Sự khác biệt trong cách quản lí nghệ sĩ của 3 "ông trùm" giới K-pop

27/09/2021, 19:40 GMT+07:00

Fan K-pop chắc hẳn sẽ không còn quá lạ lẫm với 3 công ty lớn là SM, YG và JYP Entertainment. Đây là những "ông trùm giải trí" hàng đầu, sở hữu các thần tượng đình đám trong ngành giải trí Hàn Quốc. Với thế lực hùng mạnh, mỗi công ty đều có một định hướng và con đường đi khác nhau. Thế nên, nhiều người hâm mộ rất tò mò về cách 3 công ty này quản lí nhân sự. Họ đã làm thế nào để idol của mình vừa có nét riêng biệt lại vừa phù hợp với thị hiếu khán giả?

 
3 công ty lớn này đều có nét đặc trưng riêng biệt. (Ảnh: T.H)
3 công ty lớn này đều có nét đặc trưng riêng biệt. (Ảnh: T.H)

YG: Dẫn đầu xu hướng nhưng cũng lắm bê bối

Nhắc đến YG, các fan sẽ nhớ ngay đến hình ảnh những nghệ sĩ cực ngầu và chất lừ. Công ty này được biết đến là "ông hoàng của xu thế" với BIG ANG, 2NE1, PSY, WINNER, iKON hay BLACKPINK. Đây đều là những idol group dẫn đầu xu hướng âm nhạc trên thị trường K-pop. Họ là người tiên phong đưa các thể loại âm nhạc mới đến gần hơn với công chúng. Thậm chí phong cách thời trang của các thần tượng trên luôn được giới trẻ săn đón.

 
YG sở hữu dàn nghệ sĩ được đánh giá cao về thực lực. (Ảnh: Pinterest)
YG sở hữu dàn nghệ sĩ được đánh giá cao về thực lực. (Ảnh: Pinterest)


WINNER chuẩn "cây hài" sáng tạo của YG!

Thế nhưng, YG Entertainment lại là một công ty vướng phải nhiều vụ bê bối. Năm 2019, YG bắt đầu lao đao bởi hàng loạt những lùm xùm của gà nhà, từ hẹn hò, mâu thuẫn nội bộ cho đến scandal nghiêm trọng hơn. Khoảng thời gian này, cổ phiếu của công ty tụt dốc không phanh. Nhiều người hâm mộ tỏ ra thất vọng với cách quản trị của ngài Yang Hyun Suk, bởi họ cho rằng ông chưa có nhiều biện pháp quản lí chặt chẽ với "gà nhà". 

 
BLACKPINK đang là nhóm nhạc dẫn đầu xu hướng của công ty lẫn giới K-pop. (Ảnh: Twitter)
BLACKPINK đang là nhóm nhạc dẫn đầu xu hướng của công ty lẫn giới K-pop. (Ảnh: Twitter)

>>> Xem thêm: Nhìn lại 4 khoảnh khắc khó quên của idol YG tại lễ trao giải MAMA

Tuy vậy, YG đã bắt đầu vực dậy và vẫn có tầm ảnh hưởng trên thị trường K-pop. BIGBANG được giới truyền thông lẫn fan K-pop chờ đợi sự trở lại. Trong khi đó, BLACKPINK và TREASURE là hai nhóm nhạc đang hoạt động chủ chốt, đem lại nguồn thu cho công ty.

JYP: Đầu tư thời gian đầu, "tự vả" vì "nhân cách vàng" của nghệ sĩ 

JYP được biết đến là công ty chú trọng vào nhân cách của nghệ sĩ nhất. Park Jin Young - người sáng lập ra công ty từng rất tự tin về khả năng chọn lọc những idol tài đức vẹn toàn. Dẫu thế, điều này chỉ đúng với các thần tượng thế hệ đầu, thời gian gần đây, JYP lại liên tục chịu tai tiếng vì những lùm xùm của thành viên Stray Kids hay ITZY.

 
Những lùm xùm của nghệ sĩ khiến JYP "tự vả" vào mặt. (Ảnh: Pinterest)
Những lùm xùm của nghệ sĩ khiến JYP "tự vả" vào mặt. (Ảnh: Pinterest)

Dẫu thế, không thể phủ nhận rằng âm nhạc của JYP luôn thu hút thị hiếu từ khán giả. Wonder Girls, g.o.d, Bi Rain, 2PM, TWICE  đều là những thần tượng sở hữu fandom khủng ở thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Thế nhưng, họ cũng chỉ được công ty đầu tư ở thời gian mới ra mắt. Càng về sau, JYP lại càng cho thấy sự hời hợt trong việc chăm sóc, đào tạo nghệ sĩ. Thậm chí là xem các idol như một công cụ để bóc lột về thời gian lẫn sức khỏe. 

 
TWICE là một ví dụ điển hình nhất cho việc bóc lột "gà nhà" của JYP. (Ảnh: Twitter)
TWICE là một ví dụ điển hình nhất cho việc bóc lột "gà nhà" của JYP. (Ảnh: Twitter)

>>> Xem thêm: Hết hạn hợp đồng: JYP hay TWICE sẽ là người thiệt nếu không ký tiếp?

SM: Chú trọng visual và vocal, chuẩn tư bản bào tiền fan

Khác với 2 công ty trên, chủ tịch Lee Soo Man lại là một người chú trọng vào visual lẫn vocal. Bởi thế, đa phần các thần tượng hoạt động ở công ty đều sở hữu visual đỉnh cao. Từ Super Juinor, SNSD, EXO cho đến NCT, Red Velvet hay aespa, họ đều là các nhóm nhạc vượt trội về nhan sắc.

Bên cạnh đó, mỗi nhóm còn sở hữu một dàn vocal xịn sò. Do đó, các bài hát với những nốt cao chót vót luôn là lợi thế của "gà nhà" SM.

 
SM thực sự là một vườn bông của K-pop. (Ảnh: Twitter)
SM thực sự là một vườn bông của K-pop. (Ảnh: Twitter)

Thế nhưng, SM Entertainment lại không được lòng nhiều người hâm mộ vì họ đi theo chuẩn tư bản bào tiền fan. Nói về việc kinh doanh thì chắc chắn không ai dám giành vị trí đứng đầu với công ty này. Đỉnh cao trong cách quản trị của Lee Soo Man là ông có thể chi li đến mức chia các nhóm nhạc ra thành nhiều unit rồi phát hành hàng loạt vật phẩm quảng bá. Nhờ vậy, SM là một đế chế vững vàng về kinh tế trong giới K-pop. 

 
aespa đang là một tân binh được kì vọng nhiều ở SM. (Ảnh: Twitter)
aespa đang là một tân binh được kì vọng nhiều ở SM. (Ảnh: Twitter)

Dù có định hướng khác nhau trong cách quản lí và đào tạo idol, nhưng cả YG, JYP và SM Entertainment đều là những công ty thành công. Thế nhưng, fan vẫn kỳ vọng các công ty sẽ hoàn thiện hơn những khuyết điểm để nghệ sĩ ngày càng vươn lên tại đấu trường K-pop khắc nghiệt.

NHỮNG QUY TẮC NGẦM CỦA SM, YG VÀ JYP ENTERTAINMENT

Bên ngoài vẻ hào nhoáng, 3 "ông trùm giải trí" của K-pop lại sở hữu những quy tắc ngầm khiến fan "sửng sốt". 

Trước tiên có thể nói đến những quy định ít ai biết của JYP Entertainment. Phần lớn các thần tượng của công ty đều có phong cách âm nhạc rất gần gũi với khán giả. Bởi thế, JYP luôn chú trọng vào việc quảng bá rộng rãi hình ảnh của "gà nhà".

Điều đó lí giải vì sao quy tắc ngầm của công ty là luôn thân thiện với mọi nhà. Có thể thấy JYP luôn muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các phương tiện truyền thông hay các nhà đài lớn. Hầu hết nhóm nhạc trực thuộc công ty đều thường xuyên xuất hiện trên các show giải trí, sân khấu trình diễn lớn nhỏ.

Xem thêm chi tiết tại đây!