Thế giới đảo lộn, giữa dòng họ toàn ăn thịt thì xuất hiện loại cá mập lạc loài "thích" ăn chay

11/09/2018, 09:40 GMT+07:00

Hầu hết đều cho rằng họ hàng loài cá hung hãn này đều ăn thịt và chỉ ăn thịt. Tuy nhiên, nghiên cứu này sẽ khiến bạn bất ngờ.

Cá mập, loại động vật ăn thịt hung hãn của đại dương. Đây chính là điều mà chúng ta thường nghĩ khi đề cập đến loại cá này. Tuy nhiên, phát hiện mới của các nhà khoa học về loài cá mập đầu xẻng thích ăn “chay” vào bữa chính sẽ khiến bạn phải xem lại “định kiến” của mình.

Không phải chỉ chúng ta, mà các nhà khoa học từ xưa tới nay đều cho rằng toàn bộ họ hàng loài cá hung hãn này đều ăn thịt và chỉ ăn thịt.

Cá mập phần lớn ăn thịt nhưng vẫn có trường hợp đặt biệt

Tuy nhiên, đại dương mênh mông còn lắm bí ẩn mà chúng ta chưa khám phá hết. Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một trong những loại cá mập phổ biến thực tế lại là loài ăn tạp, thậm chí chúng còn “ăn chay” nhiều hơn “ăn mặn”.

Cá mập đầu xẻng (Tên khoa học: Sphyrna tiburo) có thể chuyển đổi từ ăn thịt sang ăn thực vật khá linh hoạt

Theo chuyên san Proceedings of Royal Society B, cá mập đầu xẻng (Tên khoa học: Sphyrna tiburo), một loại cá mập nhỏ sinh sống chủ yếu tại miền duyên hải Mỹ thực chất lại là loại động vật có thể chuyển đổi từ ăn thịt sang ăn thực vật khá linh hoạt.

Loại cá mập nhỏ sinh sống chủ yếu tại miền duyên hải Mỹ

Trên thực tế, các nhà khoa học đã biết loài cá mập đầu xẻng (thuộc chi cá mập đầu búa) ăn rất nhiều cỏ biển, do 62% thức ăn được tìm thấy trong dạ dày của chúng là loại thực vật này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản cho rằng chúng ăn nhầm cỏ biển trong lúc rà sát đáy của những vùng nước cạn để săn các loại cua, mực và các loài động vật nhỏ khác.

62% thức ăn được tìm thấy trong dạ dày của chúng là cỏ biển

Samantha Leigh, chuyên gia của Đại học California, chia sẻ với tờ The Guardian:

“Bất cứ ai cũng cho rằng số cỏ biển lọt vào dạ dày cá mập là do nhầm lẫn và chúng không có khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ chúng.”

Tuy nhiên, thực chất loài cá mập này áp dụng chế độ “ăn rau” trong các bữa chính. Để xác định cá mập đầu xẻng thật sự tiêu hóa được bao nhiêu cỏ trong dạ dày, đội ngũ chuyên gia do tiến sĩ Leigh dẫn đầu đã tiến hành một cuộc nghiên cứu.

Cá mập đầu xẻng tiêu hóa được hơn 50% số vật liệu sinh học có trong cỏ biển

Cuối cùng, kết quả khiến đội ngũ nghiên cứu bị sốc khi cá mập đầu xẻng thật sự hấp thụ được dinh dưỡng từ cỏ biển. Theo đó, cá mập đầu xẻng tiêu hóa được hơn 50% số vật liệu sinh học có trong cỏ biển. Các nhà khoa học tìm thấy hàm lượng cao các đồng vị cacbon của cỏ biển trong máu và mô gan. Điều này chứng minh, những chất dinh dưỡng từ cỏ biển có thể dùng để nuôi sống cá mập.

Chúng ta nên thay đổi "định kiến" về chế độ ăn của cá mập

Công trình khoa học này không chỉ thay đổi nhận thức của con người về chế độ ăn của loài cá mập, mà còn khiến giới khoa học cần phải xem xét lại vai trò của chúng trong môi trường biển.