Tỷ lệ ăn chia thu nhập giữa công ty quản lý và "gà nhà"

01/05/2021, 13:00 GMT+07:00

Các thần tượng K-pop trước khi ra mắt đều có khoảng thời gian là thực tập sinh vất vả. Họ hoạt động dưới trướng một công ty, ký hợp đồng với nhiều điều khoản. Một trong số đó được dân tình quan tâm chính là tỷ lệ ăn chia giữa công ty và thần tượng. Các công ty lớn thường có dấu hiệu "hút máu" nghệ sĩ nhiều hơn song chỉ YG Entertainment và Big Hit Entertainment thể hiện sự nhân đạo.

 
Bảng phân chia lợi nhuận của các công ty K-pop trước đây từng khiến cư dân mạng xôn xao. (Ảnh: Twitter)
Bảng phân chia lợi nhuận của các công ty K-pop trước đây từng khiến cư dân mạng xôn xao. (Ảnh: Twitter)

YG Entertainment

YG Entertainment là cái nôi của nhiều nhóm nhạc thành công bậc nhất làng giải trí xứ Hàn như BIGBANG, 2NE1, iKON, WINNER, BLACKPINK. Khoản tiền các nhóm này đem về cho YG luôn là con số khổng lồ. Trước khi ra mắt, các nhóm nhạc đều ký hợp đồng thời hạn 7 năm và đồng ý với cách phân chia lợi nhuận.

Doanh số bán album: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Doanh số bán album tái bản: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

Dự sự kiện: Công ty (40%), Nghệ sĩ (60%)

Quảng bá ở nước ngoài: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

 
BIGBANG - nhóm nhạc làm nên YG đã nhận về những gì xứng đáng với công sức bỏ ra. (Ảnh: Twitter)
BIGBANG - nhóm nhạc làm nên YG đã nhận về những gì xứng đáng với công sức bỏ ra. (Ảnh: Twitter)

Có thể thấy, tỷ lệ phân chia giữa YG và "gà nhà" rất đồng đều. Thậm chí, với doanh số bán album tái bản, tham gia sự kiện, nhóm nhạc nhà YG được chia thù lao nhiều hơn.

 
Debut dưới trướng YG, BLACKPINK không hề bị bạc đãi về khoản thu nhập. (Ảnh: Twitter)
Debut dưới trướng YG, BLACKPINK không hề bị bạc đãi về khoản thu nhập. (Ảnh: Twitter)

SM Entertainment

SM Entertainment là một trong ba ông lớn ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Nơi đây hội tụ những bông hoa xinh đẹp nhất K-pop như SNSD, Red Velvet, EXO. Các nhóm nhạc cũng đều ký hợp đồng 7 năm với SM nếu muốn debut. Bên cạnh đó, fan cho rằng nghệ sĩ SM phải chịu thiệt thòi trong cách phân chia lợi nhuận.

Doanh số bán album: Công ty (95%), Nghệ sĩ (5%)

Doanh số bán album tái bản: Công ty (90%), Nghệ sĩ (10%)

Dự sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Quảng bá ở nước ngoài: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

 
Red Velvet là bông hoa xinh đẹp của SM. (Ảnh: Twitter)
Red Velvet là bông hoa xinh đẹp của SM. (Ảnh: Twitter)

Quả thật, SM Entertainment là công ty "hút máu" nghệ sĩ nhiều nhất. Các thần tượng chỉ hưởng được 5% khoản tiền bán album, 40% khi dự sự kiện. Người hâm mộ không biết rằng liệu năm 2021, bảng phân chia lợi nhuận này của SM Entertainment liệu đã thay đổi.

JYP Entertainment

Doanh số bán album: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Doanh số bán album tái bản: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

Dự sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Quảng bá ở nước ngoài: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Nói về khoản phân chia lợi nhuận, JYP khá công bằng đối với nghệ sĩ công ty. Có đến 2 trong 4 hạng mục hoạt động này có mức chia tiền là 50-50. 

 
TWICE khá may mắn khi hoạt động dưới trướng JYP, được hưởng thu nhập cao. (Ảnh: Twitter)
TWICE khá may mắn khi hoạt động dưới trướng JYP, được hưởng thu nhập cao. (Ảnh: Twitter)

Big Hit Entertainment

Đi lên từ số nợ khổng lồ, Big Hit Entertainment may mắn đào tạo được nhóm nhạc BTS. Chính nhờ công sức của 7 chàng trai này, Big Hit đủ sức đứng trên sàn chứng khoán trong thời gian gần đây. Do đó, Big Hit luôn có mức đãi ngộ tốt với các nhóm trực thuộc công ty, tỷ lệ ăn chia có lợi cho "gà nhà".

Doanh số bán album: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Doanh số bán album tái bản: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

Dự sự kiện: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Quảng bá ở nước ngoài: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

 
BTS được chia 50-50 khoản thu nhập với Big Hit, thậm chí còn có hạng mục nhóm được nhận đến 70% tổng doanh thu. (Ảnh: Twitter)
BTS được chia 50-50 khoản thu nhập với Big Hit, thậm chí còn có hạng mục nhóm được nhận đến 70% tổng doanh thu. (Ảnh: Twitter)

CUBE Entertainment

Doanh số bán album: Công ty (80%), Nghệ sĩ (20%)

Doanh số bán album tái bản: Công ty (70%), Nghệ sĩ (30%)

Dự sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Quảng bá ở nước ngoài: Công ty (40%), Nghệ sĩ (60%)

Cách phân chia của CUBE Entertainment với nghệ sĩ công ty không đến mức bị chỉ trích. Song, những nhóm nhạc thuộc CUBE không được hưởng lợi nhuận cao như ở YG hay Big Hit.

 
Tỷ lệ ăn chia giữa CUBE và nghệ sĩ có lợi cho phía công ty nhiều hơn. (Ảnh: iluvk)
Tỷ lệ ăn chia giữa CUBE và nghệ sĩ có lợi cho phía công ty nhiều hơn. (Ảnh: iluvk)

STARSHIP Entertainment

STARSHIP là ngôi nhà chung của những nhóm nhạc như MONSTA X, Cravity, WJSN... Những idol này dù không được xem là gương mặt nổi bậc nhất K-pop vẫn sở hữu lượng fan ổn định, đem về nguồn thu nhập lớn cho công ty. Theo bảng tỷ lệ phân chia, STARSHIP luôn dành số tiền lớn hơn cho nghệ sĩ, phần ít thuộc về mình.

Doanh số bán album: Công ty (20%), Nghệ sĩ (80%)

Doanh số bán album tái bản: Công ty (20%), Nghệ sĩ (80%)

Dự sự kiện: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Quảng bá ở nước ngoài: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

 
MONSTA X không thiệt thòi khi hoạt động dưới trướng STARSHIP. (Ảnh: Twitter)
MONSTA X không thiệt thòi khi hoạt động dưới trướng STARSHIP. (Ảnh: Twitter)

Nhìn qua bảng phân chia lợi nhuận của các công ty K-pop lớn, khán giả đều cảm thấy ngỡ ngàng. SM Entertainment từ đó được mệnh danh là "quỷ hút máu". YG và Big Hit được tung hô vì hết mực ưu ái cho "gà cưng".

YG VÀ BIG HIT CHUYỂN VỀ TRỤ SỞ MỚI

Ăn nên làm ra nhờ các nghệ sĩ công ty ngày càng có tiếng tăm, doanh số album, thu nhập từ YouTube tăng mạnh, YG và Big Hit quyết tâm mang đến cho "gà nhà" những đặc quyền tốt hơn. Trong năm 2021, cả hai công ty đều đã chuyển về trụ sở mới.

YG chuyển đến tòa nhà do chính công ty xây dựng trong khoảng thời gian 8 năm. Ước tính giá trị của trụ sở này là 63 triệu USD. Không gian tòa nhà được cư dân mạng ví von là thành phố tương lai, nơi ở của người ngoài hành tinh vì sự đặc biệt và quá mức xa hoa.

Đối với Big Hit, công ty thuê một tòa nhà tại Yongsan Trade Center gồm 26 tầng. Thời hạn thuê của tòa nhà này diễn ra từ 1/5/2020 - 30/4/2025 với tiền đặt cọc khoảng 17.1 tỷ won (14 triệu USD), chưa kể tiền thuê. 

Xem thêm tại đây!