Cách đáp trả ấn tượng khi bị gọi là "Phụ huynh học sinh xếp bét lớp"

01/04/2021, 08:45 GMT+07:00

Lời nói nhẹ nhàng, tinh tế nhưng vô cùng đanh thép của chủ nhân bài viết khiến cô giáo chủ nhiệm và các phụ huynh khác không khỏi suy ngẫm.

Nhắc tới vấn đề đánh giá chất lượng học sinh, chắc hẳn cũng đã không ít lần cư dân mạng chứng kiến những tình huống "dở khóc dở cười" trong buổi họp phụ huynh. Thực tế là mỗi em học sinh đều có những điểm mạnh riêng để phát triển trong tương lai, việc căn cứ vào điểm số để đánh giá năng lực vẫn luôn là đề tài tranh luận trên mạng xã hội. 

Mới đây, trên các diễn đàn trẻ đã xuất hiện dòng tâm sự của tài khoản D.L về vấn đề này. Theo đó, con gái N.A của chị được giáo viên đánh giá không mấy thông minh, nhanh nhạy. Vì vậy mà điểm số của em rất thấp, không cao như kỳ vọng của gia đình và thầy cô.

 
Bài viết của chị D.L thu hút nhiều lượt thích và bình luận chỉ sau ít giờ đăng tải. (Ảnh chụp màn hình)
Bài viết của chị D.L thu hút nhiều lượt thích và bình luận chỉ sau ít giờ đăng tải. (Ảnh chụp màn hình)

Theo dõi con gái hàng ngày, chị thấy con đã rất cố gắng học nhưng điểm số chỉ đạt trung bình, cuối kỳ thường xếp hạng chót. Điều này khiến hai vợ chồng không khỏi phiền lòng. Dù vậy khi bước vào lớp 6, N.A tỏ rõ mình là người ưa hoạt động thể chất và có năng khiếu chạy nhảy.

Hai vợ chồng D.L thường xuyên động viên, khuyến khích con chỉ cần nỗ lực học hết mình là được, nếu điểm số không cao như mong đợi cũng sẽ không trách phạt hay đặt áp lực nặng nề lên con. Cả D.L và chồng đều cho rằng, đây là điều tốt nhất họ có thể làm cho N.A khi con còn rất nhỏ tuổi.

 
Phụ huynh cần luôn ở bên động viên, khuyến khích con chỉ cần nỗ lực hết mình. (Ảnh minh hoạ: Pinterest)
Phụ huynh cần luôn ở bên động viên, khuyến khích con chỉ cần nỗ lực hết mình. (Ảnh minh hoạ: Pinterest)

Thời điểm kết thúc năm học, nhà trường tổ chức một buổi họp, là cơ hội để giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh về thành tích học tập của các em trong năm vừa qua. Tại đây, giáo viên sẽ mời các phụ huynh đứng lên cho ý kiến theo tên gọi của con họ.

Điều đáng nói là khi đến lượt mẹ N.A, thay vì gọi tên em, giáo viên chủ nhiệm lại nói trước cả lớp: "Xin mời phụ huynh của học sinh xếp hạng cuối cùng". Dù biết rõ mình bị gán cho cái danh xưng không mấy tốt đẹp, thế nhưng thay vì tức giận hay xấu hổ, chị D.L lại đứng lên phát biểu dõng dạc:

"Trước tiên, tôi xin gửi lời chào và cảm thấy rất vui khi được gặp tất cả các bậc phụ huynh ở đây. Tuy nhiên, tôi cảm thấy thật đáng tiếc bởi phương pháp giới thiệu của giáo viên. Con gái tôi có tên đầy đủ, cháu là N.N.A, tên của cháu không phải là "xếp hạng cuối cùng".

Khi tôi nghe cô giáo chủ nhiệm gọi như vậy, tôi bỗng nghi ngờ rằng, có lẽ điểm số của con đã có thể được cải thiện nhưng cháu không có tiến bộ, liệu có phải do ảnh hưởng từ thái độ của giáo viên hay không?

Tôi cũng cho rằng, mọi đứa trẻ đều thông minh, và sự thông minh này không chỉ được chứng minh qua thành tích học tập mà còn qua nhiều vấn đề khác. Đồng thời, không phải đứa trẻ nào có thành tích học tập tốt mới được đánh giá là đứa trẻ ngoan. Tôi hy vọng cô giáo có thể đối xử công bằng với tất cả các em mà không chỉ chăm chăm nhìn vào điểm số”.

 
Họp phụ huynh là việc làm cần thiết để đánh giá chất lượng học sinh. (Ảnh minh họa: Gia Đình)
Họp phụ huynh là việc làm cần thiết để đánh giá chất lượng học sinh. (Ảnh minh họa: Gia Đình)

Sau khi nghe những lời của mẹ N.A, giáo viên chủ nhiệm đã phải cúi đầu xin lỗi. Dòng chia sẻ của tài khoản D.L nhanh chóng nhận được lượng tương tác cực lớn trên mạng xã hội. Ở dưới phần bình luận, không ít phụ huynh dành lời khen cho cách giáo dục con của D.L, đồng thời cho biết bản thân đã gặp tình cảnh tương tự:

- Hồi con trai mình học lớp 3, do còn ham chơi nên thành tích học tập xuống dốc. Cũng chính vào buổi họp phụ huynh cuối năm, giáo viên chủ nhiệm liên tục chê trách con trai mình dù mình hiểu rõ bé chỉ nghịch ngợm, hoàn toàn không hỗn láo hay có thái độ quá tệ với người lớn. Nhiều lúc nghĩ không biết có phải do con học kém mà cô giáo không thích hay không.

- Chuyện kiểu này bản thân mình và gia đình bác mình đã từng gặp phải, y như chủ thớt. Giờ có một số giáo viên đánh giá học sinh mà không xem xét kỹ lưỡng tính cách các con, chỉ nhìn vào điểm số. Đáng buồn thật!

Hiện bài viết trên vẫn là chủ đề được nhiều người quan tâm, bàn tán. Còn bạn, bạn suy nghĩ gì về vấn đề này? Cùng chia sẻ với YAN nhé!

ĐỨA TRẺ NÀO CŨNG CÓ THẾ MẠNH RIÊNG NẾU NGƯỜI LỚN DÀNH THỜI GIAN THẤU HIỂU

Đối với mỗi học sinh, điểm số là kết quả, là minh chứng cho cả một quá trình học tập chăm chỉ. Nhưng đây không phải là điều duy nhất. Ngoài điều này ra, còn nhiều yếu tố khác để đánh giá một cách khách quan sự cố gắng, nỗ lực của các em.

Có những em bẩm sinh không có “duyên” với việc học nhưng lại vô cùng nhạy bén với thế giới xung quanh, thông minh trong việc khám phá cuộc sống. Nhiều em khác điểm số tuy lẹt đẹt nhưng chơi thể thao rất giỏi, lại có tài năng âm nhạc, mỹ thuật,…

Điều quan trọng nhất là gia đình và các thầy cô cần thường xuyên quan tâm, theo dõi, nhận biết điểm mạnh – yếu của các em để có phương pháp bồi dưỡng hợp lý. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có một điểm mạnh và cơ hội thành công khác nhau. Đừng vì những quan điểm cũ kỹ về điểm số mà tạo áp lực cho con em mình các phụ huynh, thầy cô nhé!

>> Đón xem TẠI ĐÂY!