Các hoạn quan trong phủ Chúa Trịnh thời xưa thích nịnh bợ, hống hách

26/04/2020, 17:45 GMT+07:00

Một lực lượng quan trọng trong phủ Chúa Trịnh ở Đàng ngoài luôn được tin tưởng, giao phó những công việc quan trọng đó chính là những tên hoạn quan kiêu căng.

Liên quan về những câu chuyện diễn ra trong phủ Chúa Trịnh thời phong kiến xa xưa luôn được khá nhiều người quan tâm đến. Từ chuyện huynh đệ tương tàn cho đến việc những hoạn quan suốt ngày nịnh bợ, kiêu căng hống hách, bắt nạt kẻ yếu.

Thời kỳ phong kiến ở Đàng Ngoài, các hoạn quan là những tay sai đắc lực để giúp Chúa Trịnh giải quyết khá nhiều chuyện hệ trọng. 

 
Hình ảnh về một đám tang ở thời phong kiến có sự xuất hiện của quân đội thời Lê - Trịnh. (Ảnh: Trịnh Sinh)
Hình ảnh về một đám tang ở thời phong kiến có sự xuất hiện của quân đội thời Lê - Trịnh. (Ảnh: Trịnh Sinh)

Các hoạn quan với tính cách thích nịnh bợ, hống hách xuất hiện nhiều ở phủ Chúa Trịnh

Theo Báo Thanh Niên đưa tin về các hoạn quan có "số má" ở phủ Chúa Trịnh (Đàng Ngoài) được trích dẫn trong cuốn sách Mô Tả Vương Quốc Đàng Ngoài (do Omega và NXB Khoa học Xã hội ấn hành) của tác giả Samuel Baron. Trong phủ Chúa Trịnh thời ấy xuất hiện khá nhiều tên hoạn quan lắm mưu nhiều kế, suốt ngày đi nịnh bợ và luôn tỏ ra thái độ kiêu căng, hống hách với mọi người. Lực lượng hoạn quan "số má" này có số lượng khá lớn, từ khoảng  400 - 500 người. Những tên hoạn quan này luôn nhận được sự ưu ái từ các vị Chúa, những công việc quan trọng ở nội cung và cả các vấn đề quốc gia đại sự đều có sự xuất hiện của họ.

 
Những tên hoạn quan ở thời phong kiến xa xưa được các vị vua, chúa khá tin tưởng. (Ảnh: Wikipedia)
Những tên hoạn quan ở thời phong kiến xa xưa được các vị vua, chúa khá tin tưởng. (Ảnh: Wikipedia)

Nhận được sự ưu ái từ Chúa, những tên hoạn quan này luôn tỏ ra hống hách, chèn ép mọi người, điều này đã dấy lên trong lòng những công dân thời bấy giờ sự căm thù và phẫn uất, thế nhưng vì thân phận thấp kém thế nên họ đành chịu đựng. Cuốn sách này còn cho biết thêm: "Sau khoảng 7 – 8 năm phục vụ trong cung cấm, chúng sẽ từng bước tiến thân lên các vị trí cao trong xã hội, thậm chí được đặt vào những địa vị có danh vọng như quan đầu tỉnh hoặc tướng lĩnh quân đội. Trong khi đó, nhiều người xứng đáng hơn, tỉ như các quan văn và quan võ, thì lại bị thất sủng và rơi vào cảnh bần hàn…".

Việc tin tưởng các hoạn quan chuyên nịnh bợ, hống hách của các Chúa khiến mọi người không khỏi bức xúc. Câu chuyện này còn tiếp diễn khi Chúa còn đặc biệt tín nhiệm giao cho một tên hoạn quan cai quản một tỉnh quan trọng ở Đàng Ngoài. Được biết, Đàng Ngoài thời xưa bao gồm 6 trấn (chưa tính vùng Cao Bằng và một phần xứ Bowes. Tỉnh Giang - được xem là biên giới với Đàng Trong. Đây là địa điểm chiến lược quan trọng, bởi nếu người trấn giữ tại tỉnh này cấu kết với người Đàng Ngoài thì hậu quả khá nghiêm trọng. 

>>> Xem thêm: Vương miện nhà Nguyễn (Việt Nam) lọt Top vương miện quyền lực thế giới

Một vài tên hoạn quan có "số má" nổi danh như cồn được sử sách ghi lại

Theo như nội dung cuốn sách Mô Tả Vương Quốc Đàng Ngoài được Báo Thanh Niên chia sẻ thì thời Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài có một số tên hoạn quan rất giỏi và được sử sách lưu danh. Được biết, ba nhân vật đại quan hiển hách này là Ong-Ja-Ta-Foe-Bay, Ong-Ja-Tu-Le và Ong-Ja-How-Foe-Tack (người nước ngoài thường gọi quan theo chức danh: Ong-Ja là Ông già).

 
Hình ảnh một số hoạn quan ở thời phong kiến xa xưa. (Ảnh: WordPress)
Hình ảnh một số hoạn quan ở thời phong kiến xa xưa. (Ảnh: WordPress)

Trong cuốn sách của tác giả Samuel Baron có viết chi tiết về một tên hoạn quan có tên Ong-Ja-Tu-Le (tên Tiếng Việt là Hoàng Nhân Dũng). "Ông này làm đến chức Tư lễ giám nhưng sau đó bị xử tử do khép tội âm mưu chống lại Chúa. Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép: Năm 1653, Nhân Dũng là tên hoạn quan được yêu, được làm đến chức Tư lễ giám, thiếu bảo, tước quận công, được ban họ tên là Trịnh Lãm.

Quyền lộc quá to nên ngày càng kiêu căng phóng túng, ngầm mưu với thủ hạ là Trần Nhân Liễn nuôi giấu người có yêu thuật là Tuyên Đức để xuống loạn. Việc bị phát giác, đưa xuống triều thần xét tội. Nhân Dũng bị chém bêu đầu, bọn Nhân Liễn, Tuyên Đức đều bị lăn trì, thị chúng", vị tác giả mô tả khá chi tiết về một trong số các tên hoạn quan "số má" nhất thời Chúa Trịnh. 

>>> Xem thêm: Thót tim xem màn rước vua chúa giả "thần tốc" phải thắt cả dây an toàn tại hội đền Sái

Đôi chút về không gian phủ Chúa Trịnh và một mẩu chuyện nhỏ đầy hài hước

Trong cuốn sách Mô Tả Vương Quốc Đàng Ngoài có nói chi tiết về không gian trong phủ Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài vào thời phong kiến. Được biết, vị tác giả Samuel Baron - người chấp bút cho cuốn sách này từng sinh ra tại Đàng Ngoài, ông có cha là người Hà Lan, mẹ là người bản xứ.

Ông chia sẻ chi tiết: "Phủ Chúa lộng lẫy như cung Vua. Họ nhà Chúa cũng thế tập, con trưởng kế vị cha. Tuy nhiên, tham vọng của những người con khác của Chúa thường gây ra nội loạn nhằm tiêu diệt lẫn nhau để lên kế vị. Người Đàng Ngoài có câu: Nghìn vị Vua băng hà chẳng hề làm đất nước lâm nguy nhưng một ông Chúa chết mọi người đều hoang mang, lòng dân bất an, triều chính loạn đảo."

 
Không gian rộng rãi bên trong phủ Chúa Trịnh thời phong kiến. (Ảnh: Wikipedia)
Không gian rộng rãi bên trong phủ Chúa Trịnh thời phong kiến. (Ảnh: Wikipedia)

Lại nói đến câu chuyện nhỏ không kém phần châm biếm của bọn hoạn quan chuyên thích nịnh bợ, hống hách chèn ép người khác. Cũng trong cuốn sách Mô Tả Vương Quốc Đàng Ngoài có kể chi tiết một câu chuyện khá hài hước của người Đàng Trong châm biếm bọn hoạn quan "số má" trong phủ Chúa ở Đàng Ngoài.

Được biết, người Đàng Trong ghét cay ghét đắng bọn hoạn quan, họ thường không dùng những tên này trong việc hệ trọng. Trong một lần Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài bổ nhiệm một tên hoạn quan trấn giữ Tỉnh Giang - biên giới với Đàng Ngoài. Khi nghe được thông tin này, người Đàng Ngoài đã tặng cho tên hoạn quan "số má" này một chiếc yếm lụa mà phụ nữ hay mặc. Thêm vào đó, mọi người còn khuyên tên hoạn quan này nên sử dụng thường xuyên.

 
Người ở Đàng Trong có suy nghĩ khá khác với người sinh sống ở Đàng Ngoài. (Ảnh: Báo Thanh Niên) 
Người ở Đàng Trong có suy nghĩ khá khác với người sinh sống ở Đàng Ngoài. (Ảnh: Báo Thanh Niên) 

"Hàm ý của việc này là viên hoạn quan đó gần gũi với phái yếu hơn, chứ chẳng ra dáng một vị tướng hay một vị quan cai trị cấp tỉnh", tác giả Samuel Baron kể. Đây có thể được xem là điều khá sỉ nhục, đôi lúc các Chúa Trịnh còn phải "muối mặt" vì những tên hoạn quan vô dụng ở thời bấy giờ, khi nghe mọi người ở Đàng Ngoài nói như vậy. 

>>> Xem thêm: Khám phá thú tiêu khiển độc đáo của vua chúa triều Nguyễn

Như vậy, các Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài trong thời phong kiến luôn coi trọng và tin tưởng những tên hoạn quan hay nịnh bợ, giỏi ăn nói. Những việc to - nhỏ trong phủ Chúa đều do chính tay những tên hoạn quan này đảm nhận. Biết được các Chúa tín nhiệm, thế nên những tên này luôn tỏ ra kiêu căng, hống hách hay chèn ép mọi người. Mọi người sinh sống trong thời ấy ở Đàng Ngoài đều tỏ ra ghét cay ghét đắng, muốn hạ bệ những tên hoạn quan "số má" này. 

Bạn nghĩ như thế nào về những tên hoạn quan "số má" trong phủ Chúa Trịnh thời phong kiến? Chia sẻ cho chúng mình biết tại YAN Netizen với nha.

Cùng cập nhật những thông tin mới nhất trên YAN nhé!

Các vị vua, chúa thời xưa ngoài việc tranh giành quyền lực, tin tưởng bọn hoạn quan thì đời sống ăn uống cũng khá được coi trọng. Những món ăn được dâng lên các vị vua, chúa đều phải độc đáo, trình bày đẹp và quan trọng hơn hết là quý hiếm.

Đặc biệt, những món ăn này chỉ có vua, chúa mới được ăn, người bình thường và ngay cả các vị quan lớn cũng không được nếm thử.

Món đầu tiên phải kể đến đó chính là nem công - chả phượng; tiếp đó là hải sâm nấu với tôm ba oản và rau củ; mọc vân ám; đồn hột hầm gà ác,...

Những món ăn này, được dân gian truyền miệng lại, tuy nhiên các nghệ nhân đam mê ẩm thực vẫn tích cực bảo tồn và cố gắng giữ nguyên được hương vị của từng món ăn. Xem chi tiết: TẠI ĐÂY

Cùng cập nhật những thông tin mới - độc - lạ trên hội Cú Đêm nha!