Hãy ngay lập tức áp dụng những thói quen này nếu muốn "dậy thì thành công"

Việc chăm sóc cho bản thân trong giai đoạn dậy thì được xem là "chìa khoá" quan trọng giúp thể chất và não bộ phát triển một cách cân bằng và phù hợp.

Khoa học đã chứng minh, thể chất và trí não của bạn sẽ được quyết định rất lớn trong giai đoạn dậy thì, vì vậy, trong giai đoạn nay nhất định bạn phải chăm sóc cơ thể thật tốt.

Dậy thì có thể được coi là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Bởi lẽ, đây là giai đoạn phát triển vượt bậc về thể chất, hoàn thiện các đặc tính sinh dục và khả năng sinh sản, cũng như là giai đoạn có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, hành vi, nhận thức xã hội. 

Tuy nhiên, trong độ tuổi này chúng ta lại ít chú ý đến việc chăm sóc cho bản thân đặc biệt là trong việc ăn uống. Do đó, nếu bạn muốn dậy thì thành công thì bạn cần quan tâm đến những lưu ý dưới đây

Nguồn thức ăn phong phú, đa dạng, giàu giá trị dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng trong thời gian dậy thì gần như là “chiếc chìa khá” quan trong nhất giúp bạn dạt được sự phát triển cơ thể một cách hoàn hảo.

Hãy ngay lập tức áp dụng những thói quen này nếu muốn

Trên thực tế, dậy thì là lúc bạn cần nhiều năng lượng nhất so với các giai đoạn khác của cuộc đời. Khi bạn bước vào giai đoạn dậy thì, mỗi ngày cần 2.200 -2.400 calo, tương đương với lượng ăn của người trưởng thành. Nếu không cung cấp đúng và đủ thì sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến chậm hoàn thiện và phát triển các bộ phận cơ thể.

Các nguồn cung cấp năng lượng chính choc ơ thể, đặc biệt là trong tuổi dậy thì bao gồm chất đạm, chất béo, chất bột, canxi, chất sắt và I ốt.

Hãy ngay lập tức áp dụng những thói quen này nếu muốn

Chất đạm

Khi dậy thì, bạn cần phát triển cơ bắp nên lượng đạm cần cao hơn người trưởng thành. Đạm chứa nhiều trong các loại thịt như thịt bò, thịt heo, thịt gà, trứng, cá và các loại phô mai.

Tinh bột

Tinh bột có nhiều trong gạo, bột mì, khoai, các loại củ  là nguồn cung cấp carbohydrate phong phú cho khẩu phần ăn hằng ngày của bạn trong tuổi dậy thì. Nên lựa chọn những loại tinh bột có nhiều chất xơ để giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, đồng thời cũng phòng chống bệnh béo phì ở trẻ tuổi dậy thì.

Chất béo

Khi nấu ăn, nếu cho một 1 lượng mỡ vừa đủ không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng hơn mà còn là nguồn cung cấp năng lượng tốt và giúp cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. 

Canxi

Là dưỡng chất rất quan trọng cho xương và để phát triển chiều cao tối ưu trong độ tuổi này. Vì vậy, các thực phẩm giàu canxi như: trứng, cá, tôm, cua và các loại hạt (như đậu tương, lạc, vừng…) nên được ưu tiên trong thực đơn hằng ngày.

Chất sắt

Trong tuổi dậy thì, nếu thiếu sắt, bạn sẽ bị thiếu máu gây ra các triệu chứng mệt mỏi, hay quên, buồn ngủ, da xanh…Vì vậy, cung cấp chất sắt cho cơ thể rất là quan trọng. Chất sắt có nhiều trong thịt, phủ tạng động vật (gan, tim,…), lòng đỏ trứng; rau xanh có nhiều vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn.

I ốt

Khi dậy thì, bạn sẽ phải cung cấp khoảng 14mcg I ốt mỗi ngày. I ốt có nhiều trong hải sản và phải sử dụng muối i ốt khi nấu ăn. Thiếu i ốt sẽ dẫn đến nguy cơ bị bướu cổ và kém thông minh..

Vận động ngoài trời và tập luyện thể thao hằng ngày

Hãy ngay lập tức áp dụng những thói quen này nếu muốn

Giai đoạn dậy thì là thời điểm mà chiều cao phát triển nhanh nhất. Vì vậy, tập thể dục hằng ngày là yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn cơ thể phát triển như ý.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ chăm tập luyện trong phòng gym thì cũng chưa đủ. Mà thêm vào đó bạn cần đặc biệt ưu tiên cho những hoạt động ngoài trời, vì ánh sáng tự nhiên từ mặt trời là nguồn vitamin D vô cùng dồi dào mà không có loại thực phẩm nào so sánh được.

Một khi cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin D thì việc hấp thụ canxi sẽ tốt hơn, từ đó giúp bạn tăng chiều cao một cách hiểu quả.

Uống trên 2 lít nước mỗi ngày

Hãy ngay lập tức áp dụng những thói quen này nếu muốn

Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết đặc biệt là trong giai đoạn đang dậy thì, bởi lẽ nước giúp duy trì việc trao đổi chất và thúc đẩy sự phát triển. Thiếu nước sẽ khiến các cơ quan hoạt động kém hiệu quả, đồng nghĩa với việc tỷ lệ phát triển cũng chậm lại.

Vì thế cung cấp từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày để cơ thể phát triển một cách toàn diện đồng thời tăng cường sức khỏe để chống chọi lại nhiều bệnh tật bạn nhé.

Ngủ đúng giờ và đủ giấc, hạn chế thức khuya

Hãy ngay lập tức áp dụng những thói quen này nếu muốn

Khoa học đã chứng minh cơ thể phát triển mạnh mẽ nhất là lúc mà bạn đang chìm sâu trong giấc ngủ. Việc thức khuya hoặc ngủ không đủ 8 giờ mỗi ngày sẽ làm cho sự phát triển ấy giảm đi 30%, thậm chí 50%... Nó làm hạn chế sự tăng trưởng các cơ quan và việc phát triển chiều cao.

Không những thế, việc thức khuya và ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho tình trạng nổi mụn kéo dài, lâu khỏi, khó có thể mang lại một làn da ưng ý để dậy thì thành công sau thời gian dậy thì.

Vì vậy, nếu muốn dậy thì thành công thì các bạn hãy giữ những thói quen này và áp dụng nó vào trong cuộc sống hằng ngày nhé!

Tổng hợp

Quảng Khánh - Theo thethaovanhoa.vn | 21/12/2017