Cách ngồi đúng tư thế không bị đau lưng cho dân văn phòng

15/01/2020, 11:35 GMT+07:00

Có nhiều nguy hại khôn lường từ vấn đề ngồi sai tư thế mà hầu hết dân công sở hay mắc phải, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sau thời gian dài.

Các nghiên cứu gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới và Lưu trữ Nội khoa cho thấy rằng những người lao động ngồi trong thời gian dài, khoảng 6 giờ một ngày, có nguy cơ tử vong cao hơn 40% so với những người ngồi ít.

Bạn không thể tránh ngồi trong môi trường văn phòng, vậy hãy học cách ngồi đúng tư thế ở bất cứ nơi nào bạn ngồi có thể giúp bạn khỏe mạnh và an toàn. 

I. Cách ngồi đúng tư thế

1. Giữ vai và lưng thẳng

 
Ngồi thẳng lưng giúp bạn có tư thế làm việc tốt nhất
Ngồi thẳng lưng giúp bạn có tư thế làm việc tốt nhất

Bất cứ nơi nào khi bạn đang ngồi, điều quan trọng là giữ vai tránh bị nghiên hoặc gù lưng khi ngồi. Vì điều này có thể làm căng cổ và vai của bạn, dẫn đến đau mãn tính và đau đầu. Đừng ngả người ra sau hoặc ngả người về phía trước trong khi ngồi, nó có thể làm căng dây thần kinh tọa và cơ vai của bạn. 

>> Bạn đã biết: Những tác phẩm nghệ thuật làm từ "văn phòng phẩm"

2. Điều chỉnh chiều cao ghế phù hợp với cơ thể

 
Điều chỉnh ghế ngồi phù hợp
Điều chỉnh ghế ngồi phù hợp

Ghế của bạn phải đủ cao để bàn chân phẳng trên sàn và đầu gối của bạn ngang bằng hông, hoặc thấp hơn một chút. Nếu ngồi ghế quá thấp bạn sẽ phải căng cổ, trong khi nếu bạn ngồi quá cao, vai có thể bị mỏi theo thời gian.

Nếu cần điều chỉnh chỗ ngồi sao cho cao hơn, bạn có thể cảm thấy bàn chân không thoải mái chạm đất. Hãy thử đặt một chiếc ghế đẩu, đệm hoặc một vật khác dưới chân.

3. Điều chỉnh lưng ghế theo góc 100 ° - 110 °

 
Giữ lưng ghế 100 - 110 độ
Giữ lưng ghế 100 - 110 độ

Chiều hướng lý tưởng nhất dành cho lưng của ghế là ngả thụ động, không nên thẳng hoàn toàn, mà nghiêng về phía sau nhẹ nhàng vượt quá 90 độ. Điều này thoải mái và hỗ trợ cho lưng của bạn hơn là một ghế tựa lưng hoàn toàn thẳng.

4. Hỗ trợ đệm cho lưng ghế

 
Đệm lưng là cần thiết
Đệm lưng là cần thiết

Ghế văn phòng nên cung cấp một số hỗ trợ phần thắt lưng, như một chiếc đệm nhô ra một chút ở lưng dưới để hỗ trợ cột sống, giữ cho bạn thoải mái và ngồi trong tư thế phù hợp. Tuy nhiên, nếu không có loại hỗ trợ này, phải tự làm, hoặc đặt mua một chiếc gối mỏng nhỏ, đệm lót lưng ghế, đệm bơm hơi hoặc gối nhỏ...

Khi ghế có đệm lưng hãy sử dụng nó để thay đổi vị trí thường xuyên, nhẹ nhàng điều chỉnh nó giữ cho lưng của bạn không bị động.

>> Bất ngờ chưa: Hình nộm mô phỏng nữ nhân viên văn phòng bị gù sau 20 năm "ngồi ì"

5. Điều chỉnh tay vịn ghế

 
Đừng để tay ghế cản trở công việc của bạn
Đừng để tay ghế cản trở công việc của bạn

Tốt nhất tay vịn của ghế nên được điều chỉnh sao cho vai được thư giãn và cổ tay bằng bàn phím, tạo sự thoải mái khi gõ bàn phím. Ngoài ra, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn tay vịn nếu bạn thấy rằng chúng cản đường bạn. Tay vịn không cần thiết để hỗ trợ.

II. Ngồi đúng cách tại văn phòng hoặc máy tính

1 Định vị bàn phím của bạn một cách chính xác

 
Khoảng cách với bàn phím cũng cần được chú ý
Khoảng cách với bàn phím cũng cần được chú ý

Điều chỉnh chiều cao bàn phím để vai được thư giãn, khuỷu tay ở vị trí xa khỏi cơ thể và cổ tay, bàn tay của thẳng.

Điều chỉnh độ nghiêng bàn phím sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất để đánh máy. Nếu ngồi ở tư thế thẳng, hãy thử nghiêng bàn phím ra xa.

2. Điều chỉnh màn hình đúng cách

 
Điều chỉnh máy tính cũng rất quan trọng
Điều chỉnh máy tính cũng rất quan trọng

Lý tưởng nhất là cổ của bạn ở một vị trí trung lập, thoải mái, vì vậy bạn không cần phải xoay chuyển quanh để xem mọi thứ trong máy tính hay những thứ ở trên bàn. Đặt màn hình trước mặt, bản lề màn hình cách khoảng 2-3 dưới tầm mắt khi nhìn thẳng. 

3. Dùng chuột không dây

 
Sử dụng chuột không dây vẫn có nhiều cái hay
Sử dụng chuột không dây vẫn có nhiều cái hay

Chuột tiện dụng cho phép cổ tay của song song với cơ thể, đó là trạng thái nghỉ ngơi tự nhiên. Phần di chuột trên hầu hết máy tính xách tay và chuột dây buộc cổ tay vào một vị trí không tự nhiên, theo thời gian, điều này có thể gây ra các vấn đề về ống cổ tay và đau mãn tính.

>> Có thể bạn quan tâm: 10 xu hướng thời trang cho nàng công sở

4. Nghỉ giải lao định kỳ

 
Thư giãn cố định
Thư giãn cố định

Cứ sau 30-60 phút, bạn cần nghỉ ngơi một chút tại chỗ hoặc di chuyển quanh văn phòng. Thậm chí chỉ cần nghỉ ngơi một chút để đi bộ vào phòng tắm, hoặc uống thêm nước có thể giúp phá vỡ sự đơn điệu và đau mỏi cơ thể. Nếu có thể thử các bài tập ngắn sau đây:

- Nhún vai 5-10 lần

- Hít thở 5-10 lần

- Gập người 20 lần

Hãy duy trì thói quen ngồi đúng tư thế và nên có thời gian thư giãn khi làm việc tại văn phòng để tránh nguy cơ mắc các bệnh về cột sống, cơ,...dựa theo những lời khuyên về cách ngồi đúng tư thế vừa rồi.

Nguồn: internet

Những bệnh mà nhân viên văn phòng hay mắc phải:

  • Đau cột sống, đau lưng

  • Đau cổ tay

  • Cận thị, mỏi mắt

  • Béo bụng

Đừng quên theo dõi những bài viết bổ ích trên YAN mỗi ngày nhé