Ngày 21/9, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin khách hàng bị nhân viên tại một cửa hàng uỷ quyền của Apple sao chép thông tin. Cụ thể, trong quá trình sửa chữa laptop, nhân viên này đã lấy và lưu trữ trái phép thông tin riêng tư của khách trong máy tính cá nhân. Vụ việc này cũng là lời cảnh tỉnh với những người có nhu cầu sửa chữa điện thoại, laptop tại các cửa hàng, đừng chủ quan mà nên làm một số bước sau đây để bảo vệ dữ liệu.
Nhân viên sửa chữa laptop tìm cách lấy dữ liệu của khách trong sự việc vừa qua. (Ảnh: Báo Công luận)
Yêu cầu thợ báo cáo tình trạng của máy
Khách hàng nên chụp ảnh thiết bị trước khi sửa chữa; đồng thời yêu cầu nhân viên cung cấp thông tin về tình trạng máy, thời gian sửa… Điều này sẽ giúp bạn nắm được tình trạng máy, biết rằng thiết bị của mình sẽ bị can thiệp những gì.
Yêu cầu nhân viên cung cấp thông tin cá nhân
Để yên tâm hơn, bạn nên biết thông tin cá nhân của thợ sửa. Điều này có thể khiến người thợ e ngại, dù muốn “táy máy” cũng phải dè chừng. Trong trường hợp dữ liệu không may bị đánh cắp, những thông tin này có thể hỗ trợ bạn trong việc làm sáng tỏ sự việc.
Thoát hết các tài khoản trước khi đem điện thoại, laptop đi sửa chữa
Cách đơn giản nhất là thoát hết các tài khoản như Facebook, Instagram, Zalo, Gmail, Telegram… để người khác không thể vào ứng dụng và lấy trộm thông tin. Bên cạnh đó, không nên lưu mật khẩu của những tài khoản này tại phần ghi chú của thiết bị, tránh việc kẻ xấu tìm ra và vẫn vào được các ứng dụng.
Thoát tài khoản Facebook trước khi đem máy đi sửa, phòng trường hợp bị người khác đăng nhập. (Ảnh minh hoạ: Vietnamnet)
Không lưu trữ dữ liệu riêng tư trong bộ nhớ/ổ cứng
Thay vào đó, bạn có thể lưu trữ chúng tại một số không gian lưu trữ có mã bảo mật như Google Photos hoặc iCloud. Chỉ người nào có mật mã mới có thể đăng nhập và xem được những hình ảnh này. Do đó, nếu không vô tình để lộ mật mã, hầu như không ai có thể xem được dữ liệu của bạn.
Sao lưu dữ liệu quan trọng, tránh trường hợp mất mát
Trong quá trình sửa máy, rất có thể nhân viên sẽ nâng cấp phần mềm hoặc cài đặt lại thiết bị… Những thao tác này tiềm ẩn nguy cơ làm mất toàn bộ dữ liệu có trong bộ nhớ/ổ cứng. Để đề phòng trường hợp xấu nhất, hãy tải dữ liệu quan trọng lên các dịch vụ lưu trữ online.
Thiết bị của bạn có thể bị reset lại để phục vụ quá trình sửa chữa. (Ảnh minh hoạ: FoneSmart)
Đặt bảo mật 2 lớp với các tài khoản mạng xã hội, đổi mật khẩu iCloud/Google Photos sau khi sửa
Hầu hết các ứng dụng mạng xã hội đều muốn nâng cấp tính năng bảo mật cho người dùng. Khi thiết lập 2 lớp bảo mật cho Facebook, Zalo…, kẻ gian sẽ khó đăng nhập vào tài khoản của bạn. Và nếu có, sẽ có thông tin báo về máy để bạn nắm được.
Sau mỗi lần lấy máy về, bạn cần đổi mật khẩu các tài khoản iCloud/Google Photos để nâng cao tính bảo mật, phòng trường hợp mật khẩu cũ đã bị lộ.
Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các bạn trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, hình ảnh nhạy cảm vào tay nhân viên sửa chữa thiết bị. Cùng theo dõi các tin tức công nghệ mới nhất trên YAN!
BẢO VỆ TÀI KHOẢN FACEBOOK TRƯỚC NẠN MẠO DANH NHƯ THẾ NÀO?
Trong thực tế có khá nhiều trường hợp Facebooker bị kẻ gian chơi xấu, đánh cắp thông tin cá nhân và thậm chí là báo cáo tài khoản. Khi nhận được tin báo, phía Facebook sẽ kiểm tra và khoá tài khoản nếu nhận thấy có dấu hiệu bất thường.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, anh Nguyễn Phạm Hoàng Huy (Giảng viên ngành Thương mại Điện tử, Trường ĐH FPT) cho hay: Trường hợp bị lộ thông tin cá nhân có thể đến từ việc người dùng nhấn vào các liên kết đáng ngờ, tạo cơ sở cho kẻ gian lấy trộm thông tin, sau đó lập tài khoản giả mạo và báo cáo ngược lại tài khoản chính chủ. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần nắm chắc một số bước bảo mật. Cùng YAN tìm hiểu nhé!
Đón xem TẠI ĐÂY!