi tập cho bé nếm các mùi vị mới hoặc lạ. Một chiến thuật hay để giúp trẻ ăn uống đa dạng là nói với bé rằng, ăn thử các món ăn mới là dấu hiệu cho thấy bé đã lớn. Hoặc dẫn trẻ đi mua sắm và cho bé chọn các loại thức ăn mới và có lợi cho sức khỏe mà bé đã được ăn tại nhà và cảm thấy thích.

5. Dạy trẻ cách "yêu thích" nước lọc mỗi ngày 

Soda và các loại thức uống ngọt khác bổ sung nhiều calo và dinh dưỡng cho trẻ nhưng chỉ có nước khoáng và sữa mới thực sự là loại thức uống tốt nhất.

Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

Hãy dùng nước lọc là lựa chọn chính trong các bữa ăn, nước trái cây và nước ngọt chỉ dùng cho các dịp đặc biệt. Trẻ nên uống nước lọc trước tiên khi cảm thấy khát, chứ không phải thức uống có đường. Nước ép cũng có lợi nếu được làm từ nguyên liệu tươi 100% nhưng trẻ em chỉ cần 100 – 200 ml nước ép mỗi ngày mà thôi.

6.  Cùng trẻ học cách ăn sáng đều đặn 

Ăn sáng, thậm chí là chỉ ăn một quả chuối và uống một ly sữa, sẽ giúp khởi động cơ thể và giúp bé duy trì năng lượng trong suốt một ngày.

Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

Nếu bạn có thể giúp bé hình thành thói quen ăn sáng đều đặn ngay từ khi còn nhỏ thì bé sẽ luôn duy trì như vậy đến khi trưởng thành.

7. Chú trọng bữa tối – thời gian sum họp gia đình

Bạn nên cho trẻ tham gia vào việc nấu nướng và chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Khi mọi người cùng xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, chất lượng cuộc sống sẽ được nâng cao.

Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

Sức khỏe một người có tốt hay không thường phản ánh qua thói quen ăn uống. Vì vậy, bạn nên tạo dựng cho trẻ một chế độ ăn “sạch” và cân bằng để giúp trẻ duy trì một cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt nhé.

8. Yêu cầu bé ăn chậm - nhai kỹ

Ở bất kỳ độ tuổi nào, ăn chậm là cách tốt nhất để kiểm soát cân. Sẽ rất hay nếu bạn giúp trẻ hiểu rằng cơ thể cần khoảng 20 phút để não nhận biết bé đang ăn. Mặc dù bạn mong muốn trẻ hoàn tất bữa ăn nhanh trong vài chục phút chứ không phải vài giờ, nhưng quan trọng hơn là tập cho trẻ biết ăn từ tốn và nhai thức ăn đúng cách.

Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

Trẻ con lúc nào cũng vội vàng, vì thế chúng thường ăn và nhai dối để hoàn thành bữa ăn nhanh chóng và chuyển sang các hoạt động khác. Để tránh trường hợp này xảy ra, hãy biến bữa ăn của bé trở nên thú vị chứ không phải hoạt động nhanh trong 5 phút. Hãy để bé tập trung trải nghiệm món ăn bằng cách tắt hết TV, màn hình máy tính, điện thoại. Dạy bé cách ăn từng miếng nhỏ và nhai chậm rãi, bé sẽ có thể học và cảm nhận mùi vị, màu sắc, cấu tạo cùng nhiều yếu tố khác trong khi ăn.

9. Khuyến khích trẻ vận động

Mặc dù bí quyết này không trực tiếp liên quan đến thói quen ăn uống, nhưng nó đem lại các lợi ích gián tiếp cho trẻ. Nếu trẻ có thể hoạt động ngoài trời ít nhất một tiếng mỗi ngày thì quá trình trao đổi chất và tiêu hóa sẽ cải thiện. Nó còn giúp trẻ tiêu hao năng lượng và luôn cảm thấy đói khi đến bữa ăn. Hơn nữa, chất dinh dưỡng từ thức ăn sẽ được trẻ hấp thụ tốt hơn sau khi vận động như chơi đùa, chạy nhảy.

Muốn con phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ, bố mẹ cần nằm lòng 9 bí quyết sau đây

Trên đây chính là 9 bí quyết cực kì hữu hiệu giúp bố mẹ dễ dàng xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ ngay từ nhỏ. Với những bí quyết trên, tin rằng các ông bố bà mẹ đã có thể yên tâm phát triển cho con mình thói quen ăn uống tích cực và khoa học ngay từ bây giờ.

Nguồn ảnh: Internet