Những cô nàng công sở suốt ngày phải ngồi, đọc ngay tips này nếu không muốn mang bệnh vào người

13/10/2017, 13:08 GMT+07:00

Ngồi cả ngày sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Nó không chỉ gây mỏi cơ, loãng xương mà còn dẫn tới các bệnh khác như tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch thậm chí còn tăng nguy cơ bị ung thư... Bằng những cách dưới đây sẽ giúp bạn giảm tác hại này.

Theo một nghiên cứu năm 2014 được đăng trên Tạp chí Viện Ung thư Quốc gia, cơ thể không vận động, ngồi xem máy tính, điện thoại trong một thời gian dài không chỉ dẫn đến bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch, mà còn tăng nguy cơ bị ung thư.

Mặc dù, không thể loại bỏ hoàn toàn những tác hại do ngồi nhiều gây ra, nhưng bạn có thể thực hiện các biện pháp dưới đây để ngăn ngừa tác hại của nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Dành thời gian tập yoga

Những cô nàng công sở suốt ngày phải ngồi, đọc ngay tips này nếu không muốn mang bệnh vào người

Nếu bạn phải ngồi làm việc trong thời gian dài, hãy nghĩ ngay tới việc tham gia một lớp học Yoga. Nhiều bài tập yoga giúp kéo căng và thư giãn các cơ, bên cạnh đó nó còn giúp bạn giảm stress rất tốt.

Hai tư thế yoga mèo (Marjaryasana) và bò (Bitilasana), khi tập luyện cùng nhau sẽ giúp kéo căng cổ tay và cổ, mang lại sự linh hoạt cho xương cột sống rất tốt. Nó cũng giúp cải thiện tư thế, ngăn ngừa đau lưng và cổ khi luyện tập thường xuyên.

Cách thực hiện như sau:

Tay và đầu gối của bạn chống trên sàn nhà. Đầu gối nằm ngang bằng với hông, còn hai tay đặt ngang dưới vai.

Giữ lưng của bạn thẳng, hít một hơi thật sâu và bụng hơi thả xuống sàn, từ từ nâng đầu và phần mông phía sau lên, chú ý không tạo áp lực lên cổ. Như vậy là bạn thực hiện xong tư thế yoga bò.

Tiếp đến, thở ra khi trở về vị trí ban đầu, từ từ cuối đầu xuống, cong cột sống bạn nhô lên trần nhà, cằm và ngực của bạn chạm vào nhau. Đây là tư thế yoga mèo, giúp thư giãn cơ cổ.

Tiếp tục thực hiện lại hai tư thế này ít nhất 10 lần và duy trì một hoặc hai lần mỗi ngày.

Lưu ý: Phụ nữ mang thai và những người có vấn đề về lưng nên không nên thực hiện bài tập yoga này.

Đi bộ

Những cô nàng công sở suốt ngày phải ngồi, đọc ngay tips này nếu không muốn mang bệnh vào người

Ngồi nhiều không tốt cho sức khỏe tim mạch, nó gây ra tình trạng máu dồn ứ ở chân, ảnh hưởng đến chức năng nội mạc của động mạch và lưu thông máu của cơ thể.

Một cách dễ dàng để ngăn ngừa tác hại này là đi bộ lúc nghỉ ngơi. Nó là một bài tập tốt cho những người mắc bệnh tim mạch và chuyển hóa. Đối với mỗi một giờ bạn ngồi, hãy dành 10 phút đi bộ.

Ngồi trên quả bóng tập

Những cô nàng công sở suốt ngày phải ngồi, đọc ngay tips này nếu không muốn mang bệnh vào người

Khi bạn ngồi lên một quả bóng tập, nó sẽ không bao giờ giữ nguyên ở vị trí cố định. Cho nên bạn cần phải dùng lực để cân bằng nó, buộc những nhóm cơ quan trọng trong cơ thể phải hoạt động, tự động điều chỉnh để đưa mình vào tư thế đúng. Từ đó giúp bạn giảm tác hại của ngồi nhiều. Bên cạnh đó, quả bóng này khiến bạn thường xuyên thay đổi vị trí để duy trì sự cần bằng, giúp giảm đau lưng rất tốt.

Bạn có thể sử dụng loại quả bóng này trong khi nghỉ giải lao tại văn phòng, xem TV, thiền hoặc thực hiện các bài tập đơn giản. Khi sử dụng một quả bóng tập hãy nhớ ngồi thẳng và giữ chân của bạn đặt bằng trên sàn nhà và song song về phía trước. Điều này sẽ giúp hỗ trợ và cân bằng tốt cho cơ thể.

Thực hiện động tác kéo căng cơ thể

Những cô nàng công sở suốt ngày phải ngồi, đọc ngay tips này nếu không muốn mang bệnh vào người

Kéo căng cơ thể giúp bạn kiểm soát được cơn đau do ngồi lâu. Nó cũng làm giảm căng thẳng cổ và vai. Bên cạnh đó nó còn giúp tăng tuần hoàn máu và thư giãn cơ thể.

Dưới đây hai bài tập giúp bạn kéo căng cơ thể, dễ dàng thực hiện mọi nơi.

Bài tập 1:

  • Đứng thẳng, hai chân rộng bằng hông và đầu gối hơi cong.
  • Hai bàn tay cầm chéo nhau đằng sau lưng.
  • Hít một hơi thật sâu và từ từ kéo thẳng tay ra.
  • Thở ra và uốn cong ở eo của bạn, hai tay tiếp tục kéo dài ra sau lưng và về phía đầu bạn.
  • Giữ tư thế này trong vài giây, thở sâu.
  • Lặp lại động tác, thực hiện 5 đến 10 phút.

Bài tập 2:

  • Đứng thẳng, hai chân xếp vào nhau.
  • Đan ngón tay của hai bàn tay vào nhau và giữ chặt.
  • Hít một hơi thật sâu và giơ tay lên trên đầu.
  • Thở ra và uốn cong cơ thể trên bên phải.
  • Giữ tư thế này trong 30 giây.
  • Từ từ trở về tư thế bạn đầu và uốn cong về phía bên trái của bạn.
  • Lặp lại động tác và thực hiện từ 5 đến 10 phút.

Ngồi đúng tư thế

Những cô nàng công sở suốt ngày phải ngồi, đọc ngay tips này nếu không muốn mang bệnh vào người

Nếu bạn phải ngồi hàng giờ thì điều quan trọng nhất bạn cần làm là ngồi đúng tư thế, để giảm tác hại cho cột sống và khớp.

Hãy ghi nhớ những điều này trong khi ngồi:

  • Giữ lưng, cổ thẳng và thoải mái.
  • Giữ vai của bạn thư giãn và khuỷu tay của bạn uốn cong ở góc 90 độ.
  • Vai của bạn không bị nâng lên, thụt về phía sau.
  • Giữ cho đôi chân của bạn đặt phẳng trên sàn, ngón chân hướng thẳng về phía trước. Đừng chéo chân.
  • Giữ cằm của bạn nâng lên và hàm của bạn thư giãn.
  • Không cúi xuống, nhìn màn hình máy tính của bạn, thậm chí khi đọc hoặc viết.
  • Đôi mắt của bạn có thể nhìn xuống vật mà không cần phải nghiêng đầu.

Sử dụng gối hỗ trợ

Những cô nàng công sở suốt ngày phải ngồi, đọc ngay tips này nếu không muốn mang bệnh vào người

Nếu bạn có khuynh hướng cúi, hoặc khom người khi ngồi, sẽ gây áp lực lên vùng thắt lưng của cột sống. Điều này có thể dẫn đến đau lưng và các vấn đề sức khoẻ khác.

Để ngăn ngừa bạn có thể sử dụng ghế hỗ trợ khi ngồi. Nó giúp duy trì các đường cong cột sống bình thường, giảm mỏi mệt cho bạn khi ngồi. Một nghiên cứu năm 2009 được xuất bản trong Ergonomics nói rằng sử dụng gối hỗ trợ khi ngồi giúp giảm căng thẳng đĩa và đau ở lưng.

Kéo căng cổ

Những cô nàng công sở suốt ngày phải ngồi, đọc ngay tips này nếu không muốn mang bệnh vào người

Cổ bị căng và đau là kết quả do bạn khom nhìn máy tính trong thời gian dài. Bạn ngồi thoải mái trên ghế, cúi đầu xuống phía trước, sau đó xoay đầu hướng lên phía trên, ngửa mặt lên sàn nhà. Rồi nhẹ nhàng nghiêng đầu bên trái dần dần chạm vai bạn, sau đó đưa về vị trí ở giữa và nghiêng sang phải.

Tiếp theo xoay đầu sang bên trái, giữ lưng thẳng, và từ từ xoay đầu về phía bên phải. Trở về vị trí ban đầu và đổi bên. Mỗi bên nên giữ 15-30 giây một lần. Thực hiện vài lần một ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả của nó.

Nguồn Top10homeremedies